posttoday

มะกันลงดาบเมียนมา'เทียร์3'

29 มิถุนายน 2559

สหรัฐเล็งลดระดับค้ามนุษย์เมียนมาสู่เทียร์ 3 เท่าไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ บังคับใช้แรงงานโรฮีนจา

สหรัฐเล็งลดระดับค้ามนุษย์เมียนมาสู่เทียร์ 3 เท่าไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ บังคับใช้แรงงานโรฮีนจา

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุว่า สหรัฐเตรียมปรับลดระดับความ พยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของเมียนมา จากระดับเทียร์ 2 สู่ระดับต่ำที่สุดของการค้ามนุษย์ หรือเทียร์ 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี (ทีไอพี) ที่จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การปรับลดอันดับดังกล่าวเป็นความพยายามของสหรัฐในการกดดันให้รัฐบาลใหม่และกองทัพเมียนมาแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก การบังคับใช้แรงงาน การใช้เด็กเป็นทหาร และปัญหาโรฮีนจา

รอยเตอร์สเปิดเผยอ้างรายงานทีไอพีปี 2015 และเอกสารขององค์กรสิทธิ มนุษยชนระหว่างประเทศ ว่า ที่ผ่านมาเมียนมามีความพยายามในการยุติการขู่บังคับให้ชาวบ้านใช้แรงงาน การใช้แรงงานเด็ก รวมถึงการเกณฑ์เด็กและเยาวชนไปเป็นทหาร ทว่ารัฐบาลเมียนมายังคงไม่สามารถยุติกระบวนการดังกล่าวได้ยิ่งไปกว่านั้น กองทัพเมียนมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเกณฑ์เด็กมาเป็นทหารตามที่สหรัฐเรียกร้อง แม้จะเปิดให้หน่วยงานนานาชาติเข้าไปตรวจสอบในกองทัพ

ขณะเดียวกัน สหรัฐยังเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปฏิบัติต่อชาวโรฮีนจาเทียบเท่ากับพลเมืองเมียนมา ซึ่งถือเป็นปัญหาหลักในกระบวนการค้ามนุษย์ โดย อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ย้ำจุดยืนเลี่ยงการใช้คำว่าโรฮีนจาในการเรียกชนกลุ่มน้อยมุสลิมกว่า 8 แสนรายในรัฐยะไข่

ก่อนหน้านี้ เมียนมาได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับเทียร์ 2 เป็นเวลานาน 4 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดตามกฎหมายปกป้องเหยื่อค้ามนุษย์ (ทีวีพีเอ) โดย ระดับเทียร์ 3 สื่อถึงประเทศดังกล่าวปฏิบัติไม่สอดคล้องตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายทีวีพีเอ และยังขาดความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอิหร่าน เกาหลีเหนือ คูเวต ลิเบีย รัสเซีย ซีเรีย เยเมน เวเนซุเอลา และไทย

รอยเตอร์สชี้ว่า การที่เมียนมาอยู่ใน ระดับเทียร์ 3 อาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงความช่วยเหลือจากสหรัฐและนานาชาติได้ อย่างไรก็ดี รอยเตอร์สชี้ด้วยว่า รายงานทีไอพีฉบับล่าสุดเป็นการประเมินผลงานรัฐบาลช่วงปี 2015 ถึงสิ้นเดือน มี.ค. ซึ่งยังเป็นช่วงของรัฐบาลของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ทว่าการปรับลดอันดับการค้ามนุษย์อาจสะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพและรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

ภาพประกอบข่าว เอเอฟพี