posttoday

ดาไลลามะทำพิษ!จีนลงดาบแบน "เลดี้กาก้า"

29 มิถุนายน 2559

รัฐบาลจีนสั่งห้ามเว็บไซต์-สื่อในประเทศอัพโหลด-เปิดเพลงเลดี้กาก้า หลังเจ้าตัวเข้าพบดาไลลามะ

รัฐบาลจีนสั่งห้ามเว็บไซต์-สื่อในประเทศอัพโหลด-เปิดเพลงเลดี้กาก้า หลังเจ้าตัวเข้าพบดาไลลามะ

การพบกันระหว่าง เลดี้ กาก้า นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน กับ ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนอย่างมาก ล่าสุดทางการออกคำสั่งแบนผลงานทุกประเภทของนักร้องคนดังจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่แฟนคลับชาวจีนของกาก้าแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำครั้งนี้จนล้นโลกโซเชียล

หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี่ของฮ่องกงรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกคำสั่งห้ามเว็บไซต์และองค์กรสื่อสารมวลชนในประเทศอัพโหลดหรือเปิดเพลงของกาก้า รวมทั้งสั่งให้สื่อของพรรครัฐบาลอย่างสถานีโทรทัศน์ CCTV หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ และโกลบอลไทม์ส ประณามการพบกันของทั้งสองคน หลังจากกาก้าเข้าพบดาไล ลามะที่ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงปาฐกาถาในที่ประชุมนายกเทศมนตรีของสหรัฐที่เมืองอินเดียแนโพลิส

กระแสความไม่พอใจและคำวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นหลังจากนักร้องดังวัย 30 ปี โพสต์ภาพที่เธอถ่ายคู่กับดาไล ลามะในอินสตาแกรมส่วนตัวที่มีแฟนคลับทั่วโลกติดตามกว่า 17 ล้านคน รวมทั้งแฟนคลับชาวจีนอีกจำนวนไม่น้อย นอกจากนี้ กาก้ายังถ่ายทอดสดคลิปวิดีโอระหว่างสนทนากับดาไล ลามะความยาวราว 19 นาทีผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์ โดยหัวข้อสนทนานั้นเกี่ยวกับความภาคภูมิใจตัวเองในการทำสมาธิ และเล่นโยคะ โดยดาไล ลามะให้คำแนะนำว่า ให้แสดงความเห็นใจผู้อื่น

อย่างไรก็ดี จีนกลับมองว่ามีวาระซ่อนเร้นอยู่ในคำพูดดังกล่าว หงเล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่า วัตถุประสงค์ในการเคลื่อนไหวในประเทศต่างๆ ของดาไล ลามะมีเพียงอย่างเดียว คือการโปรโมทการเรียกร้องเอกราชให้กับชาวทิเบต และให้ประชาคมโลกระมัดระวังธาตุแท้ของดาไล ลามะ

ทั้งนี้ จีนถือว่าดาไล ลามะซึ่งลี้ภัยจากทิเบตไปอยู่ที่ประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 1959 หรือเมื่อ 57 ปีที่แล้ว หลังจากเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนครั้งใหญ่ เป็นศัตรูที่พยายามแยกทิเบตออกจากจีน

นอกจากการแบนจากทางการแล้ว แฟนคลับชาวจีนยังกระหน่ำคอมเม้นท์แสดงความไม่พอใจใต้ภาพที่นักร้องสาวโพสต์ในอินสตาแกรมอย่างท่วมท้นด้วยถ้อยคำค่อนข้างรุนแรง แต่ขณะเดียวกันก็มีแฟนคลับบางรายที่แสดงความเห็นปกป้องศิลปินดังว่า กาก้าไม่ควรถูกวิจารณ์เสียๆ หายๆ แฟนคลับควรเคารพการตัดสินใจของเธอ

คาดว่าความไม่พอใจนี้จะส่งผลกระทบต่อยอดขายเพลงของกาก้า เนื่องจากจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีฐานแฟนคลับกลุ่มใหญ่ อย่างไรก็ดี นักร้องคนดังยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อคำสั่งของรัฐบาลและความรู้สึกของแฟนคลับ

ก่อนหน้ากรณีของกาก้า ศิลปินชาวอเมริกันหลายต่อหลายคนถูกทางการจีนสั่งแบนจนต้องยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตที่แผ่นดินใหญ่กะทันหัน เนื่องจากพวกเขาเคยพบกับดาไล ลามะ หรือเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นเอกราชของทิเบต โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จู่ๆ เซเลน่า โกเมซ ก็ประกาศยกเลิกการทัวคอนเสิร์ตที่เมืองกว่างโจวและเซี่ยงไฮ้ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือน ส.ค. โดยมีข่าวลือว่าถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามหลังจากภาพถ่ายเจ้าตัวกับดาไล ลามะถูกเพยแพร่ในโลกออนไลน์

เมื่อปีที่แล้ว คอนเสิร์ตในเซี่ยงไฮ้ของศิลปินกลุ่มชื่อดัง Maroon 5 ถูกยกเลิก เนื่องจากหนึ่งในสมาชิกเคยไปร่วมงานวันเกิดของดาไล ลามะ หรือวงร็อกยอดฮิตอย่าง Linkin Park ที่ถูกรัฐบาลจีนสั่งแบนถึง 6 ปี หลังจากที่หนึ่งในสมาชิกของวงเคยถ่ายรูปคู่กับผู้นำจิตวิญญาณพลัดถิ่นอย่างสนิทสนมที่ลอสแองเจลิส

ที่มา www.m2fnews.com