posttoday

นักโบราณคดียก "รัฐเกดะห์" อารยธรรมเก่าสุดในอาเซียน

25 พฤษภาคม 2559

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีประกาศยกย่องพื้นที่เมืองสุไหงบาตู รัฐเกดะห์ของมาเลเซีย เป็นจุดอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดในอาเซียน

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีประกาศยกย่องพื้นที่เมืองสุไหงบาตู รัฐเกดะห์ของมาเลเซีย เป็นจุดอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดในอาเซียน

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีระดับโลกร่วมกันประกาศยกย่องให้พื้นที่ในเมืองสุไหงบาตู รัฐเกดะห์ของมาเลเซีย เป็นจุดอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการค้นพบอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ฝีมือมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดอายุกว่า 2,500 ปี

นักโบราณคดีเหล่านี้เคยเสนอจุดเด่นของแหล่งอารยธรรมสำคัญ 5 แห่งของโลก ได้แก่ เมโสโปเตเมีย สินธุ เมโสอเมริกา จีน และกรีก-โรมัน และล่าสุด ได้ร่วมกันลงนามในจารึกเพื่อรับรอง ณ การประชุมนานาชาติเกดะห์ตูอา ณ ประเทศมาเลเซีย ที่ผ่านมา เพื่อยกแหล่งโบราณคดีรัฐเกดะห์ให้เป็นมรดกสำคัญของอาเซียน

ทั้งนี้ มีการค้นพบซากอารยธรรมเก่าแก่หลายครั้งในพื้นที่รัฐที่ติดกับทางภาคใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่การค้นพบซากเรือในเขตโคลน ซึ่งเคยเป็นแม่น้ำโบราณที่ไหลเข้าสู่เมืองเก่าเกดะห์ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ และการค้นพบวัตถุคล้ายแจกันเซรามิกในสวนผลไม้เมื่อปลายปี 2014 คาดว่าเกี่ยวข้องกับหุบเขาบูจัง ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณยุคศรีวิชัย และเป็นท่าเรือและศูนย์กลางการค้าสำคัญตั้งแต่ศตวรรษที่ 1-13

ที่มา www.m2fnews.com