posttoday

นาซ่าพัฒนาโรงแรมอวกาศให้คนได้สัมผัสการใช้ชีวิตนอกโลก

08 พฤษภาคม 2559

นาซ่า จับมือ "บิกเกโล แอโรสเปซ" เดินหน้าพัฒนา "สเปซโฮเต็ล" ให้ผู้คนทั่วไปมีโอกาสสัมผัสประสบการณืใช้ชีวิตนอกโลก

นาซ่า จับมือ "บิกเกโล แอโรสเปซ" เดินหน้าพัฒนา "สเปซโฮเต็ล" ให้ผู้คนทั่วไปมีโอกาสสัมผัสประสบการณืใช้ชีวิตนอกโลก

เรื่องราวของ มาร์ค วัทนีย์ นักบินอวกาศผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวเครื่องกลและนักพฤกษศาสตร์ ที่โชคร้ายต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างเดียวดายบนดาวอังคาร และต้องเอาชีวิตรอดด้วยการปลูกมันฝรั่งภายในแฮ็บ หรือฐานสำรวจบนดาวอังคาร จะไม่ใช่เพียงจินตนาการในภาพยนตร์เท่านั้น

เมื่อล่าสุด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) เตรียมพัฒนาสเปซโฮเต็ล หรือโรงแรมอวกาศ ที่มีลักษณะพิเศษที่สามารถขยายขนาดได้ถึง 4 เท่าเมื่ออยู่ในอวกาศ โดยสเปซโฮเต็ลเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bigelow Expandable Activity Module หรือบีม (BEAM)

ลักษณะของบีมเป็นยานอวกาศรูปทรงกระบอก ความยาว และเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2 เมตร แต่เมื่อขึ้นสู่อวกาศความยาวของยานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางเพิ่มเป็น 3.2 เมตร หรือมีขนาดเท่าห้องนอน 1 ห้อง โดยเบื้องต้นสนนราคาที่ 17.8 ล้านเหรียญสหรัฐ(ราว 626 ล้านบาท)

โรเบิร์ต บิเกโล ผู้บริหารธุรกิจเครือโรงแรมและเจ้าของบริษัท บิกเกโล แอโรสเปซ ระบุว่า เป้าหมายของโครงการบีม คือ การพัฒนาโรงแรมอวกาศที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เพื่อสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตนอกโลก โดยสเปซโฮเต็ลจะมีน้ำหนักเบาและสะดวกต่อการใช้งาน

ทั้งนี้ บิเกโล ระบุว่า ต้องใช้เวลาในการทดสอบโครงการบีมอย่างน้อย 2 ปี เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถใช้งานได้ภายใต้สภาพแวดล้อมนอกโลกหรือไม่ เพื่อให้มีการพัฒนาโครงสร้างของบีมให้แข็งแรงที่สุด รวมถึงต้องประเมินอุณหภูมิ แรงดัน และรังสีต่างๆ ในอวกาศที่บีมจะรับไหว โดยวัสดุที่ใช้ในโครงการบีมยังเก็บเป็นความลับ

“เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์และฐานอวกาศอื่นๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตเราจะขยายขอบเขตโครงการไปบนดาวอังคาร” บิเกโล ระบุ

ความสำเร็จของโครงการบีมจะยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะใช้ชีวิตบนอวกาศ ดวงจันทร์ หรือแม้กระทั่งดาวอังคาร