posttoday

"คาเมรอน"ส่อแววลงจากหัวหน้าพรรคหากอังกฤษออกจากอียู

24 มิถุนายน 2559

‘เดวิด คาเมรอน’ ส่อแววลงจากหัวหน้าพรรค หากอังกฤษลงมติออกจากอียู

‘เดวิด คาเมรอน’ ส่อแววลงจากหัวหน้าพรรค หากอังกฤษลงมติออกจากอียู

วอลสตรีทเจอรนัลรายงานว่า หากอังกฤษลงมติออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนมีแนวโน้มถูกเรียกร้องให้ลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม แม้จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจนกว่าจะหาผู้สืบทอดตำแหน่งได้ ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมต้องแข่งขันกันชิงตำแหน่งผู้นำพรรค และอาจทำให้อังกฤษต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไป

ทั้งนี้ นายกคาเมรอนเป็นผู้สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูมาโดยตลอด ดังนั้นหากอังกฤษลงมติออกจากอียู กลไกทางการเมืองภายในพรรคจะบีบให้คาเมรอนต้องลงออกจากตำแหน่ง ไม่ว่าคาเมรอนจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม

สำหรับขั้นตอนการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่นั้น เริ่มจากการเสนอชื่อตัวแทนสมาชิกพรรคขึ้น และหากมีการเสนอชื่อตัวแทนมากกว่า 2 คน สมาชิกภายในพรรคจะต้องลงคะแนนเพื่อเลือกตัวแทนคนใดคนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 2 เดือนกว่าที่กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้น

ส่วนประเด็นว่าอังกฤษจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น กฎหมายของอังกฤษกำหนดให้มีการจัดการเลือกทุกๆ 5 ปี แต่มีข้อยกเว้น 2 ประการ คือสมาชิกส่วนใหญ่ในรัฐสภา สัดส่วน 2 ใน 3 ลงไม่มติไม่ไว้วางใจรัฐบาล และรัฐบาลชุดใหม่ไม่สามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีได้ภายใน 14 วัน

ภาพเอเอฟพี