posttoday

จ่อปลดภาษาอังกฤษตามรอยประชามติออกอียู

29 มิถุนายน 2559

เตือนปลดภาษาอังกฤษออกภาษาทางการยุโรป อังกฤษคาดได้นายกรัฐมนตรีใหม่ 2 ก.ย.

เตือนปลดภาษาอังกฤษออกภาษาทางการยุโรป อังกฤษคาดได้นายกรัฐมนตรีใหม่ 2 ก.ย.

ดานูตา ฮับเนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการรัฐสภายุโรปว่าด้วยรัฐธรรมนูญระหว่างประเทศ (เอเอฟซีโอ) เตือนอาจปลดภาษาอังกฤษออกจากหนึ่งใน 24 ภาษาราชการของสหภาพยุโรป (อียู)

"แต่ละประเทศสมาชิกอียูมีสิทธิกำหนดภาษาทางการของตนได้ 1 ภาษา เช่น ชาวไอริชตั้งภาษาแกลลิก (Gaelic) ชาวมอลทีสตั้งภาษามอลทีส ส่วนภาษาอังกฤษก็มีเพียงอังกฤษเท่านั้นที่กำหนด ดังนั้นเมื่อเราไม่มีอังกฤษแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมีภาษาอังกฤษ" ฮับเนอร์ กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ สมาชิกอียูที่เหลือสามารถกำหนดได้ว่าต้องการคงภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการหรือไม่ โดยวอลสตรีท เจอร์นัล ระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เริ่มใช้ภาษาเยอรมันและฝรั่งเศสมากขึ้น

ขณะที่การเมืองภายในอังกฤษก็เป็นที่จับตามองไม่แพ้กัน หลังนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และส่งภารกิจยื่นเรื่องออกจากอียูเป็นหน้าที่ของผู้นำคนต่อไปที่จะมาแทนภายในวันที่ 2 ก.ย. ซึ่งมีแนวโน้มที่ เทเรซา เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ และ บอริส จอห์นสัน แกนนำกลุ่มเบร็กซิต จะเป็นตัวเต็งในการชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ด้านรัฐสภายุโรปเปิดประชุมสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย. หารือมาตรการรับมือเบร็กซิต ซึ่งคาเมรอนมีกำหนดเข้าพบบรรดาผู้นำชาติสมาชิกโดย โดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุว่า จะไม่มีการเริ่มกระบวนการแยกตัว การเจรจา หรือพิจารณาความสัมพันธ์อื่นๆ กับอังกฤษ หากอังกฤษไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจน

ภาพ http://www.politico.eu/article/english-will-not-be-an-official-eu-language-after-brexit-senior-mep/