posttoday

"ปูติน" แฉ 40 ประเทศให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ไอเอส

17 พฤศจิกายน 2558

ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยข้อมูลข่าวกรองพบ 40 ประเทศให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มไอเอส ด้านฝรั่งเศสขอสมาชิกอียูช่วยปราบ

ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยข้อมูลข่าวกรองพบ 40 ประเทศให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มไอเอส ด้านฝรั่งเศสขอสมาชิกอียูช่วยปราบ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่จี20 ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกีว่า ได้นำเสนอหลักฐานสำคัญต่อที่ประชุม โดยอ้างอิงตามข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียว่ากลุ่มไอเอสได้รับความสนับสนุนด้านการเงินจาก 40 ประเทศ และบางประเทศเป็นสมาชิกของกลุ่มจี20 ด้วย

อย่างไรก็ตามนายปูตินได้ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียด รวมทั้งได้ขอให้ประเทศต่างๆเพิ่มความพยายามร่วมกันในภาพรวมในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอสเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า

ด้าน นายฌอง-อีฟส์ เลอ ดริยง รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส ได้กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอียูที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม โดยขอให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ให้สนับสนุนการปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก และช่วยเหลือปฏิบัติการทางทหารในต่างประเทศ โดยยกมาตราในสนธิสัญญาอียูว่าด้วยการให้สมาชิกร่วมใจกันเมื่อสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งถูกโจมตี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกอียูยกมาตราดังกล่าวขึ้นขอความช่วยเหลือทางทหารจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ

"ฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียวไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ขณะนี้ได้ จึงอยากขอให้สมาชิกในอียูให้การสนับสนุนการต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก รวมทั้งเพิ่มการมีส่วนร่วมทางทหารในปฏิบัติการที่ฝรั่งเศสส่งทหารไปประจำการ" รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศสกล่าว

ภาพ...เอเอฟพี