posttoday

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

23 เมษายน 2559

หญิงสาวกับภาพถ่ายเป็นของคู่กัน เช่นเดียวกับสาวน้อยคนนี้ พิม-สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์ นักแสดงแห่งค่ายเวิร์คพอยท์

โดย...รอนแรม ภาพ... สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

หญิงสาวกับภาพถ่ายเป็นของคู่กัน เช่นเดียวกับสาวน้อยคนนี้ พิม-สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์ นักแสดงแห่งค่ายเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ที่ไม่เพียงชอบอยู่ในภาพ เธอยังชอบถ่ายภาพมากถึงขั้นผูกพันกับกล้องถ่ายรูป อันเป็นงานอดิเรกที่พาให้ไปประสบกับประสบการณ์ข้างหลังภาพเหล่านั้น

นิสัยช่างภาพ

พิม เล่าว่า เธอติดนิสัยชอบถ่ายภาพมาตั้งแต่เด็ก เพราะคนในครอบครัวก็ชอบถ่ายภาพ จนตอนนี้อายุ 20 ปี ก็ยังจับกล้องอยู่เรื่อยๆ “แม่เคยบอกว่าเป็นคนบ้ากล้อง พ่อชอบถ่ายรูปให้เรา เราก็ชอบโพสท่าตั้งแต่อนุบาล เลยทำให้ชอบถ่ายรูปทั้งให้คนอื่นและถ่ายรูปตัวเอง”

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

 

เธอทำงานเก็บเงินซื้อกล้องตัวแรกเมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้เรียนรู้เทคนิคการใช้กล้องและการถ่ายภาพจากพี่ชายที่เป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ บางครั้งก็ติดไปเป็นลูกมือช่วยถ่ายวิดีโองานพรีเวดดิ้ง และบ่อยครั้งที่ลงพื้นที่เพื่อไปเก็บภาพด้วยตัวเอง

“เหมือนกับว่าเรามีเซนส์เรื่องการถ่ายภาพ” เธอกล่าว “บวกกับความที่เป็นนักแสดงเลยทำให้รู้มุมกล้องทำให้ตอนนี้เวลาไปเที่ยวไหนก็ชอบมองสิ่งต่างๆ เป็นภาพ”

เธอเล่าถึงทริปสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการเดินทางลงภาคใต้ที่ไกลที่สุดในชีวิต คืนแรกนอนปราณบุรี คืนสองนอนสุราษฎร์ และคืนสามกลับมานอนหัวหิน “ทุกเช้าจะตื่นขึ้นมาก่อนพระอาทิตย์เพื่อมารอพระอาทิตย์ขึ้น เพราะแต่ละเช้าของแต่ละวันจะให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน พิมรู้สึกว่าสิ่งรอบกายเรา ถ้าเราจัดวางมันนิดเดียว แม้ว่าจะเป็นที่รกๆ มันก็สวย ยังอาร์ตได้”

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

 

เธอยังกล่าวด้วยว่า ถ้าว่างจากงานแสดงเมื่อไรจะหาเวลาเป็นช่างภาพ เพราะนอกจากจะสนองความชอบตัวเองยังได้ไปเที่ยว ไปในสถานที่แปลกๆ ที่ยังไม่เคยไป ไปหาประสบการณ์ให้ตัวเอง ซึ่งเวลาในชีวิต เธอจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ เวลาเรียน เวลาทำงาน และเวลาเที่ยว

“พิมเป็นคนชอบทะเลมากกว่าภูเขา เพราะสามารถมองออกไปได้ไกล ไม่มีอะไรมาขวางสายตา และยังได้ยินเสียงคลื่นที่ทำให้ตัวเองรู้สึกสงบ” ทุกครั้งเธอจะไปเที่ยวกับครอบครัว ซึ่งจะมีพี่ชายกับพิมเป็นตากล้องประจำบ้าน

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

 

ถ้าพูดถึงสถานที่ใกล้ตัวอย่างกรุงเทพฯ ในมุมมองช่างภาพ เธอชอบย่านพระนครมากที่สุด เพราะเป็นย่านที่มีกลิ่นอายโบราณ ความวินเทจในยุคที่เธอไม่มีโอกาสได้เห็น ด้วยโบราณสถาน บ้านเรือนเก่าแก่ วัดต่างๆ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชอบที่สุด ทั้งยังได้ภาพสวยงาม

“พิมรู้สึกว่ามันเย็นสบาย มองดูไฟประดับสวยงาม ไปดื่มด่ำบรรยากาศ ไปแล้วสบายใจ สำหรับพิมแล้ว การเที่ยวกลางคืน คือการเที่ยวในเวลากลางคืน อย่างขับรถเที่ยวในเวลาที่รถไม่ติด เดินดูวัดวาอารามที่เปิดไฟ หรือไปเดินกินเดินช็อปปิ้งที่ตลาดนัดกลางคืน ไม่ใช่การไปเที่ยวผับกลางคืนเหมือนวัยรุ่นคนอื่น” เธอ กล่าว

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

 

ชีวิตกับการเดินทาง

สำหรับชีวิตวัยเด็ก เธอเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 12 ปี เพราะต้องช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัว โดยเธอเริ่มเข้าวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงเด็ก นักแสดงประกอบ กระทั่งปัจจุบันก็ยังยึดอาชีพนี้อยู่ แต่เปลี่ยนบทบาทการแสดงเป็นวัยรุ่นขึ้นตามวัย ซึ่งอาชีพนี้ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ เพราะมันคืออาชีพในฝันที่เธอไขว่คว้าและพยายาม

ตลอดช่วงเวลา 20 ปี สาวน้อยเข้าใจคำว่า การใช้ชีวิต มาตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งเธอเปรียบมันเหมือนการเดินทาง เพราะคำว่าการเดินทางสำหรับเธอแล้ว หมายถึงการเดินไปข้างหน้า เหมือนกับชีวิตเราที่มีวันพรุ่งนี้เสมอ

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์

 

“ถ้าเราไม่เดินก็จะไม่พัฒนา” เธออธิบาย “การก้าวไปในแต่ละครั้งมันขึ้นอยู่กับเราด้วยว่าจะเลือกทางไหน เรามีสิทธิในการเลือกเส้นทาง ส่วนจะถึงจุดหมายหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเอง”

โลกของพิม

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ เธออยากให้โลกใบนั้นมีทุกสิ่งที่ดี “พิมอยากให้โลกใบนั้นน่าอยู่กว่านี้ อยากให้ทุกคนช่วยกัน เพราะทุกวันนี้มีทั้งคนที่ทำให้ดีขึ้นและแย่ลง แต่ถ้าทุกคนช่วยกันทำให้มันดี โลกใบนี้ก็น่าจะมีความสุขและน่าอยู่มาก” เธอมีความหวัง

ติดตามฝีมือการถ่ายภาพของพิมได้ทางอินสตาแกรม pim_suwaphat ส่วนฝีมือการแสดงติดตามได้ในรายการระเบิดเถิดเทิงแดนเซอร์ทะลวงไส้ และเรื่องเทวดาตกสวรรค์ที่กำลังรอออนแอร์ทางช่องเวิร์คพอยท์

ภาพถ่าย ผูกพัน สุวภัทร เตชะวิริยะวงศ์