posttoday

สุดล้ำ!พบวิธีอัพโหลดความรู้เข้าสมองชั่วพริบตา

02 มีนาคม 2559

ทีมวิจัยพบวิธีอัพโหลดข้อมูลความรู้เข้าสู่สมองในชั่วพริบตาด้วยไฟฟ้ากระแสตรง

ทีมวิจัยพบวิธีอัพโหลดข้อมูลความรู้เข้าสู่สมองในชั่วพริบตาด้วยไฟฟ้ากระแสตรง

อีกไม่นานการเรียนรู้วิทยาการและศาสตร์ต่างๆ ด้วยการอัพโหลดเทคนิคสู่สมองอย่างฉากหนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง The Matrix จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ ทีมนักวิจัยจากบริษัทวิจัยและพัฒนา เอชอาร์แอล แลบอราทอรีส์ (HRL Laboratories) ในสหรัฐ ได้ค้นพบวิธีการใช้เครื่องกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (tDCS) เข้าไปพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการจดจำของสมองได้ภายในเวลาอันสั้น ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของอุปกรณ์ดังกล่าวที่นำมาใช้กระตุ้นการเรียนรู้

'แมทธิว ฟิลลิปส์'และทีมนักวิจัยได้จัดทำแบบจำลองการทำงานของสมองของนักบิน 6 คน จากนั้นถ่ายทอดการทำงานของสมองนักบินเข้าสู่สมองของคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์และความรู้ด้านการบินมาก่อนเลย เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้เรียนรู้ทักษะการบังคับเครื่องบินผ่านเครื่องจำลองการบิน โดยเหตุที่เลือกนักบินเนื่องจากอาชีพนี้ต้องใช้สมองทั้งส่วนการคิดและการสั่งการ

ผลการทดลองซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers In Human Neuroscience พบว่า กลุ่มผู้ทดลองที่ได้รับข้อมูลด้านการบินผ่านหมวกที่ฝังขั้วไฟฟ้าไว้มีการเรียนรู้ทักษะที่ถ่ายทอดให้ดีกว่ากลุ่มทดลองที่สวมอุปกรณ์หลอก 33% แสดงให้เห็นว่าเมื่อมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ สมองของคนเราจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยการสร้างส่วนเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท ในขณะที่สมองที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจง อาทิ การพูดและความทรงจำ จะถูกเก็บไว้ที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งมีพื้นที่เท่ากับนิ้วก้อยของเราเท่านั้น

ทีมวิจัยเชื่อว่าการจำลองสมองจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนขับรถยนต์ การเตรียมตัวสอบ และการเรียนภาษา

แม้ก่อนหน้านี้จะเคยมีการวิจัยระบุว่าเครื่องกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรงนั้นมีส่วนช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวจากอาการเส้นโลหิตในสมองแตกได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ทว่าการวิจัยของ HRL Laboratories นับเป็นผลงานชิ้นแรกที่ชี้ว่าเครื่องกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรงช่วยเพิ่มการเรียนรู้ด้วยเช่นกัน

ที่มา M2F