posttoday

โหวตออกนำสวนทางโพลล์

24 มิถุนายน 2559

อังกฤษเริ่มทยอยนับคะแนนผลประชามติ ฝ่ายโหวตออกนำฉุดค่าเงินปอนด์ดิ่ง สวนทางโพลล์ก่อนหน้านี้ชี้อยู่ต่อชนะ

อังกฤษเริ่มทยอยนับคะแนนผลประชามติ ฝ่ายโหวตออกนำฉุดค่าเงินปอนด์ดิ่ง สวนทางโพลล์ก่อนหน้านี้ชี้อยู่ต่อชนะ

อังกฤษเริ่มต้นการนับคะแนนผลการลงประชามติว่าจะ 'อยู่ต่อ' หรือ 'ออกไป' จากสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. แล้ว ซึ่งผลนับคะแนนเบื้องต้นในคูหา 41 แห่ง จากทั้งหมด 382 แห่ง พบว่า ฝ่ายโหวตออกมีคะแนนนำที่ 53.7% เฉือนฝ่ายอยู่ต่อที่ 46.3% โดยฝ่ายที่โหวตออกนั้นส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความเห็นประชาชนหลายสำนักก่อนหน้านี้ต่างระบุออกมาในทิศทางเดียวกันว่า ฝ่ายโหวตอยู่ต่อมีคะแนนนำมากกว่า เช่น โพลล์ของ ยูโกฟ ที่พบว่าฝายสนับสนุนให้อยู่ต่อมีคะแนนนำ 52 ต่อ 48 เปอร์เซ็นต์
      
ไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคยูเค อินดิเพนเดนท์ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษออกจากอียู เปิดเผยกับสำนักข่าวสกายนิวส์ก่อนหน้านี้ว่า การลงประชามติครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงสูงเป็นพิเศษและดูเหมือนกับว่าฝ่ายอยู่ต่อจะเป็นผู้ชนะ

ความเห็นของไนเจลและโพลล์ก่อนหน้านี้ ช่วยดันให้ค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิง ปรับตัวขึ้น 0.75 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 1.4987 เหรียญสหรัฐต่อปอนด์ หรือสูงที่สุดในปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียเปิดตลาดในแดนบวกกันถ้วนหน้า โดยดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว บวก 0.7% และดัชนีคอมโพสิต เกาหลีใต้ บวก 0.4% อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผลนับคะแนนเบื้องต้นออกมาในทิศทางที่ฝ่ายโหวตออกนำ ก็ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงมาแล้วอยู่ที่ระดับ 1.4040 เหรียญสหรัฐต่อปอนด์

 

ภาพ เอเอฟพี