posttoday

"ครูซ" พลิกโผขยี้ทรัมป์

03 กุมภาพันธ์ 2559

"เท็ด ครูซ" ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้คะแนนเสียงแซง "โดนัลด์ ทรัมป์" คู่แข่ง

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

การหยั่งเสียงเลือกตั้งแบบคอคัสที่เปิดฉากขึ้นในรัฐไอโอวา สหรัฐ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ออกมาพลิกความคาดหมาย หลังวุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส “เท็ด ครูซ” ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 28% แซง “โดนัลด์ ทรัมป์” คู่แข่งเต็ง 1 จากพรรคเดียวกันหล่นไปอยู่อันดับ 2 ที่ 24% ตามมาด้วย มาร์โก รูบิโอ อันดับ 3

ส่วนการหยั่งเสียงของพรรคเดโมแครตในครั้งนี้ไม่มีผู้ชนะเด็ดขาด เนื่องจากคะแนนเสียงของอดีตวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก “ฮิลลารี คลินตัน” และวุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ “เบอร์นี แซนเดอร์ส” ออกมาเท่ากันที่ 50% ทำให้ศึกภายในของพรรคเดโมแครตยังยากที่จะคาดเดาได้

ด้านสำนักงานผู้ว่าการรัฐไอโอวา เปิดเผยว่า จำนวนพลเมืองในรัฐมีทั้งหมด 3.1 ล้านคน โดย 5.84 แสนคน ลงทะเบียนสนับสนุนพรรคเดโมแครต อีก 6.11 แสนคน สนับสนุนพรรครีพับลิกัน และอีก 7.25 แสนคน ยังไม่สนับสนุนพรรคใดอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งคอคัสรัฐไอโอวานับว่ามีบทบาทสำคัญต่อแนวโน้มประธานาธิบดี โดยเมื่อครั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2008 บารัก โอบามา ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียงชนะฮิลลารี คลินตัน ก่อนได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคในเวลาต่อมา

บีบีซี เปิดเผยรายงานความเป็นไปได้และทิศทางของฝ่ายบริหาร หากผู้สมัครแต่ละรายชนะการเลือกตั้งใหญ่ และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ดังต่อไปนี้

เท็ด ครูซ

ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันจากกลุ่มทีปาร์ตี้ ผู้ได้ชื่อว่ามีความเป็นอนุรักษนิยมและอุดมคติมากที่สุดคนหนึ่งของพรรค และหากครูซชนะอาจเป็นประธานาธิบดีที่อนุรักษนิยมที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐเลยทีเดียว

มีความเป็นไปได้สูงที่คณะทำงานของครูซจะมีหัวเอียงขวา อีกทั้งยังประกาศจะยุบกระทรวงพลังงาน พาณิชย์ ศึกษาธิการ รวมถึงกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมือง

นโยบายหลักของครูซ คือ การเก็บภาษีอัตราคงที่ 10% ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน และล้มเลิกนโยบายประกันสุขภาพโอบามาแคร์

"ครูซ" พลิกโผขยี้ทรัมป์ โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์

บีบีซี ระบุว่า เป็นการยากที่จะคาดการณ์หน้าตาฝ่ายบริหารของทรัมป์ เนื่องจากทรัมป์หันมาเล่นการเมืองได้ไม่นาน โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์สร้างความตะลึงไปทั่วโลก ด้วยการประกาศห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐชั่วคราวหากชนะการเลือกตั้ง และจะมีการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม คะแนนความนิยมของทรัมป์ถือว่าอยู่ในระดับดีผิดคาดมาโดยตลอด โดยนอกจากการควบคุมการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวด แล้วทรัมป์ยังจะเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าจากจีน 45% เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลทางการค้าต่อจีน หากจีนยังปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่า

"ครูซ" พลิกโผขยี้ทรัมป์ ฮิลลารี คลินตัน

ฮิลลารี คลินตัน

หากฮิลลารีชนะจะเป็นผู้นำหญิงคนแรกของสหรัฐ โดย ฮิลลารี ระบุว่า จะทำให้ระบบเศรษฐกิจเหมาะสำหรับพลเมืองสหรัฐทุกคน รับรองความมั่นคงของประเทศ เพิ่มความเข้มแข็งในชุมชน และแก้ปัญหาทางการเมือง

นโยบายหลัก คือ การปฏิรูประบบยุติธรรม การเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา ปฏิรูปตรวจคนเข้าเมือง สร้างงาน ปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ สนับสนุนความเท่าเทียมสตรี และลดราคายา

"ครูซ" พลิกโผขยี้ทรัมป์ เบอร์นี แซนเดอร์ส

เบอร์นี แซนเดอร์ส

นักการเมืองแนวคิดเอียงซ้าย ผู้ต่อต้านกลุ่มทุนวอลสตรีท ชูนโยบายทำให้โครงการสาธารณสุขเป็นสากล ขึ้นค่าแรงที่ 15 เหรียญสหรัฐ/ชั่วโมง (ราว 534 บาท) กระตุ้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขึ้นภาษีคนรวย จัดการสถาบันทางการเงินยักษ์ใหญ่ และเปิดโอกาสให้พลเมืองทุกคนเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ภาพ...เอเอฟพี