posttoday

มูดี้ส์ยัน "เบร็กซิต" กระทบเอเชียน้อย

12 กรกฎาคม 2559

บริษัทเครดิตเรตติ้งคาด เบร็กซิตไม่กระทบอันดับเครดิตเอเชีย ชี้กระทบตลาดเงินตลาดทุนมากกว่า

บริษัทเครดิตเรตติ้งคาด เบร็กซิตไม่กระทบอันดับเครดิตเอเชีย ชี้กระทบตลาดเงินตลาดทุนมากกว่า

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกรายงานว่า การลงประชามติของสหราชอาณาจักรที่ต้องการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิตนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของประเทศในเอเชียแปซิฟิกมากนัก โดยเฉพาะในแง่ของการค้า แต่จะกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุนและประเทศที่พึ่งพาเงินทุนไหลเข้ามากกว่า

รายงานระบุว่า แม้เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรที่คาดว่าจะขยายตัวลดลง จะกระทบต่อการค้าและการนำเข้าสินค้าจากทั่วโลก โดยเฉพาะจากเอเชีย แต่ผลกระทบหลักในระยะสั้นถึงระยะกลางที่จะเกิดขึ้นตลอดช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จะเกิดขึ้นในตลาดเงินตลาดทุนมากกว่า และจะกระทบต่อบางประเทศที่ต้องพึ่งพาเงินลงทุนจากภายนอก เนื่องจากไม่มีความคล่องตัวทางนโยบายการเงินการคลังมากพอ

หากเปรียบเทียบตัวเลขการค้า ประเทศกัมพูชาจะมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์หลังเบร็กซิตมากที่สุด เนื่องมีสัดส่วนการค้ากับสหราชอาณาจักร 5.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2558 อย่างไรก็ดีเชื่อว่าในภาพรวมจะกระทบต่อทั้งภูมิภาคน้อย เนื่องจากไม่ได้มีการค้ากับสหราชอาณาจักรมากนัก ยกเว้นกรณีที่เบร็กซิตฉุดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของกลุ่มอียูอย่างรุนแรงในระยะยาว จนกระทบต่อจีดีพีของเอเชียไปด้วยเท่านั้น  

มูดี้ส์ระบุด้วยว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างชัดเจนถึงผลกระทบต่อเงินทุนไหลเข้าจากสถาบันการเงินในยุโรปและสหราชอาณาจักร ซึ่งประเทศที่จะได้รับผลกระทบคือศูนย์กลางทางการเงินอย่างฮ่องกงและสิงคโปร์ แต่จากมุมมองในปัจจุบันนั้นมีความเป็นไปได้ที่ศูนย์กลางทางการเงินทั้งสองแห่งนี้จะได้ประโยชน์มากกว่า จากการที่สถาบันการเงินในยุโรปต้องกระจายฐานออกมา

ก่อนหน้านี้ บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ออกบทวิเคราะห์ในทิศทางเดียวกันว่า ประเทศในเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบจากเบร็กซิตในวงจำกัดเท่านั้น

ภาพ...เอเอฟพี