posttoday

ฟินแลนด์แชมป์อ่านมากสุดในโลก ไทยรั้งที่56จาก61ประเทศ

15 มีนาคม 2559

ฟินแลนด์แชมป์อ่านมากสุดในโลก ไทยรั้งอันดับที่ 56 จากผลสำรวจ 61 ประเทศ

ฟินแลนด์แชมป์อ่านมากสุดในโลก ไทยรั้งอันดับที่ 56 จากผลสำรวจ 61 ประเทศ

“คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด” เป็นประโยคยอดฮิตที่เราได้ยินกันบ่อยๆ แม้จะไม่รู้ที่มาที่ไปว่าสถิติที่น่าเศร้าใจนี้มาจากไหน องค์กรใดเป็นผู้สำรวจ หลายคนไม่เชื่อและคงค้านอยู่ในใจว่าไม่จริง แต่ประโยคนี้กลับถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในทำนองล้อเลียนคนไทยกันเองว่าไม่อ่านหนังสือ แต่สถิติเมื่อเร็วๆ นี้คงจะลบล้างประโยคที่ว่าได้เป็นอย่างดี

ผลการศึกษาอัตราการรู้หนังสือและการอ่านของประชากรใน 61 ประเทศทั่วโลกโดยมหาวิทยาลัย Central Connecticut State in New Britain ของสหรัฐ พบว่าประเทศในแถบนอร์ดิกติด 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการรู้หนังสือและการอ่านมากที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 เป็นของฟินแลนด์ ตามด้วยไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน และนิวซีแลนด์ตามลำดับ ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 56

'จอห์น ดับเบิลยู มิลเลอร์'หัวหน้าทีมวิจัย เผยว่า ปัจจจัยที่สนับสนุนให้ประชากรในประเทศนอร์ดิกอ่านออกเขียนได้มากกว่าประเทศอื่นนั้น เนื่องจากวัฒนธรรมของประเทศเหล่านี้ให้ความสำคัญกับการอ่าน ส่วนประเทศอื่นมักละเลย ในขณะที่ทักษะการอ่านนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในความสำเร็จของปัจเจกบุคคลและของประเทศในสังคมเศรษฐกิจฐานความรู้อันจะเป็นตัวชี้วัดอนาคตของโลก

นอกจากการวัดผลจากความสามารถในการอ่านแล้ว การศึกษาครั้งนี้ยังวัดจากพฤติกรรมการอ่านและแหล่งข้อมูล อาทิ จำนวนห้องสมุด หนังสือพิมพ์ ระบบการศึกษา จำนวนปีของการศึกษา การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ และจำนวนประชากรเพื่อนำมาคำนวณอัตราต่อหัวประชากร

ฟินแลนด์แชมป์อ่านมากสุดในโลก ไทยรั้งที่56จาก61ประเทศ

โดยในช่วงเริ่มแรกทางโครงการวางแผนศึกษาจากประชากรทั้ง 200 ประเทศ โดยใช้ข้อมูลขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกอบกับสถิติจากโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) แต่สุดท้ายเหลือเพียง 61 ประเทศเนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ

ส่วนอันดับของประเทศอื่น เช่น สหรัฐ อยู่ในอันดับ 11 เนื่องจากคะแนนพฤติกรรมการอ่านของอเมริกันชนกลับลดลง แม้รัฐบาลจะพยายามแก้ไขด้วยการสั่งเพิ่มจำนวนปีของการศึกษาภาคบังคับแล้วก็ตาม ประกอบกับประเทศอื่นๆ มีการพัฒนาระดับการอ่านออกเขียนได้ของประชาชนมากขึ้น อังกฤษอยู่ที่อันดับ 14, ฝรั่งเศสอันดับที่ 17, อิตาลีอันดับที่ 24, กาตาร์อันดับที่ 55

แม้ประเทศไทยจะอยู่ในอันดับที่ 56 แต่โดยรวมแล้วเมื่อเทียบกับประเทศทั่วโลก 200 ประเทศ อัตราการอ่านของคนไทยยังถือว่าเกาะกลุ่มอยู่ในระดับต้นๆ และแสดงให้เห็นว่าคนไทยยังไม่ทิ้งการอ่านอย่างที่หลายฝ่ายกังวล อย่างน้อยหากอ่านมาถึงบรรทัดนี้ นั่นเท่ากับว่าคุณอ่านหนังสือมากกว่า 8 บรรทัดต่อปีแน่นอน

ที่มา www.m2fnews.com