posttoday

วิจารณ์หนัก!โฆษณาผงซักฟอกจีนเหยียดผิวคนดำ (มีคลิป)

28 พฤษภาคม 2559

ชาวเน็ตรุมวิจารณ์สนั่นโฆษณาผงซักฟอกจีนเหยียดผิว ซักคนดำให้ขาวออร่า

ชาวเน็ตรุมวิจารณ์สนั่นโฆษณาผงซักฟอกจีนเหยียดผิว ซักคนดำให้ขาวออร่า

กลายเป็นอีกประเด็นที่ถูกวิจารณ์สนั่นบนโซเชียลมีเดียทั่วโลก เมื่อบริษัท Qiaobi ผู้ผลิตผงซักฟอกในประเทศจีนได้ออกวิดีโอโฆษณาผลิตภัณฑ์ซึ่งถูกมองว่าเหยียดผิวคนดำ

วิดีโอโฆษณาชิ้นนี้มีความยาวประมาณ 50 วินาทีซึ่งออนแอร์ตามสถานีโทรทัศน์และในโรงภาพยนต์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงจีนได้ยัดคนดำซึ่งมีสีเปื้อนตามตัวลงไปในเครื่องซักผ้า จากนั้นเมื่อเปิดฝาออกมาก็พบว่าคนดำนั้นได้เปลี่ยนเป็นชายตี๋ขาวออร่าแล้วด้วยสีหน้าชื่นมื่นของฝ่ายหญิง

โฆษณาชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ในจีนมาตั้งแต่เมื่อราว 1 เดือนที่แล้ว แต่กลับเพิ่งกลายเป็นประเด็นร้อยแรงบนโซเชียลมีเดียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากนักดนตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่เข้าไปทำงานในจีนคนหนึ่งนำเรื่องนี้มาเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก

สำนักข่าว'บีบีซี'รายงานว่า แม้ประเด็นนี้จะไม่ถูกกล่าวถึงจากสื่อมวลชนจีนมากนัก แต่ก็มีการแสดงความคิดเห็นในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนหลายร้อยคน บ้างก็บอกว่าเป็นโฆษณาที่ทำให้รู้สึก“กระอักกระอ่วนใจ” ขณะที่บางคนตั้งคำถามว่าผู้ผลิตโฆษณาชิ้นนี้เคยได้รับการศึกษาเกี่ยวกับเชื้อชาติบ้างหรือไม่ แต่บางคนกลับมองว่าโฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้เหยียดผิวแต่อย่างใด เช่นเดียวกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่บอกว่าไม่เคยรู้สึกว่าโฆษณาชิ้นนี้มีเนื้อหาเหยียดสีผิวจนกระทั่งกลายเป็นข่าวดัง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นมาจากทัศนคติด้านเชื้อชาติที่มีความซับซ้อนของชาวจีน เพราะแม้จะมีชาวจีนจำนวนมากที่ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความเท่าเทียมด้านเชื้อชาติและให้การยอมรับคนผิวดำ แต่ก็มีคนจีนบางกลุ่มที่ยังมีทัศนคติแง่ลบต่อคนกลุ่มนี้ โดยข้อมูลล่าสุดของทางการระบุว่ามีชาวต่างชาติอาศัยในจีนราว 600,000 คน ในจำนวนนี้มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยที่เป็นชาวแอฟริกัน ด้วยเหตุนี้คนจีนส่วนใหญ่จากประชากรทั้งหมดราว 1,300 ล้านคนจึงไม่เคยมีประสบการณ์ได้พบปะกับชาวต่างชาติผิวดำโดยตรง

ที่มา mashable, bbc