posttoday

ฝรั่งเศสบุกค้นกูเกิล

26 พฤษภาคม 2559

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสยกระดับปฏิบัติการบุกค้น สืบสวนกรณีเลี่ยงภาษีฟอกเงินครั้งใหญ่

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสยกระดับปฏิบัติการบุกค้น สืบสวนกรณีเลี่ยงภาษีฟอกเงินครั้งใหญ่

เจ้าหน้าที่สืบสวนทางการเงินฝรั่งเศส ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางด้าน การต่อต้านการทุจริตและโกงภาษี และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวนมาก บุกเข้าค้นสำนักงานใหญ่ ของ กูเกิล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามแผนการยกระดับการสืบสวนกรณีต้องสงสัยหลีกเลี่ยงภาษี
   
ด้านกูเกิลระบุว่า ได้ปฏิบัติตามกฎหมายของฝรั่งเศสอย่างครบถ้วน โดย ที่ผ่านมากูเกิลถูกกดดันอย่างหนักจากประชาชนทั่วยุโรป รวมทั้งรัฐบาล หลังกระแสความไม่พอใจต่อความพยายามหลีกเลี่ยงภาษีของบรรดาบริษัทข้ามชาติ ผ่านการย้ายฐานที่ตั้งทั่วโลก

"ทางการต้องการตรวจสอบว่า กูเกิล ไอร์แลนด์ ได้แสดงการดำเนินการและจ่ายภาษีนิติบุคคล รวมทั้งภาษีมูลค่าเพิ่มครบถ้วนหรือไม่ หลังจากการตั้งสำนักงานถาวรในฝรั่งเศส" แถลงการณ์ของสำนักอัยการฝรั่งเศส ระบุ

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ช่องโหว่ของกฎหมายภาษีระหว่างประเทศ เป็นส่วนที่ทำให้กูเกิลสามารถจ่ายภาษีในจำนวน น้อยมากต่อทางการของหลายประเทศยุโรปในปัจจุบัน เนื่องจากกูเกิลรายงานยอดขายเกือบทั้งหมดในไอร์แลนด์ ซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ในไอร์แลนด์ที่เป็นผู้สรุปยอดการขายทั้งหมดของกูเกิลด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า การเข้าบุกค้นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวน การโกงภาษีและฟอกเงินที่เริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการรุนแรงมากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา โดยมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าร่วมปฏิบัติการจำนวนมากและหากพบว่ากระทำผิดจริง กูเกิลอาจต้องจ่ายค่าปรับถึง 10 ล้านยูโร (ราว 397 ล้านบาท)

ภาพเอเอฟพี