posttoday

แบรนด์เนมเตือน "กงเต๊กของหรู" ละเมิดลิขสิทธิ์

03 พฤษภาคม 2559

"กุชชี" ส่งจดหมายเตือนร้านขายเครื่องกงเต๊กมีเครื่องหมายการค้าในฮ่องกงให้ยุติการขายเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์

"กุชชี" ส่งจดหมายเตือนร้านขายเครื่องกงเต๊กมีเครื่องหมายการค้าในฮ่องกงให้ยุติการขายเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์

ปัจจุบันเครื่องกงเต๊กที่ชาวจีนทั่วโลกรวมถึงพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำมาเผาให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ นับวันยิ่งหวือหวาทันสมัยทิ้งภาพเดิมของเครื่องกงเต๊กที่มีแต่บ้านกระดาษหรือรถกระดาษไปมาก เดี๋ยวนี้ของที่เผาไปให้บรรพบุรุษมีทั้งสมาร์ทโฟนหลากรูปแบบ รถหรูจากค่ายต่างๆ หรือแม้แต่เสื้อกระเป๋า รองเท้าที่ปะยี่ห้อแบรนด์เนมระดับโลก แน่นอนว่า ของเหล่านี้ทำเลียนแบบโดยยืมเครื่องหมายการค้าของแบรนด์ดังๆ มาเรียกความสนใจของผู้ซื้อ

แต่ดูเหมือนว่าการทำอย่างนั้นจะมีปัญหาเข้าซะแล้ว เมื่อ Gucci แบรนด์เนมชื่อดัง เริ่มปฏิบัติการสกัดการใช้แบรนด์บนเครื่องกงเต๊กโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้ส่งจดหมายเตือนไปยังร้านค้าในฮ่องกง 6 แห่ง ให้ยุติการขายเครื่องกงเต๊กที่มีตราสัญลักษณ์ของ Gucci เพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Gucci ระบุว่า จดหมายดังกล่าวเป็นแค่การแจ้งเตือนไม่ได้มีเจตนาที่จะดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนบริษัทแม่ก็ระบุเช่นกันว่า การใช้เครื่องหมายการค้าบนอุปกรณ์สำหรับพิธีศพ อาจไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์อย่างโจ่งแจ้งแต่อย่างใด

สำนักข่าวซั่งไห่อิสต์รายงานว่า ที่ผ่านมา Gucci พยายามเดินเครื่องกวาดล้างสินค้าแบรนด์เนมของปลอมในจีนอย่างดุเดือด โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้วทางบริษัท และ Yves Saint Laurent ได้ฟ้องร้องเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ Alibaba ฐานปล่อยปละละเลยให้มีการขายของปลอมในเว็บไซต์ แต่ แจ็ค หม่า เจ้าของ Alibaba กลับกล่าวว่า จะไม่ยอมประนีประนอมกับแบรนด์ดัง และจะยอมเสียเงินดีกว่าเสียศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือ

ที่มา www.m2fnews.com