posttoday

บริษัทน้ำมันจ่อล้ม

10 กุมภาพันธ์ 2559

บริษัทพลังงานกว่า 150 แห่ง เสี่ยงล้มละลาย เหตุน้ำมันล้นตลาด ฉุดราคา-รายรับร่วงหนัก

บริษัทพลังงานกว่า 150 แห่ง เสี่ยงล้มละลาย เหตุน้ำมันล้นตลาด ฉุดราคา-รายรับร่วงหนัก

บ๊อบ ฟรุกลุนด์ หัวหน้านักกลยุทธ์ของไอเอชเอส ที่ปรึกษาด้านพลังงานจากสหรัฐ ระบุว่า บริษัทน้ำมันและแก๊สกว่า 150 บริษัท มีความเสี่ยงล้มละลาย เพิ่มเป็น 2 เท่าจากบริษัทที่ล้มละลายแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำมันล้นตลาด กระทบต่อราคาพลังงานและรายรับของบริษัท

ฟรุกลุนด์ ชี้ว่า การที่บริษัทพลังงานเสี่ยงล้มละลายมีจำนวนมากขึ้นนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำที่สุดแล้ว และอาจเป็นการกระตุ้นให้ข้อตกลงขายสินทรัพย์มูลค่า 2.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 8.17 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ ฟรุกลุนด์ ยังระบุด้วยว่า บริษัทส่วนมากที่ต้องการเข้าไปลงทุนในบริษัทพลังงานรอให้ราคาพลังงานปรับตัวขึ้นก่อน ซึ่งอาจใช้ระยะเวลานานถึง 6 เดือน เนื่องจากบริษัทเหล่านั้นต้องการความมั่นใจว่าราคาพลังงานจะฟื้นตัวอย่างแน่นอน โดยกำลังการผลิตน้ำมันในสหรัฐจะปรับตัวลงราว 6 แสนบาร์เรล/วันในปีนี้ และอาจเพิ่มกำลังการผลิตอีกครั้งหลังราคาน้ำมันแตะ 45 เหรียญสหรัฐ ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับตัวลงแล้วกว่า 70% ซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่ผู้ผลิตในสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) สร้างความผันผวนในตลาดเพื่อให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยปีก่อนหน้าต้นทุนการผลิต/บาร์เรลในอเมริกาเหนือปรับตัวลง 35% และ 20% สำหรับทั่วโลก

ด้านสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2016 จะอยู่ที่เฉลี่ย 1.75 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หากโอเปกยังคงเพิ่มกำลังการผลิตต่อไป โดยเฉพาะอิหร่านที่เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นหลังพ้นการคว่ำบาตร ในขณะที่อิรักผลิตน้ำมันทำสถิติใหม่ เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบียที่ยังคงกำลังการผลิตเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซีย เปิดเผยอ้างผู้แทนอิหร่านในรัสเซียว่า อิหร่านจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดพลังงานโลกอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันราคาพลังงานผันผวน

ขณะเดียวกัน ฮามิด ชารีฟ ราซี ผู้จัดการทั่วไปของเนชั่นแนลบริษัทวิศวกรรมและผลิตปิโตรเลียมแห่งชาติอิหร่าน (เอ็นไอโออีซี) ระบุว่า ขณะนี้อิหร่านถือหุ้นในบริษัทพลังงานของมาเลเซีย 30% และกำลังพิจารณาเข้าไปถือหุ้น 40% ในบริษัทพลังงานของอินโดนีเซีย รวมถึงกำลังเจรจากับประเทศแอฟริกาใต้ เซียร์ราลีโอน บราซิล และอินเดียด้วย