posttoday

"ชายดัตช์" ครองแชมป์สูงที่สุดในโลก

26 กรกฎาคม 2559

เผยผลศึกษาแนวโน้มความสูงมนุษย์ช่วง 100 ปี พบ ผู้ชายชาวดัตช์สูงมากที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 183 ซม. ขณะที่ไทยผู้ชายสูงเฉลี่ยต่ำกว่า 170 ซม.

เผยผลศึกษาแนวโน้มความสูงมนุษย์ช่วง 100 ปี พบ ผู้ชายชาวดัตช์สูงมากที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 183 ซม. ขณะที่ไทยผู้ชายสูงเฉลี่ยต่ำกว่า 170 ซม.

วารสารทางการแพทย์ อีไลฟ์ (eLife) ตีพิมพ์ผลการศึกษาแนวโน้มความสูงมนุษย์ช่วง 100 ปี (A Century of Trends in Adult Human Height) พบว่า ผู้ชายชาวเนเธอร์แลนด์มีความสูงมากที่สุดในโลกในปี 2014 เฉลี่ยอยู่ที่ 183 เซนติเมตร ขณะที่ผู้หญิงลัตเวียครองสถิติที่ความสูงเฉลี่ย 170 เซนติเมตร

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ความสูงของผู้ชายชาวอิหร่านและผู้หญิงเกาหลีใต้มีอัตราการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก เฉลี่ย 16-20 เซนติเมตร ขณะที่ส่วนสูงเฉลี่ยของผู้ชายอังกฤษอยู่ที่ 178 เซนติเมตร ของผู้หญิงอยู่ที่ 164 เซนติเมตร และมีอัตราการเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 11 เซนติเมตร สวนทางกับอัตราการเพิ่มขึ้นของส่วนสูงของผู้ชายและผู้หญิงสหรัฐที่ 6 และ 5 เซนติเมตรตามลำดับ

ส่วนประเทศติมอร์ตะวันออกเป็นประเทศที่ส่วนสูงของผู้ชายโดยเฉลี่ยเตี้ยที่สุดในโลกที่ 160 เซนติเมตร เช่นเดียวกับผู้หญิงกัวเตมาลาที่มีส่วนสูงเฉลี่ยต่ำกว่า 150 เซนติเมตร

สำหรับประเทศไทย ส่วนสูงเฉลี่ยของผู้ชายต่ำกว่า 170 เซนติเมตร ขณะที่ส่วนสูงเฉลี่ยของผู้หญิงต่ำกว่า 160 เซนติเมตร

เจมส์ เบนเธม นักวิจัยจากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน ระบุว่า  สำหรับส่วนสูงเฉลี่ยของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ มีอัตราการเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยสูงกว่าส่วนสูงที่เคยบันทึกไว้เมื่อปี 1914 สวนทางกับประเทศในเอเชียใต้อย่างอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ รวมถึงกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกา เช่น อูกันดา เซียราลีโอน ที่มีความสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 1-6 เซนติเมตรเท่านั้น

มายิด เอสซาติ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า สารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ ของมนุษย์ ไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อความสูง เนื่องจากยีนส์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมได้เร็วภายในระยะเวลาเพียง 100 ปี ทว่าปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงความสูง เช่น สาธารณสุข สุขอนามัย และโภชนาการอาหาร รวมถึงสุขภาพของมารดาและโภชนาอาหารระหว่างตั้งครรภ์ด้วย

สำนักข่าวบีบีซีระบุด้วยว่า ผลการวิจัยอีกชิ้นพบว่า คนสูงมีแนวโน้มจะมีอายุยืนกว่า และโอกาสในการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจน้อยกว่าคนเตี้ย ทว่ายังพบว่า คนสูงมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่า เช่น เนื้องอกในลำไส้ มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่

"มีสมมติฐานอยู่ข้อนึงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ส่วนสูงเพิ่มขึ้นทำให้เซลล์ในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรม" อีลิโอ ริโบลิ หนึ่งในทีมวิจัย กล่าว

ประเทศที่ผู้ชายสูงที่สุดในโลก (2014) 

1.เนเธอร์แลนด์ 
2.เบลเยี่ยม
3.เอสโตเนีย
4.ลัตเวีย
5.เดนมาร์ก
6.บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
7.โครเอเชีย
8.เซอร์เบีย
9.ไอซ์แลนด์
10.สาธารณรัฐเช็ก

ประเทศที่มีผู้หญิงสูงที่สุดในโลก (2014) 

1.ลัตเวีย
2.เนเธอร์แลนด์
3.เอสโตเนีย
4.สาธารณรัฐเช็ก
5.เซอร์เบีย
6.สโลวาเกีย
7.เดนมาร์ก
8.ลิทัวเนีย
9.เบลารุส
10.ยูเครน

ภาพ...เอเอฟพี