posttoday

ไอเอสเสียจุดยุทธศาสตร์ ทัพซีเรียยึดคืนพัลไมรา (มีคลิป)

28 มีนาคม 2559

กองกำลังรัฐบาลซีเรียเข้ายึดเมืองโบราณพัลไมราคืนได้สำเร็จ หลังถูกกลุ่มไอเอสคุมพื้นที่อยู่นานเกือบ 11 เดือน

กองกำลังรัฐบาลซีเรียเข้ายึดเมืองโบราณพัลไมราคืนได้สำเร็จ หลังถูกกลุ่มไอเอสคุมพื้นที่อยู่นานเกือบ 11 เดือน

หลังจากปล่อยให้กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ยึดครองเมืองโบราณพัลไมรามานานถึงเกือบ 11 เดือน ในที่สุดกองกำลังรัฐบาลซีเรีย พร้อมด้วยการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย สามารถยึดเมืองโบราณอายุกว่า 2,000 ปีแห่งนี้กลับคืนมาได้สำเร็จ ปิดฉากการทำลายล้างโบราณสถานครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของมนุษยชาติ และถือเป็นการสูญเสียทางยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญของไอเอส เนื่องจากการยึดเมืองพัลไมราเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน มีส่วนช่วยให้ไอเอสสามารถยึดพื้นที่ของซีเรียได้อย่างน้อย 50%

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ด้านการทหารนายหนึ่งว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียพร้อมด้วยคณะกรรมการอาสาป้องกันประชาชน ซึ่งเป็นกองกำลังพันธมิตรของรัฐบาล สามารถยึดเมืองพัลไมรากลับคืนมาโดยเบ็ดเสร็จแล้ว และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังกู้ระเบิดที่ไอเอสฝังไว้ตามจุดต่างๆ ของเมือง

สถานการณ์ของไอเอสในขณะนี้ กำลังตกเป็นรองในแนวรบหลายแห่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากรัสเซีย ซึ่งแม้ว่ารัสเซียจะเริ่มถอนกำลังทหารออกจากซีเรียแล้วก็ตาม แต่ยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีไอเอสและกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่ต่อไป

ในส่วนของปฏิบัติการยึดเมืองพัลไมรา กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เครื่องบินรบของรัสเซียได้ออกโจมตี 40 รอบในช่วงเวลา 24 ชม. ทำลายเป้าหมายถึง 158 แห่ง สังหารฝ่ายตรงข้ามไปถึง 100 ราย ซึ่งปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียมีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการช่วยสนับสนุนปฏิบัติการรบภาคพื้นดินที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถรุกคืบได้เท่าที่ควร

นอกจากการสนับสนุนการรบทางอากาศจากรัสเซียแล้ว รัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัลอัสซาด ยังได้รับประโยชน์จากข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกลุ่มต่างๆ ในซีเรีย ที่มีสหรัฐและรัสเซียเป็นโต้โผใหญ่ และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องวุ่นกับการเปิดศึกหลายแนวรบ หันมาจัดการกับไอเอสและกลุ่มแนวร่วมนุสรอ เครือข่ายหนึ่งของอัลกออิดะห์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มไม่มีส่วนกับข้อตกลงหยุดยิงและการเจรจาสันติภาพที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์นี้

ไอเอสเสียจุดยุทธศาสตร์ ทัพซีเรียยึดคืนพัลไมรา (มีคลิป)

รามี อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าองค์การสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) กล่าวว่า ปฏิบัติการยึดคืนเมืองพัลไมรานาน 3 สัปดาห์ คร่าชีวิตนักรบของไอเอสไปมากกว่า 400 นาย ฝ่ายรัฐบาลและพันธมิตรสูญเสียทหาร 180 นาย ส่วนคนท้องถิ่นเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพี ไอเอสได้อพยพพลเรือนออกจากเมืองพัลไมราไปยังพื้นที่ในความควบคุม ก่อนที่กองกำลังรัฐบาลจะเข้าเมือง

อับดุลเราะห์มาน ยังแสดงความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพีด้วยว่า การสูญเสียเมืองพัลไมรา ถือเป็นความสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุดของไอเอส นับตั้งแต่สถาปนากลุ่มขึ้นมาเมื่อปี 2013

ทั้งนี้ เมืองพัลไมรามิได้มีความโดดเด่นในทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากเป็นฐานที่มั่นหลักในการควบคุมพื้นที่ทะเลทรายอันเวิ้งว้างที่กินพื้นที่ไปถึงอิรัก และเป็นส่วนที่ถูกไอเอสควบคุมมาโดยตลอด โดยกองทัพซีเรียแถลงว่า การได้เมืองพัลไมรามาอยู่ในกำมือ จะช่วยให้กองกำลังของรัฐบาล สามารถรุกคืบไปสู่พื้นที่ในความควบคุมหลายๆ แห่งของไอเอส โดยเฉพาะเมืองรอกอ ซึ่งเป็นเมืองเอกในเขตซีเรียของไอเอส และ จ.เดียร์ เอซซอร์ ซึ่งอุดมไปด้วยน้ำมัน

เมื่อย้อนกลับไปในปฏิบัติการยึดเมืองพัลไมราของไอเอสเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว จะพบว่าฝ่ายไอเอสได้รับความสูญเสียมากกว่า โดยตัวเลขจาก SOHR พบว่ามีจำนวนนักรบเสียชีวิตถึง 241-300 นาย ส่วนรัฐบาลสูญเสียไปเพียง 150 นาย นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถตีโต้และยึดพื้นที่อีกฝ่ายได้ด้วยซ้ำในช่วงแรกที่ถูกโจมตี แต่ที่ต้องถอนกำลังจากเมืองพัลไมราเพราะถูกตีขนาบโดยกองกำลังกบฏญาอิชอัลฟะตะห์ ในภาคเหนือ ทำให้ต้องถอนกำลังมาปกป้องจุดยุทธศาสตร์ที่มีจำนวนประชากรมากกว่า แต่การสูญเสียเมืองนี้ทำให้ขวัญกำลังใจของฝ่ายรัฐบาลสั่นคลอน และสร้างความเสียหายให้กับโบราณสถานอย่างยากที่จะฟื้นคืนให้ดีดังเดิมได้

ย้อนรอยหายนะ เจ้าสาวทะเลทราย

เมืองพัลไมรามีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี เป็นทั้งโอเอซิสหลักใจกลางทะเลทราย เป็นสถานีค้าขายที่เชื่อมต่อตะวันออกกลาง เปอร์เซียและยุโรป และในสงครามกลางเมืองซีเรีย เมืองนี้ยังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ใครได้ครองจะมีโอกาสรุกคืบไปถึงฐานที่มั่นหลักของอีกฝ่ายได้

เมืองไพมัลราเต็มไปด้วยโบราณสถานอันงดงามและศิลปวัตถุที่ละเอียดลออ จึงได้รับฉายาว่า "เจ้าสาวทะเลทราย" แต่แล้วเมื่อไอเอสยึดเมืองนี้ได้ ก็เริ่มทำลายล้างเมืองอันงดงามลง เพราะถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างของคนนอกศาสนา อีกทั้งยังใช้เมืองนี้เป็นลานประหารฝ่ายตรงข้ามมากมายถึง 168 คน (ตัวเลขจาก SOHR) รวมถึง คาเล็ด อัลอัสซาด วัย 82 ปี หัวหน้าโบราณคดีที่ไม่ยอมเปิดเผยที่ซ่อนสมบัติของเมือง จนบัดนี้คราบเลือดของผู้เคราะห์ร้ายก็ยังปรากฏให้เห็นเด่นชัดในโรงละครโบราณของเมือง

เคราะห์ดีที่ก่อนไอเอสจะยึดเมืองได้ทั้งหมดเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว กองทัพซีเรียได้ทำการขนย้ายศิลปะวัตถุสำคัญออกจากเมืองจนหมดเหลือแต่ชิ้นใหญ่ๆ ที่ไม่สามารถขนย้ายได้ เนื่องจากเกรงว่า ไอเอสจะทำลายสมบัติของมนุษยชาติจนพินาศเหมือนเมืองโบราณอื่นๆ และในที่สุดไอเอสก็ลงมือทำลายสถานที่สำคัญของเมืองจริงๆ อย่างที่คาดไว้ ไม่ว่าจะเป็น

ไอเอสเสียจุดยุทธศาสตร์ ทัพซีเรียยึดคืนพัลไมรา (มีคลิป)

1.วิหารแห่งบัลชามิน (Temple of Baalshamin) สร้างก่อนเกิดคริสตศักราช 200 ปี ถูกระเบิดทำลายเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2015 จนไม่เหลือซาก

ไอเอสเสียจุดยุทธศาสตร์ ทัพซีเรียยึดคืนพัลไมรา (มีคลิป)

2.วิหารแห่งเบล (Temple of Bel) สร้างเมื่อปี ค.ศ. 32 ถูกระเบิดทำลายเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2015 เหลือแต่ประตูใหญ่ของวิหารที่รอดมาได้

ไอเอสเสียจุดยุทธศาสตร์ ทัพซีเรียยึดคืนพัลไมรา (มีคลิป)

3.ประตูชัย (Monumental Arch) สร้างเมื่อราวปี ค.ศ. 300 ถูกทำลายโดยระเบิดไดนาไมต์เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2015 เหลือซากเพียงบางส่วน

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ...เอเอฟพี

ชมคลิปการบุกยึดเมืองพัลไมราของกองทัพซีเรีย http://www.liveleak.com/view?i=2ce_1459107182