posttoday

พ่อค้ายากลัวตายโร่มอบตัวนับพัน หลังผู้นำใหม่ฟิลิปปินส์สั่งปราบเข้ม

06 กรกฎาคม 2559

มาตรการปราบยาเสพติดและอาชญากรรมของดูเตอร์เตเห็นผล แค่ 4 วันพ่อค้ายาโร่มอบตัวอื้อ

มาตรการปราบยาเสพติดและอาชญากรรมของดูเตอร์เตเห็นผล แค่ 4 วันพ่อค้ายาโร่มอบตัวอื้อ

เว็บไซต์ข่าวฟิลิปปินส์สตาร์ รายงานว่า ภายหลังการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี โรดริโกดูเตอร์เต เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา บรรดาพ่อค้ายาและผู้ติดยาเสพติดนับพันคนเดินทางมามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุหวาดกลัวมาตรการปราบยาเสพติดและอาชญากรรมของผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่

ริคาร์โด เมคียา ผู้นำชุมชนโบนวนเกเสต ในเมืองดากูพาน ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา เปิดเผยว่า บรรดาผู้ติดยาเสพติดกว่า 500 ราย มอบตัวและยินยอมเข้าสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด เนื่องจากหวาดกลัวจะตกอยู่ในอันตราย หลังดูเตอร์เตอนุญาตให้ประชาชนสามารถสังหารผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ทันที พร้อมตั้งค่าหัวพ่อค้ายากว่า 3 ล้านเปโซ (ราว 5.65 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พ่อค้ายาและผู้ติดยากว่า 4,000 รายในเขตมินดาเนาเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่นเดียวกับบรรดาพ่อค้ายากว่า 300 รายในกรุงมะนิลา

ทั้งนี้ รอยเตอร์ส เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 4 วันนับตั้งแต่ที่ดูเตอร์เตสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญพ่อค้ายากว่า 30 ราย และตรวจยึดยาเสพติดมูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 702 ล้านบาท) โดยนับตั้งแต่ที่ดูเตอร์เตชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย โดยส่วนมากเป็นพ่อค้ายา ผู้ต้องหาคดีข่มขืน และโจรขโมยรถ 

ภาพ...เอเอฟพี