posttoday

ศก.รัสเซียอ่วม พิษราคาน้ำมัน

01 ธันวาคม 2558

ราคาน้ำมันร่วง ค่าเงินรูเบิ้ล ความขัดแย้งการเมือง ปัจจัยกระทบเศรษฐกิจรัสเซีย

ราคาน้ำมันร่วง ค่าเงินรูเบิ้ล ความขัดแย้งการเมือง ปัจจัยกระทบเศรษฐกิจรัสเซีย

ผลสำรวจของบลูมเบิร์ก เปิดเผยตัวเลขนักเศรษฐศาสตร์ราว 63% มองว่า ราคาน้ำมันที่ตกต่ำส่งผลกระทบต่อภาคการคลังและการเงินของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจรัสเซียในปี 2016 ขณะที่นักวิเคราะห์ราว 27% มองว่า ปัจจัยอื่น อาทิ ภูมิศาสตร์การเมือง ความกังวลภาคการธนาคาร และค่าเงินรูเบิ้ล ถือเป็นอีกปัจจัยเสี่ยง

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า หากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลรัสเซียอาจต้องออกมาตรการบางอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

อันเดรียส์ ชวาป นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารคายฟายเซน อินเตอร์เนชั่นแนล เอจี ในกรุงเวียนนา ย้ำว่า ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำเป็นความเสี่ยงหลักสำคัญของเศรษฐกิจรัสเซีย นอกจากนี้เงินรูเบิ้ลที่อ่อนค่า อัตราเงินเฟ้อที่สูง และปัญหาด้านงบประมาณ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญเช่นกัน

ด้านธนาคารกลางรัสเซีย คาดการณ์ว่าหากราคาน้ำมันในปี 2016-2018 อยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เศรษฐกิจของรัสเซียในปี 2016 อาจหดตัวลงราว 5% หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อและเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้น

ขณะเดียวกัน มีการจับตามาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของรัสเซียต่อตุรกี ว่าจะมีการระงับการส่งออกน้ำมันไปยังตุรกีหรือไม่ เนื่องจากตุรกีเป็นผู้ซื้อก๊าซรายใหญ่จากรัสเซีย

ภาพ...เอเอฟพี