posttoday

คุก12ปีมือมีดโสมฟันทูตสหรัฐ

11 กันยายน 2558

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 12 ปี มือมีดบุกฟันทูตสหรัฐข้อหาพยายามฆ่าเมื่อเดือนมี.ค. หลังยอมรับทำไปเพื่อต้านสัมพันธ์ทหารเกาหลี-สหรัฐ

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 12 ปี มือมีดบุกฟันทูตสหรัฐข้อหาพยายามฆ่าเมื่อเดือนมี.ค. หลังยอมรับทำไปเพื่อต้านสัมพันธ์ทหารเกาหลี-สหรัฐ

ศาลกลางกรุงโซลเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก คิมคิจอง วัย 56 ปี มือมีดที่บุกเข้าทำร้ายมาร์ก ลิพเพิร์ท ทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ จนได้รับบาดเจ็บต้องเย็บราว 80 เข็ม เป็นเวลา 12 ปี ในข้อหาพยายามฆ่า และการบุกฟันดังกล่าวเกือบทำให้ลิพเพิร์ทต้องเสียชีวิต เนื่องจากบาดแผลใกล้กับเส้นเลือดใหญ่ที่คอของทูตสหรัฐคนดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะทูตสหรัฐกำลังรับประทานอาหารเช้าก่อนในงานอภิปรายการรวมชาติเกาหลีที่กรุงโซล โดยวายทีเอ็นทีวี สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า ระหว่างที่ชายคนดังกล่าวกำลังบุกเข้าโจมตีลิพเพิร์ท ชายคนดังกล่าวได้ตะโกนออกมาว่า “เกาหลีเหนือและใต้ควรรวมชาติกัน” นอกจากนี้ยังตะโกนข้อความต่อต้านการกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอีกด้วย

ในระหว่างการสอบสวน คิมคิจอง ได้ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ ว่า ลิพเพิร์ท เป็นเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านการกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยการกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารและฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ชาติ มักก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เสมอ

ก่อนหน้านี้ คิมคิจอง วัย 55 ปี เคยต้องโทษตัดสินจำคุก 2 ปี หลังขว้างก้อนหินใส่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เมื่อปี 2010 เพื่อต่อต้านการแสดงความเป็นเจ้าของเหนือเกาะด็อกโดของญี่ปุ่น

ก่อนจะเกิดเหตุ เว็บไซต์กลุ่มนักเคลื่อนไหวนำโดยคิมคิจอง ระบุว่า การกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐขัดขวางการรวมชาติเกาหลี และทำให้ครอบครัวที่ต้องพลัดพรากกันในช่วงสงครามเกาหลี ไม่อาจมารวมญาติกันอีก

ภาพ เอเอฟพี