posttoday

ฮิลลารีลุยศึกผู้นำมะกันโพลชี้ทรัมป์ทำเอเชียพัง

28 กรกฎาคม 2559

ฮิลลารีคว้าตัวแทนพรรค เดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี โพลชี้เอเชียเสี่ยงถ้าเจอทรัมป์กีดกันการค้า

ฮิลลารีคว้าตัวแทนพรรค เดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี โพลชี้เอเชียเสี่ยงถ้าเจอทรัมป์กีดกันการค้า

ฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ ถือเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นตัวแทนพรรค การเมืองสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ผลสำรวจของรอยเตอร์ส ระหว่าง วันที่ 22-26 ก.ค.ที่ผ่านมา พบทรัมป์พลิกมานำฮิลลารีที่ 39% ต่อ 37% ขณะที่ 24% ระบุว่า จะไม่ลงคะแนนเสียงให้กับทั้งคู่

ด้านผลสำรวจนักลงทุนจัดทำโดย โนมูระ โฮลดิงส์ พบว่า 77% ชี้หากทรัมป์ชนะ สหรัฐมีแนวโน้มประกาศว่า จีนจงใจอ่อนค่าเงินเอื้อประโยชน์การค้า ส่วน 75% คาดทรัมป์จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย เนื่องจากการตั้งกำแพงภาษีจะกระทบกับหลายประเทศในเอเชียที่พึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะจีนที่มีสหรัฐเป็นคู่ค้ารายใหญ่ และจะกระทบต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลีใต้และฟิลิปปินส์

สำหรับเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจจากข้อตกลงการค้าเสรีปี 2012 ที่ทำกับสหรัฐ เนื่องจากทรัมป์ค้านข้อตกลงดังกล่าว เช่นเดียวกับด้านความมั่นคงที่ ทรัมป์ เคยระบุว่า จะให้เกาหลีใต้เป็นผู้จ่ายงบประมาณการป้องกันที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือทั้งหมด

ส่วนฟิลิปปินส์จะเสี่ยงต่อการควบคุมการเข้าเมืองของสหรัฐ เพราะชาวฟิลิปปินส์ทำงานในสหรัฐถึง 31% ของชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศ โดยการส่งเงินกลับประเทศของแรงงานเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของฟิลิปปินส์ รวมถึงสหรัฐเป็นปลายทางส่งออกสำคัญด้วย

ภาพเอเอฟพี