posttoday

"ไออีเอ"เผยน้ำมันฟื้นพ้นจุดต่ำสุด

02 พฤษภาคม 2559

หัวหน้าไออีเอชี้ น้ำมันผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดตลาดสมดุลภายใน 2017-ดูแนวโน้มเศรษฐกิจ

หัวหน้าไออีเอชี้ น้ำมันผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดตลาดสมดุลภายใน 2017-ดูแนวโน้มเศรษฐกิจ

ฟาติห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ระบุว่า ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงไปจนถึงจุดต่ำสุดแล้วและกำลังฟื้นตัวขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบเบรนต์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2016 อยู่ที่ 48.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา จากความคาดหวังว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินกำลังจะลดลง

นอกจากนี้ ค่าเงินเหรียญสหรัฐที่อ่อนค่าลง ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังจากที่ราคาลดลงต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในไตรมาสแรกของปี

ขณะที่ในปัจจุบัน ประเทศนอกกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) ได้ลดกำลังการผลิตลงแล้วมากกว่า 7 แสนบาร์เรล/วัน ตลอดช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี นอกจากนี้ ไบรอลยังคาดการณ์ว่า ปริมาณความต้องการน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ไบรอลระบุว่า ยังคงต้องพิจารณาแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยคาดการณ์ว่า ถ้าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะปกติไปจนถึงสิ้นปี ทิศทางราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง และตลาดราคาน้ำมันจะปรับสมดุลและมีเสถียรภาพภายในครึ่งหลังของปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุดภายในปี 2017

ไบรอล ยังคาดคะเนว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับน้ำมันจะเริ่มฟื้นตัวในปีหน้า หลังการลงทุนในธุรกิจประเภทนี้ลดลงราว 40% ใน 2 ปีที่ผ่านมา โดยกังวลว่า หากการลงทุนในธุรกิจน้ำมันลดลงติดกันเป็นปีที่ 3 จะก่อให้เกิดความผันผวนอย่างหนัก

ภาพ...เอเอฟพี