posttoday

"ปูติน" สั่งระดมพลเต็มอัตราศึกจัดการภัยคุกคามจากตุรกี

30 พฤศจิกายน 2558

ผู้นำรัสเซียสั่งระดมกำลังพลเต็มอัตราศึก เพื่อจัดการภัยคุกคามจากตุรกี ด้าน อียูเสนอเงินตุรกีแลกแก้ผู้อพยพ

ผู้นำรัสเซียสั่งระดมกำลังพลเต็มอัตราศึก เพื่อจัดการภัยคุกคามจากตุรกี ด้าน อียูเสนอเงินตุรกีแลกแก้ผู้อพยพ

ดิมิทรี เปียสคอฟ โฆษกส่วนตัวของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย  เปิดเผยว่า ปูตินมีคำสั่ง “ระดมกำลังพลเต็มอัตราศึก” เพื่อจัดการกับภัยคุกคามจากตุรกี ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ จึงถือว่าการกระทำนั้นเป็นภัยคุกคาม นอกจากนี้ทางการตุรกีแสดงความต้องการหารือนอกรอบกับผู้นำรัสเซียระหว่างการประชุมองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส แต่ยังไม่มีการตอบรับจากผู้นำรัสเซีย

เปียสคอฟ ยังระบุด้วยว่า เบรัต อัลเบรัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตุรกี ซึ่งเป็นบุตรบุญธรรมของผู้นำตุรกีมีความกังวลต่อภาคอุตสาหกรรมน้ำมันอย่างมาก หลังจากที่ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตอบโต้ตุรกี

ด้านประธานาธิบดี เรเซฟ  เตยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ระบุว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่กองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก บริเวณชายแดนซีเรียติดกับตุรกี แต่จะไม่ขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเน้นย้ำว่า รัสเซียมีความสำคัญต่อตุรกีอย่างมาก ในฐานะที่เป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 2 ของตุรกี ขณะเดียวกันตุรกีก็มีความสำคัญต่อรัสเซียเช่นกัน โดยสินค้าทางการเกษตรราว 20% ในรัสเซียนำเข้าจากตุรกี

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ทางการตุรกี ทั้งด้านการเงินราว 3,000 ล้านยูโร (ราว 1.13 แสนล้านบาท) ตามโครงการความช่วยเหลือแก่ตุรกีและสนับสนุนการเข้าร่วมสมาชิกอียูของตุรกี แลกกับการที่ตุรกีต้องให้ความร่วมมือแก้ไขวิกฤตผู้อพยพที่ทะลักเข้ามาในยุโรปผ่านชายแดนตุรกี โดยเฉพาะผู้อพยพที่ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองจากนานาชาติ ทั้งนี้จะมีการหารือถึงประเด็นสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้

ภาพ...เอเอฟพี