posttoday

จับตา'มาเลเซีย'ส่อเค้าวุ่นเดินขบวนต้านนายกฯฉาว

29 สิงหาคม 2558

ตำรวจตรึงกำลัง-บล็อกเว็บไซต์ผู้ชุมนุมต้านนาจิบ หวั่นปัญหาการเมืองซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ตำรวจตรึงกำลัง-บล็อกเว็บไซต์ผู้ชุมนุมต้านนาจิบ หวั่นปัญหาการเมืองซ้ำเติมเศรษฐกิจ

พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งที่สะอาดและยุติธรรม หรือเบอร์ซิห์ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ประชาชนราว 2.5 แสนคน จะเดินขบวนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ลาออกจากตำแหน่ง หลังมีเรื่องอื้อฉาวยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียเบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี)

มาเรีย ชิน นักเคลื่อนไหวหัวหน้าของเบอร์ซิห์ กล่าวว่า นอกจากจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกแล้ว ยังเรียกร้องให้ปฏิรูประบบการเมืองและองค์กรของรัฐให้มีความโปร่งใส เนื่องจากพรรคแนวหน้าแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีเป็นใหญ่ในระบบการเมืองและองค์กรรัฐมาหลายสิบปีแล้ว

"ประชาชนมากมายเสียความเชื่อมั่นต่อนาจิบ และการเดินขบวนครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว จะแสดงเสียงแห่งความไม่เชื่อมั่นของประชาชนต่อนาจิบ" ชิน กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียตรึงกำลังราว 4,000 นาย เพื่อรับมือผู้ชุมนุม พร้อมระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ทางมาเลเซียได้บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ของเบอร์ซิห์ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานพบว่า มีการโอนเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบมูลค่าราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 หมื่นล้านบาท) โดยแม้นาจิบได้ออกมาปฏิเสธภายหลังว่าเป็นเงินบริจาค แต่เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวก็กระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุน

ด้านค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกันยาวนานมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013 แม้ราคาน้ำมันไนเม็กซ์งวดส่งมอบเดือน ต.ค. เมื่อวันที่ 28 ส.ค. จะขึ้นมา 10% อยู่ที่ราว 42-43 เหรียญสหรัฐก็ตาม

ขณะเดียวกัน คุนโกห์ นักกลยุทธ์อาวุโส ธนาคารเอเอ็นซี สาขาสิงคโปร์ เปิดเผยว่า บรรดานักลงทุนมีความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองดังกล่าว

"แม้ราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ค่าเงินริงกิตก็ร่วงจากมุมมองของนักลงทุนต่างชาติต่อสินทรัพย์มาเลเซียที่ย่ำแย่" คุนโกห์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ คริสเตียน เดอ กัซมัน รองประธานมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สาขาสิงคโปร์ ระบุว่า จากปัจจัยเสี่ยงทั้งหมดกระทบต่ออันดับความน่าลงทุนของมาเลเซียที่อยู่ที่ A3 หรืออันดับที่ต่ำที่สุดเป็นอันดับที่ 4

ภาพ เอเอฟพี