posttoday

ทายาท‘มาร์กอส’ มาแรงชิงรองปธน.

05 พฤษภาคม 2559

“บองบอง” ลูกชายอดีตเผด็จการฟิลิปปินส์คะแนนนิยมสูสี ส่วนดูเตอร์เตยังคะแนนนำโด่ง

“บองบอง” ลูกชายอดีตเผด็จการฟิลิปปินส์คะแนนนิยมสูสี ส่วนดูเตอร์เตยังคะแนนนำโด่ง

รอยเตอร์ส เผยผลสำรวจของ พัลซ์ เอเชีย ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย. ว่า เฟอร์ดินานด์ บองบอง มาร์กอส ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ และลูกชายเพียงคนเดียวของอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส มีคะแนนความนิยม 28% ตาม เลนี่ โรเบรโด 2%

แม้คะแนนความนิยมของบองบอง จะตามหลังโรเบรโด แต่คะแนนความนิยมในเขตนครหลวงของบองบองนำอยู่ที่ 42% และเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และมีความสำคัญทางการเมืองและเศรษฐกิจมากที่สุดของฟิลิปปินส์มีคะแนนนำที่ 33%

บองบอง ระบุว่า คะแนนความนิยมในระดับสูงมาจากชาวฟิลิปปินส์ไม่เชื่อถือในสถาบันการเมืองของประเทศ ที่ก่อตั้งหลังมีการขับไล่รัฐบาลมาร์กอสในปี 1986

ขณะที่ โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่เคยเกิดเรื่องอื้อฉาวทางวาจา ยังคงมีคะแนนความนิยมเหนือคู่แข่งจากผลสำรวจกัลฟ์โพล ที่ทำการสำรวจโดยร้านค้าปลีกเซเว่น-อีเลฟเว่น 1,650 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกหยิบแก้วน้ำที่มีรูปของประธานาธิบดีที่สนับสนุน

เช่นเดียวกับผลสำรวจของร้านคามูนิง เบเกอรี่ ย่านกลางกรุงมะนิลา ที่ให้ลูกค้าหยิบขนมปังปันเดซัลที่ตั้งชื่อตามผู้สมัครประธานาธิบดีโดยขนมปังปันเดซัลสูตรปันเด ดูเตอร์เต ได้รับความนิยมสูงสุด ตามมาด้วยขนมปังสูตรเกรซโพ