posttoday

โวยรัสเซียเจาะระบบมะกัน

31 กรกฎาคม 2559

ระบบฐานข้อมูลหาเสียงฮิลลารีถูกมือดีเจาะครั้งที่ 3 คาดรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

ระบบฐานข้อมูลหาเสียงฮิลลารีถูกมือดีเจาะครั้งที่ 3 คาดรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

คณะทำงานหาเสียงของ ฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ปลายปี เปิดเผยว่า ระบบฐานข้อมูลวิเคราะห์การรณรงค์หาเสียงถูกเจาะข้อมูลเป็นครั้งที่ 3 หลังก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการพรรคเดโมแครตแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการรณรงค์รัฐสภาพรรคเดโมแครต ถูกมือดีเจาะระบบเช่นกัน

นิก เมอร์ริล โฆษกทีมหาเสียงของฮิลลารี ระบุว่า แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลกลยุทธ์ของพรรคเดโมแครต การวิเคราะห์การหาเสียง และเอกสารข้อมูลวิจัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แต่ไม่รวมการเข้าถึงหมายเลขประกันสังคมและหมายเลขบัตรเครดิตของสมาชิกพรรค

ด้านสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) เร่งสืบสวนว่า กรณีการเจาะระบบของพรรคเดโมแครตจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐคาดว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย ก่อให้เกิดความกังวลว่า รัสเซียอาจเข้ามาแทรกแซงการเมืองของสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกังวลว่า รัสเซียอาจตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วยการยกระดับการจารกรรมทางไซเบอร์โดยมุ่งเป้าที่สหรัฐ ยกระดับการข่มขู่ทางทหารต่อสหรัฐและชาติพันธมิตร

ดิมิทรี เปียสคอฟ โฆษกส่วนตัวของผู้นำรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการจารกรรมทางไซเบอร์ทั้งหมด พร้อมระบุถึงกรณีที่ทรัมป์เรียกร้องให้รัสเซียเจาะระบบอีเมลของฮิลลารี ว่าไม่ใช่เรื่องของรัสเซีย แต่เป็นเรื่องภายในประเทศที่สหรัฐต้องดำเนินการเอง

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดของรอยเตอร์สพบว่า คะแนนความนิยมของฮิลลารีนำทรัมป์อยู่ 6% ที่ 41% ต่อ 35% ส่วนอีก 25% ยังไม่ตัดสินใจ โดยก่อนหน้านี้ ผลสำรวจของซีเอ็นเอ็นระบุว่า ความนิยมของทรัมป์นำเหนือฮิลลารี 5%

ภาพ...เอเอฟพี