posttoday

บูร์กินาฟาโซก่อรัฐประหารซ้ำล้มรัฐบาลรักษาการ

17 กันยายน 2558

กองทัพบูร์กินาฟาโซประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลชั่วคราวก่อนมีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ขณะที่ยูเอ็นแถลงประณาม

กองทัพบูร์กินาฟาโซประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลชั่วคราวก่อนมีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ขณะที่ยูเอ็นแถลงประณาม

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพบูร์กินาฟาโซ ได้ประกาศยึดอำนาจผ่านสถานีโทรทัศน์และวิทยุในประเทศ พร้อมสั่งให้  มิเชล คาฟันโดประธานาธิบดีและรัฐบาลชุดรักษาการสิ้นสภาพ หลังจากที่ประเทศจะมีการจัดการเลือกตั้งวันที่ 11 ต.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า คณะที่ก่อการรัฐประหารในครั้งนี้มีสมาชิกหลายคนมาจาก หน่วยอารักขาประธานาธิบดี ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อดีตประธานาธิบดี เบลส์ คอมปาโอเร ที่ต้องลี้ภัยไปอยู่ไอเวอรีโคสต์ เนื่องจากจากถูกรัฐประหารโดยเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ประชาชนจำนวนมากได้เคลื่อนไหวประท้วงอย่างหนัก เพราะไม่พอใจที่ คอมปาโอเร มีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อขยายเวลาในการดำรงตำแหน่งออกไป ก่อนจะมีการตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน

รายงานข่าวระบุว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ต.ค. ได้มีการกีดกันไม่ให้บุคคลคนสำคัญในพรรคของอดีตประธานาธิบดีลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งอาจเป็นชนวนที่ทำให้เกิดการรัฐประหารครั้งนี้

ขณะที่นานาชาติต่างแถลงประณามการกระทำของคณะรัฐประหารที่เป็นการขัดขวางประชาธิปไตยที่จะเกิดขึ้นในบูร์กินาฟาโซ โดย องค์การสหประชาชาติและประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกได้ออก แถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้คณะรัฐประหารปล่อยตัวผู้นำระดับสูงที่ถูกจับไว้อย่างไม่มีเงื่อนไข

นายบันคี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ และเหตุดังกล่าว ได้ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญของบูร์กินาฟาโซ

ภาพ เอเอฟพี