posttoday

ทรัมป์ปากดีชวนรัสเซีย เจาะระบบมั่นคงมะกัน

29 กรกฎาคม 2559

ทรัมป์ ชักชวนรัสเซียเจาะอีเมลฮิลลารี ลั่นอาจยกเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย ยอมรับไครเมียเป็นของรัสเซีย

ทรัมป์ ชักชวนรัสเซียเจาะอีเมลฮิลลารี ลั่นอาจยกเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย ยอมรับไครเมียเป็นของรัสเซีย

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับ ลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เชิญชวนให้หน่วยข่าวกรองหรือแฮ็กเกอร์ของรัสเซียเจาะระบบอีเมลของ ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งผู้นำจากพรรคเดโมเครต พร้อมเรียกร้องให้มีการเปิดเผยเอกสารที่แฮ็กได้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสมของทรัมป์ที่ชักชวนให้ต่างชาติสอดแนมสหรัฐ

“รัสเซีย หากคุณฟังอยู่ ผมหวังว่าคุณจะหาอีเมลกว่า 3 หมื่นฉบับของฮิลลารีที่หายไปเจอ” ทรัมป์ กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อที่โดรัล กอล์ฟ รีสอร์ท ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังฮิลลารีได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

ด้านทีมหาเสียงของฮิลลารี กล่าวโจมตีทรัมป์ ว่า คำพูดของทรัมป์ที่เรียกร้องให้รัสเซียเจาะอีเมลของฮิลลารี ถือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ก่อให้เกิดคำถามถึงวุฒิภาวะของทรัมป์ และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แทรกแซงการเมืองสหรัฐ

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังพูดเป็นนัยว่า อาจยอมรับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนไครเมียของรัสเซีย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) และสหรัฐร่วมมือคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย อีกทั้งทรัมป์อาจยกเลิกการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในอนาคต