posttoday

ชาวเยอรมันกว่า2.5แสนร่วมประท้วงต้านค้าเสรีมะกัน

12 ตุลาคม 2558

ชาวเยอรมันกว่า 2.5 แสนคน เดินขบวนต่อต้านข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา

ชาวเยอรมันกว่า 2.5 แสนคน เดินขบวนต่อต้านข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา

ภายหลังการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) สหรัฐก็ได้เดินหน้าเพื่อบรรลุความตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกา (ทีทีไอพี) ทันที

กระนั้น การเดินหน้าเจรจาการค้าเสรียุโรป-อเมริกันนั้นกลับถูกต่อต้านอย่างหนัก โดยล่าสุด ประชาชนกว่า 2.5 แสนคน เดินขบวนต่อต้านข้อตกลงทีทีไอพี ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมรวมตัวกันตามคำเรียกร้องของกลุ่มพรรคการเมือง สหภาพแรงงาน กลุ่มสิ่งแวดล้อม และกลุ่มต่อต้านโลกาภิวัตน์ เพื่อต่อต้านข้อตกลงทีทีไอพีและข้อตกลงรูปแบบเดียวกันระหว่างอียูกับแคนาดา

อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมคัดค้านมองว่า ข้อตกลงดังกล่าวขัดต่อหลักประชาธิปไตยและอาจส่งผลต่อความเข้มงวดของมาตรฐานอาหาร แรงงาน และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังขาดความโปร่งใสและการมีส่วนรวมของประชาชนในอียู

“พวกเรามารวมตัวกันเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและเรียกร้องให้การเจรจาข้อตกลงดังกล่าวยุติลง”

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสนับสนุน ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวจะทำให้อัตราการส่งออกของอียูปรับตัวเพิ่มขึ้น และจะสร้างผลประโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจแก่สหรัฐและยุโรปอย่างมหาศาลกว่า 1 แสนล้านเหรียฐสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างสหรัฐและ 28 ชาติยุโรป เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2013 โดยต้องการข้อสรุปภายในปี 2016 ซึ่งหากสำเร็จจะกลายเป็นข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพ...เอเอฟพี