posttoday

เฟดชี้ศก.สดใส-มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. นี้

30 กรกฎาคม 2558

ธนาคารกลางสหรัฐแถลงเศรษฐกิจ-แรงงานแกร่ง เปิดทางขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. นี้

ธนาคารกลางสหรัฐแถลงเศรษฐกิจ-แรงงานแกร่ง เปิดทางขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. นี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการผู้กำหนดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) ในวันที่ 28-29 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า เศรษฐกิจ และตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นคำกล่าวที่เปิดทางให้มีความเป็นไปได้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะมีขึ้นในการประชุม เดือน ก.ย. นี้

จากการประชุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่เฟดนั้นรู้สึกว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้พ้นผ่านช่วงการชะลอทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 1 แล้ว และเศรษฐกิจก็กำลังขยายตัวในระดับปานกลางด้วย พร้อมระบุว่า มีการเติบโตในตลอดแรงงานที่มั่นคงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้แล้ว เฟดยังระบุด้วยว่า เฟดต้องการที่จะเห็นการพัฒนาที่มากขึ้น ‘อีกสักหน่อย’ ในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ทำให้นักวิเคราะห์ ระบุว่า เฟดนั้นเชื่อมั่นว่า การเติบโตในตลาดแรงงานสหรัฐจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง

“เฟดกำลังค่อยๆ ก้าวเข้าสู่การขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อย ความเติบโตที่เพียงพอนั้นเกิดขึ้นในตลาดแรงงาน ที่เฟดเพียงต้องการข้อมูลยืนยันอีกเล็กน้อยว่านี่เป็นเวลา (ขึ้นดอกเบี้ย) แล้ว” ไบรอัน จาคอบสัน หัวหน้านักวางกลยุทธ์พอร์ท ของเวลส์ ฟาร์โก ฟันด์ส เมเนจเมนท์ กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่า เฟดอาจจะเพิ่มความคาดหวังว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในเดือน ก.ย. ทว่า ทางเฟดเองยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ก่อนหน้านี้ เจเน็ท เยลเลน ผู้ว่าการเฟด ส่งสัญญาณหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

รีดเดอร์ทอล์ค : คุณคิดว่า เศรษฐกิจไทยจะสามารถรับมือได้หรือไม่ หากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ภาพเอเอฟพี