posttoday

แม่เด็กโอดสังคมพิพากษาเร็วเกินไป เหตุยิงกอริลลา

31 พฤษภาคม 2559

แม่เด็กตกลงไปในกรงกอริลลาที่ถูกสวนสัตว์ยิงตาย โอดสังคมพิพากษาเร็วเกินไป ชี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ขณะที่เจ้าหน้าที่พิจารณาตั้งข้อหาประมาท

แม่เด็กตกลงไปในกรงกอริลลาที่ถูกสวนสัตว์ยิงตาย โอดสังคมพิพากษาเร็วเกินไป ชี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ขณะที่เจ้าหน้าที่พิจารณาตั้งข้อหาประมาท

ข่าวการสังหาร ฮารัมเบ กอริลลาในสวนสัตว์ซินซินเนติที่สหรัฐ เพื่อช่วยชีวิตเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ปีนรั้วกั้นจนตกลงไปในคูน้ำในกรงของกอริลลา กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เนื่องจากหลายคนมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเจ้าฮารัมเบก็ไม่ปรากฏทีท่าจะทำร้ายเด็กชายที่ตกลงไป

ทางสวนสัตว์ซินซินเนติ แถลงชี้แจงเหตุการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการว่า สาเหตุที่ต้องยิงฮารัมเบ เนื่องจากประเมินว่าสถานการณ์ในขณะนั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตของเด็ก โดยอ้างรายงานของสถานีดับเพลิงซินซินเนติ ที่ระบุว่า กอริลลาลากและขว้างเด็กด้วยความรุนแรง และการใช้ปืนยาสลบอาจออกฤทธิ์ไม่ทันการณ์ อีกทั้งลูกดอกที่ใช้บรรจุยาสลบอาจกระตุ้นให้สัตว์ยิ่งตกใจ ส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม

ขณะนี้เสียงติติงจึงพุ่งไปที่ผู้ปกครองของเด็กที่ปล่อยปละละเลยจนเด็กปืนรั้วขึ้นไปได้ ทั้งๆ ที่ทางสวนสัตว์จัดการป้องกันไว้อย่างแน่นหนาและมีผู้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวรับผิดชอบต่อความประมาท จนเป็นเหตุให้ฮารัมเบต้องจบชีวิตโดยสูญเปล่าแล้วกว่า 60,000 รายชื่อภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาตั้งข้อหาประมาทแก่ผู้ปกครองของเด็ก ซึ่งทางแม่ของเด็ก คือ มิเชล เกรก เปิดใจผ่านทางเฟซบุ๊คว่า สังคมได้พิพากษากรณีนี้เร็วเกินไป อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ และขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวันนั้น ทั้งนี้ ฝ่ายที่เห็นด้วยกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของสวนสัตว์แสดงความเห็นว่า หากเปลี่ยนเป็นว่าเด็กชายคนนั้นเสียชีวิตโดยที่สวนสัตว์ไม่ลงมือทำอะไรเลย ทุกคนก็จะกล่าวโทษสวนสัตว์อยู่ดี

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ เอเอฟพี