posttoday

เที่ยวเจจู สนุกสบาย สไตล์รักสุขภาพ

21 พฤษภาคม 2559

เกาะเจจูในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากจะโดดเด่นเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความหลากหลาย

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา [email protected]

เกาะเจจูในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากจะโดดเด่นเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟ น้ำตก และชายทะเลแล้ว ด้วยความที่มีภูมิอากาศดีตลอดทั้งปี และมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์  จึงทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในจุดหมายของนักเที่ยว ที่ต้องการมาพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลเกาหลีใต้จึงมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Health Tourism ที่เกาะแห่งนี้ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของประเทศ ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองกลุ่มคนรักสุขภาพได้มากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางไปท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพ โดยแบ่งเวลาจากการท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพต่างๆ ในโรงเเรมหรือสถานบริการสุขภาพในท้องถิ่น

เที่ยวเจจู สนุกสบาย สไตล์รักสุขภาพ Singing Bowls ศาสตร์ของการบำบัดร่างกายด้วยคลื่นเสียง

 

We คือรีสอร์ทเพื่อสุขภาพแห่งแรกของเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ที่เมือง Seogwipo เมืองทางตอนใต้อันแสนสงบของเกาะเจจู ที่นี่มี We Wellness Center ศูนย์บริการทางสุขภาพแบบครบวงจร ซึ่งมีจุดเด่นคือมีกิจกรรมให้ผู้รักสุขภาพเลือกใช้บริการอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเพื่อดูแลและเสริมสมรรถภาพร่างกาย   การให้บริการทางด้านความงาม และการบำบัดรักษาร่างกายและจิตใจด้วยศาสตร์แขนงต่างๆ

กิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่ เช่น การทำวารีบำบัด ที่ควบคุมและดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งความพิเศษของที่นี่คือการใช้น้ำแร่ธรรมชาติจากชั้นหินใต้ดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ประยุกต์เข้ากับศาสตร์ของการออกกำลังกายในน้ำ การนวดผ่อนคลายด้วยน้ำ รวมไปถึงการรักษาโรคผิวหนัง  ภูมิแพ้ ตลอดจนการฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อต่างๆ ในน้ำ เพื่อลดอาการบาดเจ็บ ซึ่งศาสตร์ของการทำวารีบำบัดนี้ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี รวมถึงช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย  ทำให้มีผิวพรรณสวยใสเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดี

เที่ยวเจจู สนุกสบาย สไตล์รักสุขภาพ ยำสาหร่ายเจจู เมนูเพื่อสุขภาพ

 

นอกจากนั้นแล้วที่นี่ก็ยังมีกิจกรรมโยคะ และกิจกรรมบำบัดทางจิตใจ ซึ่งมีศูนย์คลินิกทางจิตวิทยา หรือ Psychological Centre ที่สามารถให้คำปรึกษาและวินิจฉัย เพื่อนำไปสู่การบำบัดตามโปรแกรม หนึ่งในนั้นก็คือการใช้คลื่นเสียงบำบัด หรือ Singing Bowls ที่ช่วยให้ผู้เข้ารับการบำบัดรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดและเหนื่อยล้า ส่งผลให้ร่างกายปรับสมดุลเข้าสู่สภาวะปกติ

ที่เกาะเจจูมีป่าธรรมชาติที่มีความพิเศษกว่าป่าอื่นๆ นั่นก็คือป่า Gotjwal ซึ่งเป็นป่าที่เกิดขึ้นจากการเย็นตัวของหินลาวาและชั้นหินอุ้มน้ำใต้ดิน ทำให้มีพืชพรรณต่างๆ แทรกตัวออกมาจากก้อนหิน จนกลายเป็นป่าที่มีความชุ่มชื้นเต็มไปด้วยพรรณไม้หลากชนิด ป่าแห่งนี้มีพื้นที่คิดเป็นประมาณ 6% ของเกาะเจจู สามารถพบเห็นได้ตั้งแต่ทางทิศตะวันออกไปจนถึงทิศตะวันตก เปรียบได้กับปอดขนาดใหญ่ของเกาะเจจู

เที่ยวเจจู สนุกสบาย สไตล์รักสุขภาพ เรียนรู้ทำความรู้จักกับอาหารเจจูที่ Kitchen lab

 

Eco Land Theme Park  คือสวนสนุกที่ผสมผสานกับสวนพฤกษศาสตร์  ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเจจู ในเขตพื้นที่ของป่า Gotjwal และด้วยความที่ที่นี่มีพื้นที่กว้างใหญ่  ดังนั้นการท่องเที่ยวไปให้ทั่วก็จะต้องนั่งรถจักรไอน้ำที่มีชื่อว่า Forest Train จะจอดรับส่งนักท่องเที่ยวตามสถานีต่างๆ ซึ่งก็จะเป็นที่ตั้งของสวนที่มีการออกแบบแตกต่างกันไป เช่น สถานี Eco Bridge นักท่องเที่ยวสามารถเดินลัดเลาะไปตามสะพาน  เพื่อชมธรรมชาติของป่า Gotjwal ที่รายล้อมไปด้วยทะเลสาบขนาดใหญ่  ส่วนที่สถานี Lake Side  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมความสวยงามของทุ่งหญ้าและสวนไม้ดอกริมทะเลสาบซึ่งทุ่งหญ้าที่นี่คือแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์ต่างๆ เช่น ม้าพันธุ์พื้นเมือง

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เกาะเจจูก็คือ การทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น เราจึงเดินทางมาร้านอาหารที่มีชื่อว่า Kitchen Lab ลักษณะพิเศษของร้านนี้คือจะเสิร์ฟอาหารประเภทฟิวชั่น โดยใช้วัตถุดิบหลักที่สามารถหาได้บนเกาะเจจูนำมาประยุกต์เข้ากับอาหารนานาชาติ และยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในการปรุง แต่การจะมารับประทานอาหารที่นี่จะต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น  

เที่ยวเจจู สนุกสบาย สไตล์รักสุขภาพ ทุ่งหญ้าเขียวขจี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ป่า Gotjwal

 

ส่วนเมนูที่เราได้ลงมือทำคือ รีซอตโตปลาทูน่า ซึ่งเป็นปลาทูน่าพันธุ์พื้นเมืองที่สามารถจับได้จากทะเลรอบๆ เกาะเจจูเท่านั้น และอีกหนึ่งเมนูนั่นก็คือ ยำสาหร่ายเจจู โดยวัตถุดิบหลักของเมนูนี้ประกอบไปด้วย สาหร่าย ผักดอง น้ำมะนาว ซีอิ๊ว น้ำผึ้ง และเนื้อสัตว์  วัตถุดิบทั้งหมดนี้ก็สามารถหาได้บนเกาะนี้เช่นเดียวกัน  เมื่อทำอาหารทั้งหมดเสร็จแล้วก็จะมานั่งรับประทานอาหารร่วมกันอย่างเป็นกันเองกับเชฟ ซึ่งภายในร้านมีโต๊ะอาหารเพียงโต๊ะเดียว ดังนั้นร้านอาหารนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการมาเรียนรู้และทำความเข้าใจเอกลักษณ์อาหารอย่างแท้จริง

ชาวเจจูเชื่อกันว่าอาหารท้องถิ่นที่นี่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะเจจูเป็นเกาะที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยวกลางทะเล ต้องเผชิญกับคลื่นลมแรงอยู่เสมอ ดังนั้นผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้จึงต้องมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ อาหารการกินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ ด้วยเหตุนี้ชาวเกาหลีใต้มีทัศนคติว่า หากจะหาสะใภ้ที่แข็งแรงต้องเป็นผู้หญิงชาวเจจูเท่านั้น  แต่หากจะหาสะใภ้ที่ทำอาหารเก่งต้องมาจากจังหวัดชอลลานัม

การเดินทางมาเจจูในครั้งนี้ ครบเครื่องเรื่องสุขภาพจริงๆ เพราะได้สัมผัสตั้งแต่เรื่องของธรรมชาติดีๆ อากาศดีๆ กิจกรรมเพื่อสุขภาพดีๆ และก็ยังได้รับประทานอาหารดีๆ ซึ่งก็ทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ หากใครมีโอกาสก็ลองมาเที่ยวที่เกาะเจจูแห่งนี้ มาสัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศเกาหลีใต้ และอย่าลืมติดตามชมรายการโลก 360 องศา ได้ทุกวันเสาร์ 21.20 น. ทาง ททบ.5