posttoday

บุกยิงคลินิก-ประท้วงวุ่น ยอดแบล็กฟรายเดย์วืด

29 พฤศจิกายน 2558

มะกันวุ่น มือปืนบุกยิงคลินิกดับ 3-ประท้วงในชิคาโก ด้านยอดแบล็กฟรายเดย์พลาดเป้า

มะกันวุ่น มือปืนบุกยิงคลินิกดับ 3-ประท้วงในชิคาโก ด้านยอดแบล็กฟรายเดย์พลาดเป้า

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า มือปืนบุกยิงคลินิกวางแผนครอบครัว ในรัฐโคโลราโด สหรัฐ โดยชุดสืบสวนไปถึงที่เกิดเหตุหลังมือปืนบุกเข้าไปกว่า 5 ชม. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 9 คน โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมโรเบิร์ต เลวิส เดียร์ วัย 59 ปี ผู้ก่อเหตุได้ แต่ยังไม่ระบุแรงจูงใจ เมื่อวันแบล็กฟรายเดย์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมกว่าพันคนประท้วงปิดถนนและทางเข้าห้างสรรพสินค้ากว่า 460 แห่งทั่วเมืองชิคาโก ในวันแบล็กฟรายเดย์ที่ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดของปี เพื่อเรียกร้องให้ทางการขยายการสืบสวน และอธิบายสาเหตุที่ใช้เวลากว่า 13 เดือน ในการตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปวิดีโอยิงเด็กชายผิวสีเสียชีวิต

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มีผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยในวันแบล็กฟรายเดย์เมื่อวันที่ 27 พ.ย. น้อยกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากชาวอเมริกันส่วนใหญ่เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่ร้านค้าออนไลน์มียอดขายเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปี 2014 แต่ยังน้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 19%

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของเบสท์ บาย ค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ และวอลล์มาร์ต ค้าปลีกขนาดใหญ่ปิดตัวในแดนลบ

ทั้งนี้ สมาคมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นอาร์เอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของยอดขายช่วงวันหยุดน่าจะเพิ่มขึ้น 3.7% ซึ่งน้อยกว่าปีก่อนที่ 4.1% เนื่องจากการจ้างงานและการเติบโตของรายได้ประชาชนสหรัฐชะลอตัว

ภาพ...เอเอฟพี