posttoday

อาเซียนเสียงแตกทะเลจีนใต้

26 กรกฎาคม 2559

อาเซียนเสียงแตกออกแถลงรับคำตัดสินศาลกรณีทะเลจีนใต้ไม่ได้ หลังกัมพูชาไม่ยอม ค้านฟิลิปปินส์-เวียดนาม ด้านจีนสนับสนุนกัมพูชาทำถูกต้อง

อาเซียนเสียงแตกออกแถลงรับคำตัดสินศาลกรณีทะเลจีนใต้ไม่ได้ หลังกัมพูชาไม่ยอม ค้านฟิลิปปินส์-เวียดนาม ด้านจีนสนับสนุนกัมพูชาทำถูกต้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สามารถออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ได้ในที่สุด หลังจากฟิลิปปินส์ยอมถอนคำร้องขอให้อาเซียนประกาศรับรองคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่ปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมของอาเซียนยังมีการแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ แต่ไม่มีการกล่าวโทษประเทศใดประเทศหนึ่ง

"พวกเรายังคงกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ และยอมรับว่ารัฐมนตรีบางท่านมีความกังวลต่อการสร้างเกาะเทียมและการเร่งกิจกรรมภายในทะเลจีนใต้ ซึ่งกระทบต่อความเชื่อใจและความเชื่อมั่น สร้างความตึงเครียด และอาจกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาค" แถลงการณ์ร่วม ระบุ

รอยเตอร์ส รายงานอ้างบรรดา เจ้าหน้าที่ทางการทูตว่า ฟิลิปปินส์และเวียดนามต้องการให้แถลงการณ์ร่วม ระบุยอมรับคำตัดสินศาลและให้ระบุการเรียกร้องการเคารพกฎหมายน่านน้ำระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม กัมพูชาเป็นผู้คัดค้านไม่ให้ระบุประเด็นดังกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

"พวกเราต้องมีแถลงการณ์ พวกเราไม่อยากให้โลกเห็นว่าอาเซียนกำลังอยู่ในภาวะยุ่งเหยิง" เจ้าหน้าที่การทูตไม่ปรากฏนามเปิดเผยกับเอเอฟพี

ด้าน หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เปิดเผยกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาว่า จุดยืนของกัมพูชาเป็นจุดยืนที่ถูกต้องในการปกป้องความเป็นเอกภาพของอาเซียนและความร่วมมือกับจีน และจีนจะไม่ยอมให้แรงขับจากภายนอกเข้ามาปั่นป่วนในการตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการ ต่อทะเลจีนใต้ และสร้างความวุ่นวาย แก่ภูมิภาค นอกจากนี้ หวังอี้ ยังเปิดเผย อีกด้วยว่า จีนต้องการยุติการเจรจา ระเบียบปฏิบัติทะเลจีนใต้ภายในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกัน ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับหวังอี้ว่า คำตัดสินของศาลระหว่างประเทศมีข้อผูกมัดทางกฎหมายและถือเป็นที่สุด หลังจีนปฏิเสธและย้ำเตือนตลอดมาว่า คำตัดสินดังกล่าวไม่มีการบังคับให้จีนต้องปฏิบัติตาม โดยจีนควรระงับและเข้มงวดการดำเนินกิจกรรมในทะเลจีนใต้

ภาพ เอเอฟพี