posttoday

เจ้าสัวใหญ่สูญ2แสนล้านเซ่นพิษหุ้นจีน

27 สิงหาคม 2558

3 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนสูญเงินเกือบ 2 แสนล้านบาทหลังเผชิญความผันผวนของตลาดหุ้น

3 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนสูญเงินเกือบ 2 แสนล้านบาทหลังเผชิญความผันผวนของตลาดหุ้น

มรสุมร้ายที่กำลังถาโถมตลาดหุ้นจีนอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงทำให้นักลงทุนรายย่อยต้องน้ำตาตกไปตามๆ กันเท่านั้น แม้แต่นักลงทุนรายใหญ่ระดับเจ้าสัวชั้นนำของเอเชียก็แทบกระอักเลือดเช่นกัน โดยเฉพาะบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 3 อันดับแรกของจีน และเจ้าสัวใหญ่แห่งเอเชีย นั่นคือ แจ็ค หม่า, ลีกาชิง และ หวางเจี้ยนหลิน ต่างได้รับพิษตลาดหุ้นดิ่งเหวกันโดยถ้วนหน้า ในอัตราความเสียหายที่ใครต่อใครได้ยินแล้วแทบไม่เชื่อหูตัวเอง

เริ่มจากแจ็ค หม่า หัวเรือใหญ่ของบริษัท อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซของจีน ที่เพิ่งจะสูญเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งแห่งแผ่นดินใหญ่ไปหมาดๆ สูญเงินไป 546 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ราว 20,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อย เมื่อเทียบกับทรัพย์สินทั้งหมดของเขาที่มีประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายที่ 2 ที่ช้ำหนักยิ่งกว่าแจ็ค หม่า คือ ลีกาชิง เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์แห่งฮ่องกง เพราะทำเงินหายไปกับพิษตลาดหุ้นถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 53,000 ล้านบาท ทำให้ทรัพย์สินของเจ้าสัวลดลงมาอยู่ที่ 30,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่รายที่สาหัสที่สุดคือ หวางเจี้ยนหลิน ผู้บริหารบริษัท ต้าเหลียน ว่านต๋า ซึ่งเพิ่งจะก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งเจ้าสัวอันดับหนึ่งของจีน แทนที่แจ็ค หม่าไปแบบหมาดๆ กลับต้องมาฟาดเคราะห์ครั้งใหญ่ โดยหวาง เสียเงิน 2 ยก ยกแรกเสียผ่านบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า คอมเมอร์เชียล เป็นเงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ยกที่ 2 เสียผ่านการลงทุนโดยบริษัท ว่านต๋า ซินีม่า ทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อรวมกับการลงทุนผ่านช่องทางอื่นๆ อีก เบ็ดเสร็จสูญไปถึง 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 128,000 ล้านบาท

รวมแล้ว 3 อันดับแรกของเอเชียสูญเงินลงทุนไปถึง 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 200,000 ล้านบาท

ขนาดรายใหญ่ยังกระอัก แล้วรายย่อยจะไปเหลืออะไร?!

อย่างไรก็ตาม รายใหญ่เมื่อเผชิญกับความผันผวนของตลาดมักจะเจ็บหนักกว่าเป็นธรรมดา เพราะเม็ดเงินการลงทุนสูงกว่าหลายเท่า โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ทำการสำรวจความเสียหายและรายงานว่า จากเหตุการณ์ “จันทร์ทมิฬ” หรือ Black Monday ที่ผ่านมา มีมหาเศรษฐีทั่วโลกได้รับผลกระทบมากถึง 24 ราย เฉพาะวันจันทร์มีเงินหายไปถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แม้แต่ บิล เกตส์ ที่ระมัดระวังตัวสูงด้านการลงทุนก็ยังรับเคราะห์ไปด้วย

สำหรับในยุโรป รายที่เจ็บหนักที่สุดคือ อามันซิโอ อาร์เตกา ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า Zara แห่งสเปน สังเวยภาวะตลาดหุ้นผันผวนไปถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนในทวีปอเมริกา คาร์ลอส สลิม มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก ทำเงินหายไป 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ทรัพย์สินการลงทุนในตลาดหุ้นของเขาลดลงมาในอัตราต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่านักลงทุนรายย่อยจากทั่วประเทศจีนต่างรวมตัวกันตามล่า ซานจิ่วเหลียง ผู้บริหารบริษัท ฟานหยา เมทัล หลังจากนักลงทุนไม่สามารถถอนการลงทุนจากบริษัทนี้ได้ กระทั่งพบตัวซานจิ่วเหลียงที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ จึงพากันรุมลากตัวเขาไปยังสถานีตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบสวนว่าเหตุใดประชาชนจึงไม่สามารถถอนเงินได้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อาจเลวร้ายกว่าที่คาด เพราะบริษัทนี้ถูกอายัดทรัพย์สินไปตั้งแต่เดือน เม.ย.

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ...เอเอฟพี