posttoday

กินดี มีสุข เที่ยวสนุกอยูสบาย เที่ยวเกาหลีใต้ เที่ยวได้ทั้งปี

28 พฤษภาคม 2559

เชื่อเลยว่าหลายๆ คนคงรู้จักเมืองอินชอน (Incheon) ของประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยาน

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา keb_toke@plat360com

เชื่อเลยว่าหลายๆ คนคงรู้จักเมืองอินชอน (Incheon) ของประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน และเป็นสถานที่จัดงานสำคัญๆ อย่างเอเชียนเกมส์ 2014 แต่วันนี้ทีมงานโลก 360 องศา จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเมืองที่มีชื่อคล้ายๆ กัน แต่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เมืองอิเชิน (Icheon) เมืองเก่าแก่ที่เปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศเกาหลีใต้

เมืองอิเชิน (Icheon) ตั้งอยู่ในจังหวัดคย็องกี (Gyeonggi) ทางตอนใต้ของกรุงโซล โดยได้รับการแต่งตั้งเป็น City of Craft and Folk Arts หรือเมืองแห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านจากองค์การยูเนสโก ซึ่งเมืองเก่าแก่แห่งนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งดินและน้ำ และความรุ่งเรืองด้านวัฒนธรรมอยู่มากมาย

กินดี มีสุข เที่ยวสนุกอยูสบาย เที่ยวเกาหลีใต้ เที่ยวได้ทั้งปี Kim Seong Tae ศิลปินที่มีชื่อเสียง กำลังแกะลายบนเครื่องดินเผา

 

Icheon Ceramics Village หรือหมู่บ้านช่างทำเครื่องดินเผา เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจ โดยในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้เป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิม ที่เรียกว่า Baekja Ceramics ซึ่งเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีคุณภาพสูงของเกาหลีตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน หรือเมื่อประมาณ 500 ปีที่แล้ว ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเรียนรู้กระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผารูปแบบดั้งเดิมได้ทุกขั้นตอน โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงของที่นี่ก็เปิดโอกาสให้เข้าไปดูขั้นตอนการผลิตอย่างใกล้ชิดกันถึงในบ้านเลยทีเดียว

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของดินนอกจากจะทำให้เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องเครื่องปั้นดินเผาแล้ว ก็ยังขึ้นชื่อในเรื่องของข้าวที่มีคุณภาพดีและอร่อยที่สุดของเกาหลีใต้ ลักษณะของเมล็ดข้าวที่นี่จะไม่เหมือนกับเมล็ดข้าวในเมืองอื่นๆ เพราะมีเม็ดที่ใสกว่า และถ้าหากใครแวะมาเที่ยว ก็ห้ามพลาดที่จะมาลองทานข้าวสวยร้อนๆ ของที่นี่เช่นกัน

Termeden สวนน้ำพุร้อนธรรมชาติสไตล์เยอรมันแห่งแรกของเกาหลีใต้ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสระน้ำพุร้อนซึ่งมีขนาดใหญ่และมีคุณภาพสูง รวมไปถึงยังมีเครื่องเล่นอื่นๆ รอบสระอีกมากมาย เช่น อ่างน้ำวน เครื่องพ่นน้ำ หรือม่านน้ำ ซึ่งจะช่วยนวดและผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกาย มากไปกว่านั้นที่นี่ยังมีบ่อน้ำพุร้อนหลากสีซึ่งมีส่วนผสมจากสมุนไพรธรรมชาติที่จะช่วยรักษาปัญหาทางผิวหนังไว้ให้ได้ลงแช่กันด้วย

กินดี มีสุข เที่ยวสนุกอยูสบาย เที่ยวเกาหลีใต้ เที่ยวได้ทั้งปี เดินชมหมู่บ้านโบราณ Buckchon Hanok

 

หลังจากไปเที่ยวชมของดีของเมืองอิเชิน (Icheon) แล้ว ทีมงานก็มีโอกาสกลับมาที่กรุงโซลอีกครั้ง มาเหนื่อยๆ เราก็ขอแวะมาผ่อนคลายด้วยการฝังเข็มเสริมสุขภาพกันที่ โรงพยาบาล Kwangdong ในย่านกังนัม  ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาด้วยการฝังเข็ม โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการนำศาสตร์ทางการแพทย์แผนโบราณอื่นๆ เข้ามาผสมผสานกับการรักษาแบบแผนปัจจุบัน เพื่อให้บริการด้านสุขภาพและความงาม

ปกติแล้วการฝังเข็มนั้นจะถูกนำมาใช้รักษาอาการปวดต่างๆตามร่างกาย หรือรักษาอาการภูมิแพ้ แต่ที่นี่เขานำการฝังเข็มมาให้บริการด้านความงามด้วย เช่น การฝังเข็มบนใบหน้า เพื่อลดสิว ฝ้า กระชับผิวหน้าหรือเพื่อทำให้ผิวหน้าผ่องใส รวมไปถึงการฝังเข็มเพื่อการลดน้ำหนักก็มีโปรแกรมให้เลือกมากมาย

ที่นี่ยังนำสมุนไพรพื้นบ้านของเกาหลีหลากหลายชนิดเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อให้บริการด้านสุขภาพและความงาม ไม่ว่าจะเป็น การรมควันด้วยสมุนไพรบนร่างกาย (Moxibustion) หรือการทำสปาด้วยการอบหรือห่อร่างกายด้วยสมุนไพรต่างๆ ที่จะส่งผลให้ระบบการทำงานของร่างกายดี ส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีผิวพรรณที่สวยงาม ซึ่งวิธีการรักษารูปแบบนี้เป็นการรักษาโดยใช้กลไกทางธรรมชาติของร่างกายที่ไม่ต้องพึ่งการผ่าตัดหรือการใช้สารเคมีใดๆ เลย

กินดี มีสุข เที่ยวสนุกอยูสบาย เที่ยวเกาหลีใต้ เที่ยวได้ทั้งปี แช่บ่อน้ำพุร้อนหลากสีที่ Termeden

 

หลายคนอาจไม่รู้ว่า ท่ามกลางเมืองที่ทันสมัยอย่างกรุงโซลนี้จะยังมีหมู่บ้านโบราณหลงเหลืออยู่นั่นก็คือ Bukchon Hanok หมู่บ้านโบราณที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าขุนนางระดับสูงในอดีต ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจาก พระราชวังเคียงบก (Gyeongbokgung Palace), พระราชวังชางด๊อก (Changdeokgung Palace) และอารามหลวงจงเมียว (Jongmyo Royal Shrine)

ลักษณะอันโดดเด่นของบ้านแบบฮันน็อกของที่นี่ก็คือ มีการมุงหลังคาบ้านด้วยกระเบื้อง และใช้วัสดุจากธรรมชาติอื่นๆ ในการสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ประตู หน้าต่างที่ทำจากไม้ ผนังมีส่วนผสมของฟางและดิน หรือจะเป็นกระดาษที่ใช้ครอบหน้าต่างเพื่อกันลมหนาวก็ทำมาจากเยื่อไม้ธรรมชาติ ซึ่งถือได้ว่าบ้านแบบฮันน็อกนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากจริงๆ

ที่สำคัญมาที่นี่ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามเดินเข้าไปในบ้านหรือเคาะประตูบ้าน เพราะว่าบ้านแต่ละหลังมีคนอาศัยอยู่ด้วย หากใครต้องการมาเดินชมสถาปัตยกรรมสวยๆ เหล่านี้ สามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม ลงสถานี Anguk Station และออกทางออกที่ 2

กินดี มีสุข เที่ยวสนุกอยูสบาย เที่ยวเกาหลีใต้ เที่ยวได้ทั้งปี ฝังเข็มบนใบหน้าที่โรงพยาบาล Kwangdong

 

หลังจากเดินชมบ้านโบราณสไตล์เกาหลีกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะมาลองชิมอาหารต้นตำรับโบราณกันบ้าง เราเดินทางมาที่ร้าน Baenamugol (แพนามูกึล) ร้านอาหารเกาหลีที่ขึ้นชื่อด้วยเมนูเนื้อเป็ดที่มีชื่อเสียงอย่าง โอรีโชมูชิม หรือเป็ดปรุงรสแบบเกาหลี ซึ่งนิยมทานคู่กับผัก

เนื้อเป็ดเป็นหนึ่งในอาหารชั้นเลิศที่คนเกาหลีนิยมทานกันในวัง เนื่องจากความเชื่อว่ารับประทานแล้วจะทำให้ร่างกายมีพละกำลังดี ช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี และช่วยรักษาปอดและไตให้มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งในปัจจุบันร้านอาหารหรือภัตตาคารที่มีชื่อเสียงต่างๆ ก็นิยมจำหน่ายเนื้อเป็ดอยู่หลายร้าน

ทริปนี้ทำให้เราได้รู้ว่าทั้งเมืองอิเชิน และกรุงโซลยังคงมีของดีของเก่าแก่ให้เราได้เข้าไปเรียนรู้และสัมผัสอยู่อีกมากมาย ซึ่งถ้าหากใครต้องการลองไปเที่ยวดูบ้างก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Korea Tourism Organization หรือว่าติดตามชมรายการโลก 360 องศาได้ทาง ททบ.5 ทุกวันเสาร์ กรุงโซลแห่งนี้ยังมีเรื่องราวดีๆ ให้เราได้ไปค้นหากันอีก พบกันสัปดาห์หน้า