posttoday

"ปูติน" ลงนามกม.คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกี

29 พฤศจิกายน 2558

ประธานาธิบดีรัสเซียลงนามคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกี สั่งห้ามให้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ-นำเข้าสินค้า-ระงับมาตรการยกเว้นวีซ่า

ประธานาธิบดีรัสเซียลงนามคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกี สั่งห้ามให้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ-นำเข้าสินค้า-ระงับมาตรการยกเว้นวีซ่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ลงนามกฎหมายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกีเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ตุรกีได้ยิงเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียตกที่บริเวณชายแดนซีเรีย โดยกฎหมายดังกล่าวได้ห้ามมิให้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างทั้ง 2 ประเทศ พร้อมกับขอให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวไม่ขายทัวร์ท่องเที่ยวตุรกี

นอกจากนี้ยังมีการจำกัดการดำเนินงานของบริษัทขนส่งตุรกีในรัสเซีย โดยห้ามเรือของตุรกีจอดหรือเดินเรือระหว่างท่าเรือต่างๆของรัสเซีย พร้อมสั่งห้ามนำเข้าสินค้าบางอย่างจากตุรกีด้วย

รัสเซียยังระงับมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศให้แก่ชาวตุรกี โดยพลเมืองตุรกี ยกเว้นทูตและผู้ได้รับอนุญาตให้พำนักอาศัยชั่วคราว จะไม่สามารถเข้ารัสเซียได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 รวมทั้งไม่ต่อสัญญาจ้างให้ลูกจ้างชาวตุรกีด้วย

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินได้มอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ตุรกีได้รับทราบ พร้อมกับสั่งการให้รัฐบาลจัดทำรายชื่อสินค้า บริษัท และงานที่จะได้รับผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าว

ภาพ...เอเอฟพี