posttoday

โลกก้าวสู่ยุคไร้ยาปฏิชีวนะ หลังพบแบคทีเรียดื้อยาแรงสุด

20 พฤศจิกายน 2558

วารสารวิทย์ฯเผยโลกกำลังก้าวสู่ยุคไร้ยาปฏิชีวนะ หลังพบเชื้อแบคทีเรียดื้อยาตัวที่แรงที่สุด

วารสารวิทย์ฯเผยโลกกำลังก้าวสู่ยุคไร้ยาปฏิชีวนะ หลังพบเชื้อแบคทีเรียดื้อยาตัวที่แรงที่สุด

สำนักข่าว'บีบีซี'รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จีนได้พบการกลายพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ซึ่งทำให้เชื้อเหล่านี้มียีนซึ่งสามารถต้านทานยาปฏิชีวนะที่มีประสิทธิภาพสูงสุด "โคลิสติน" ซึ่งปกติแพทย์จะใช้หลังจากที่หมดหนทางใช้ยาปฏิชีวนะขนานอื่นๆ แล้ว

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet Infectious Diseases ระบุว่า พบกรณีการดื้อยาดังกล่าวทั้งในกลุ่มคนไข้และปศุสัตว์ในจีน โดยอาจเกิดจากการใช้ยาโคลิสตินในการทำฟาร์มปศุสัตว์มากเกินไปในอดีต ซึ่งขณะนี้พบการดื้อยาขนานดังกล่าวในปศุสัตว์จำนวนราว 1 ใน 5 ของกลุ่มที่ทำการทดสอบ รวมทั้งพบการดื้อยาในคนไข้ 16 รายแล้ว

ทั้งนี้ยังมีหลักฐานยืนยันว่า เชื้อดื้อยาดังกล่าวเริ่มมีการแพร่กระจายไปยังลาวและมาเลเซียด้วยแล้ว โดยหนึ่งในเชื้อกลายพันธุ์กลุ่มนี้ รวมถึงเชื้อ"อีโคไล"ด้วย

'มาร์กซ์ วิลค็อกซ์'จากมหาวิทยาลัยลีดส์ ระบุว่า แม้ในอดีตจะเคยมีการรายงานถึงการดื้อยาโคลิสตินมาแล้ว แต่ในครั้งนี้มีความเสี่ยงว่า จะเกิดเชื้อดื้อยาแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง เพราะยีนกลายพันธุ์ที่ให้ชื่อว่า MRC -1 สามารถแพร่กระจายจากเชื้อดื้อยาเข้าไปยังเชื้อตัวอื่นๆ ที่ยังไม่ดื้อยาได้ในวงกว้าง จนอาจทำให้เกิดการดื้อยาทุกขนานซึ่งจะเป็นหายนะภัยของการแพทย์แผนปัจจุบันที่พึ่งพาการรักษาโรคด้วยยาปฏิชีวนะเป็นหลัก ส่วนยาขนานใหม่ที่กำลังคิดค้น เช่น เทโซแบคติน ก็ยังคงอยู่ในขั้นการทดลองเท่านั้น

"หากยีนกลายพันธุ์ MRC-1 แพร่กระจายไปทั่วโลกแล้วก็คาดว่าเราจะเข้าสู่ยุคไร้ยาปฏิชีวนะ และเมื่อคนไข้ป่วยหนัก เราอาจจะแทบไม่มีวิธีใดรักษาได้เลย" 'ทิมิตี้ วอลช์'จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ

ที่มา bbc