posttoday

เปอร์โตริโกถังแตก ผิดนัดชำระหนี้ 1.47 หมื่นล้าน

03 พฤษภาคม 2559

เปอร์โตริโกผิดนัดชำระหนี้ก้อนใหญ่ 1.47 หมื่นล้าน วอนสหรัฐผ่านกฎหมายพิเศษช่วย

เปอร์โตริโกผิดนัดชำระหนี้ก้อนใหญ่ 1.47 หมื่นล้าน วอนสหรัฐผ่านกฎหมายพิเศษช่วย

อเลฮันโดร การ์เซีย พาดิลลา ผู้ว่าการเครือรัฐเปอร์โตริโก ประกาศใช้อำนาจฉุกเฉินเลื่อนการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรวงเงิน 422 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.47 หมื่นล้านบาท) ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 2 พ.ค. ซึ่งนับเป็นการผิดนัดชำระหนี้ก้อนใหญ่ที่สุดของเปอร์โตริโก และมีแนวโน้มว่าเครือรัฐในดินแดนของสหรัฐแห่งนี้ จะผิดนัดชำระครั้งต่อๆ ไปด้วย จนกว่าสภาคองเกรสสหรัฐ จะผ่านกฎหมายช่วยเหลือฉุกเฉินออกมา

นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า การผิดนัดงวดนี้ส่งผลให้กำหนดชำระหนี้งวดต่อไปอีกเกือบ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 7 หมื่นล้านบาท) ในวันที่ 1 ก.ค. ต้องเสี่ยงที่จะประสบชะตากรรมเดียวกันตามมาด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการเปอร์โตริโกพยายามเจรจาขอปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรเกือบ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 1.4 แสนล้านบาท) กับบรรดาเจ้าหนี้มาแล้ว ทว่าไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้

ทั้งนี้ แม้เปอร์โตริโกจะเป็นเครือรัฐขนาดเล็กในความดูแลของสหรัฐ ที่คาดว่าจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบตามมาในวงกว้าง ทว่าปัญหาดังกล่าวก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นในสหรัฐ ที่มีขนาด 3.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 129 ล้านล้านบาท)

การ์เซีย พาดิลลา กล่าวอีกว่า หากสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านกลไกออกมาช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวได้ ก็อาจส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกัน 3.5 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในเปอร์โตริโกไปด้วย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายพิเศษเพื่อให้อำนาจเปอร์โตริโกในการยกหนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการล้มละลายตามปกติ ทว่ายังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา

ภาพ...เอเอฟพี