posttoday

ผู้นำตุรกีเตือนรัสเซีย"อย่าเล่นกับไฟ"

28 พฤศจิกายน 2558

ประธานาธิบดีตุรกีเตือนผู้นำรัสเซีย"อย่าเล่นกับไฟ" ลั่นไม่ต้องการให้เรื่องลุกลามทำลายความสัมพันธ์

ประธานาธิบดีตุรกีเตือนผู้นำรัสเซีย"อย่าเล่นกับไฟ" ลั่นไม่ต้องการให้เรื่องลุกลามทำลายความสัมพันธ์

สำนักข่าว'บีบีซี'รายงานว่า นาย'เรเจป ทายิบ แอร์โดอัน'ประธานาธิบดีตุรกีได้กล่าวเตือนประธานาธิบดี'วลาดิเมียร์ ปูติน'ของรัสเซียผ่านทางโทรทัศน์ว่า "อย่าเล่นกับไฟในกรณีที่รัสเซียโจมตีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และใช้กรณีความขัดแย้งที่ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก มากล่าวหาตุรกีในข้อหาที่ยอมรับไม่ได้"

ผู้นำตุรกีกล่าวว่า ต้องการเจรจาซึ่งหน้าต่อผู้นำรัสเซียโดยตรงในงานประชุมว่าเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กรุงปารีสในสัปดาห์หน้า เพื่อนำปมขัดแย้งไปสู่จุดที่เป็นเหตุเป็นผล ไม่อยากให้เรื่องนี้ลุกลามบานปลาย

อย่างไรก็ตาม ผู้นำตุรกียังคงไม่แถลงกล่าวขอโทษในกรณีดังกล่าว แม้ว่าผู้นำรัสเซียจะต้องคำขอโทษจากทางตุรกีเพื่อยุติปมดังกล่าว

ขณะนี้ นาย'เซอร์เก ลัฟรอฟ' รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียประกาศระงับให้สิทธิ์พลเมืองตุรกี ในการเดินทางเข้ารัสเซียโดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2016 เป็นต้นไป โดยระบุว่าตุรกีได้กระทำการล้ำเส้นเกินขอบเขตที่ยอมรับได้ จึงทำให้ตุรกีต้องเสียผลประโยชน์ของตนเอง

นอกจากนี้ รัสเซียกำลังเตรียมร่างมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อตุรกีหลายประการ เช่น การจำกัดสินค้านำเข้าจำพวกอาหาร และระงับโครงการร่วมทุนกับตุรกี ซึ่งรัสเซียนั้นถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของตุรกีด้วย

ที่มา BBC