posttoday

"ปูติน"ลั่นเครื่องบินตกไม่จบง่าย

25 พฤศจิกายน 2558

"ประธานาธิบดีรัสเซีย"เตือนอาจถึงจุดตึงเครียด เหมือนถูกแทงข้างหลัง หลังตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียล้ำน่านฟ้า

"ประธานาธิบดีรัสเซีย"เตือนอาจถึงจุดตึงเครียด เหมือนถูกแทงข้างหลัง หลังตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียล้ำน่านฟ้า

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เตือนความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกีอาจสู่จุดตึงเครียด เหมือนถูกแทงข้างหลัง พร้อมเร่งให้มีการสอบสวนโดยเร็ว หลังกองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียร่วงบริเวณชายแดนซีเรียติดกับตุรกี เหตุรุกล้ำน่านฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการแจ้งเตือนหลายครั้งแล้ว แต่นักบินเพิกเฉยคำเตือน

ประธานาธิบดี เรเซฟ เตยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ระบุว่า การยิงเครื่องบินรัสเซียเป็นไปตามกฎของการใช้กำลัง และเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยของตุรกี

ด้าน เซอร์เกย์ โชยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุ เครื่องบินเจ็ตที่ถูกกองทัพตุรกียิงใส่จนทำให้เครื่องบินตก คือเครื่องบินเจ็ตซูคอย ซู-24 ของกองทัพรัสเซีย ที่ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีอย่างแน่นอน โดยจุดที่เครื่องบินตกห่างจากชายแดนตุรกี 4 กิโลเมตร และขณะถูกยิง เครื่องบินลำดังกล่าวบินเหนือน่านฟ้าซีเรีย

ขณะที่นักบิน 2 คนของรัสเซียสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้ แต่ทั้งคู่ตกไปในดินแดนของซีเรีย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ศพอยู่ในมือนักรบชาวเติร์กฝ่ายกบฏซีเรีย

 

"ปูติน"ลั่นเครื่องบินตกไม่จบง่าย

 

 

ด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เรียกประชุมทูตนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมทันที เนื่องจากตุรกีเป็นหนึ่งในสมาชิกนาโต้ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเรียกทูตสหรัฐ รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน และอังกฤษเข้าพบ

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำรัสเซียเยือนกรุงเตหะราน อิหร่าน อย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 เพื่อหารือกับ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนนี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน และประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี ด้านการยกระดับความร่วมมือการค้า และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับอิหร่านในการสนับสนุนประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย

"คนนอกไม่มีสิทธิกำหนดรูปแบบการปกครองในซีเรีย หรือชี้ว่าใครควรขึ้นมามีอำนาจ มีเพียงประชาชนชาวซีเรียเท่านั้นที่มีสิทธิกำหนดเรื่องดังกล่าว" ปูติน ระบุ

การประกาศดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณการปฏิเสธสหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ และซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการให้ผู้นำซีเรียพ้นจากตำแหน่ง และห้ามมีบทบาทใดๆ ในซีเรียอีก

หลังจากนั้นได้เข้าพบกษัตริย์ อับดุลเลาะห์ ของจอร์แดน เพื่อหารือเรื่องวิกฤตซีเรีย และกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส)

จอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เยือนอิสราเอล เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ในประเด็นความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อนำมาซึ่งความสงบ นอกจากนี้ แคร์รียังประณามการกระทำของกลุ่มต่อต้านชาวปาเลสไตน์ ที่โจมตีเจ้าหน้าที่อิสราเอลก่อนการหารือ

หลังจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเข้าพบประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ที่เมือง รามัลเลาะห์ ในเขตเวสต์แบงก์

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเตือนพลเมืองที่จะเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลและวันขอบคุณพระเจ้าวันที่ 26 พ.ย.นี้ ให้เฝ้าระวังการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย โดยการแจ้งเตือนดังกล่าวมีผลถึงวันที่ 24 ก.พ. 2016

ภาพเอเอฟพี