posttoday

เอเชียผวาผลกระทบBrexit

28 มิถุนายน 2559

Brexit ส่งผลให้ผู้นำและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในเอเชียต่างแสดงความกังวล

Brexit ส่งผลให้ผู้นำและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในเอเชียต่างแสดงความกังวล

หลังจากสหราชอาณาจักรลงมติถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู ก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นและค่าเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก ลามมาถึงตลาดในภูมิภาคเอเชีย ค่าเงินปอนด์ร่วงกว่า 10% ในตลาดเอเชีย เงินเยนของญี่ปุ่นยิ่งแข็งค่าจนกระทบต่อความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้ผู้นำและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในเอเชียต่างแสดงความกังวลว่าการแยกตัวของสหราชอาณาจักรจะสั่นคลอนความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก

โหลว จี้เหว่ย รัฐมนตรีคลังของจีน กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมประจำปีครั้งแรกของธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า Brexit จะทำให้ตลาดการเงินโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้น แม้ผลที่ตามมาอาจยังไม่ชัดเจน แต่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โหลวยังเผยอีกว่า ปฏิกิริยาของตลาดหุ้นที่ตอบรับผลการลงประชามติเมื่อวันศุกร์อาจเกินเลยไปเล็กน้อย โดยแนะนำให้นักลงทุนตัดสินใจอย่างรอบคอบ

ด้าน นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ของจีน แสดงความกังวลต่อสถานการณ์เช่นกัน ทว่า ยังมั่นใจว่าจีนมีมาตรการทางการเงินพร้อมรับมือกับความผันผวนเพียงพอ ขณะที่ ฟิลดิ้ง เฉิน และทอม ออร์ลิค สองนักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวบลูมเบิร์กกลับมองว่า หาก Brexit ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความต้องการในตลาดยุโรปและความมั่นใจของนักลงทุนทั่วโลก เศรษฐกิจจีนซึ่งกำลังชะลอตัวและเผชิญกับกระแสเงินทุนไหลออก มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบมากที่สุดประเทศหนึ่ง

ขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประกาศพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนของตลาดเงิน หลัง Brexit โดยนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น สั่งให้ธนาคารแห่งชาติ (BOJ) เตรียมเงินทุนสนับสนุนระบบการเงินของประเทศเพื่อสร้างสภาพคล่องอย่างเต็มที่ รวมทั้งมอบหมายให้ ทาโระ อะโซะ รัฐมนตรีคลังเฝ้าจับตาตลาดค่าเงินอย่างใกล้ชิดและเข้าแทรกแซงทันทีหากจำเป็น

ส่วน ประธานาธิบดี พัคกึนเฮ ของเกาหลีใต้ มอบหมายให้ที่ปรึกษาเฝ้าดูความเคลื่อนไหวตลาดเงินตลอดเวลาและอนุมัติให้ใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและลดผลกระทบจาก Brexit ให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ ผู้นำหญิงยังเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันสร้างความมั่นคงให้กับตลาดการเงินโลกให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ให้ได้

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ...เอเอฟพี