posttoday

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง

16 เมษายน 2559

ดนตรีและกีฬานำพาให้เขาเดินทาง ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องนำวงบอดี้สแลมและนักกีฬาไตรกีฬา

โดย...รอนแรม

ดนตรีและกีฬานำพาให้เขาเดินทาง ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องนำวงบอดี้สแลมและนักกีฬาไตรกีฬาที่ตอนนี้กำลังบ้าปั่นจักรยานมากเป็นพิเศษ เขาไม่เคยปฏิเสธการเดินทางและยังเห็นเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ทำให้ตอนนี้นอกจากจะเป็นนักร้อง นักกีฬา เขายังเป็นนักเดินทางในคนเดียวกัน

นักไตรกีฬา

ตูนชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก เคยเป็นนักกีฬาโรงเรียน โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลและปิงปองที่เล่นเกือบทุกวัน ทำให้เมื่อโตขึ้นก็ยังติดนิสัยชอบเล่นกีฬาและจริงจังกับมากจนเป็นนักไตรกีฬาเต็มตัวคือทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่งระยะไกล

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง

 

“เริ่มหันมาสนใจปั่นจักรยานมากขึ้นจากการที่อยากลงแข่งไตรกีฬา เพราะด้วยความที่เราวิ่งออกกำลังกายอยู่แล้ว เราเลยต้องซ้อมปั่นจักรยานและว่ายน้ำ ช่วงหลังๆ เลยมีโอกาสได้ปั่นจักรยานไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ มากขึ้น ได้ไปในที่ที่เราไม่เคยไป ได้เห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก” เขากล่าว

ส่วนเหตุผลที่ชอบพาหนะประเภทนี้ เขาบอกว่าเป็นเพราะเวลาปั่นจักรยานจะได้อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น ได้ใช้แรงตัวเองในการปั่น จะไปถึงจุดหมายเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับแรงของตัวเองทั้งสิ้น

นักปั่น

ล่าสุดตูนได้ร่วมการแข่งขันไตรกีฬาที่ จ. ภูเก็ต ต้องปั่นจักรยานทางไกล 90 กม. ว่ายน้ำ 1.9 กม. และวิ่ง 21 กม. บนเส้นทางเนินเขาสลับทางราบซึ่งเขายอมรับว่ายากมาก “แต่เพราะมันยากเราเลยประทับใจ” เขาเล่าประสบการณ์ “เพราะเราสามารถผ่านมันมาได้ ทั้งที่คิดว่าตัวเองจะทำไม่ได้แล้ว บางจังหวะที่ชันมากๆ ก็ลงจากจักรยานแล้วเข็นขึ้นไป สุดท้ายเราเข้าเส้นชัยได้สำเร็จก็ภูมิใจ”

สำหรับเส้นทางปั่นต่างประเทศ เขานึกถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นแห่งแรกบนเส้นทางชิมะนะมิ ไคโด (Shimanami Kaido) หรือเส้นทางจักรยานข้ามภูมิภาค  บางคนเรียกว่านิชิเซโตะ เอ็กเพรส เป็นเส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น โดยจะเชื่อมต่อ 2 ภูมิภาค เริ่มต้นที่เมืองโอโนมิชิ ภูมิภาคชูโกกุ และไปสิ้นสุดที่เมืองอิมาบาริ ภูมิภาคชิโกกุ ปั่นข้ามทะเลเซโตะที่สวยงาม รวมระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง

 

เขาเล่าว่า เคยไปปั่นจักรยานตอนแข่งไตรกีฬาที่อเมริกาแต่เส้นทางไม่สวยเท่าญี่ปุ่น โดยเฉพาะเส้นชิมะนะมิ ไคโดที่เพิ่งไปปั่นมาไม่นาน “มันสวยมากจริงๆ และดีมากๆ เพราะเราไม่ต้องกลัวว่าจะมีอุบัติเหตุหรือรถสวน คือเราสามารถมองวิวได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรถ เพราะมันเป็นเลนเฉพาะจักรยานที่เอื้อสำหรับคนปั่นจริงๆ”

นอกจากนี้ เขายังเล่าถึงเส้นทางปั่นจักรยานริมทะเลสาบคาวากุชิโกะที่มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิ เพราะวันที่ไปโชคดีที่ได้เจอดวงอาทิตย์ตกกลางปล่องภูเขาไฟ หรือที่เรียกว่า ไดมอนด์ ฟูจิ ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ทำให้เขาประทับใจมาก

นักเดินทาง

เรียกได้ว่าตอนนี้จักรยานกลายเป็นกิจกรรมสุดโปรดที่นอกจากจะทำให้สุขภาพดี มันยังสอนการใช้ชีวิตแก่นักปั่นด้วย “ถ้าปั่นจักรยานเหนื่อย ผมก็จะผ่อนแรงแล้วบริหารแรงกับเส้นทางว่าเหลือเยอะไหมเพื่อวางแผนต่อไปให้ถึงจุดหมาย ซึ่งเหมือนกับการใช้ชีวิตของเรา ถ้าหมดแรงก็ถอยออกมา ไม่ดันทุรังจะไปข้างหน้าอย่างเดียวทั้งที่หมดแรง หยุดพักบ้าง แล้วหาแรงบันดาลใจดีๆ หาเหตุผล และวางแผนที่จะไปข้างหน้า”

เขายังเพิ่มเติมด้วยว่าสำหรับเขา การเดินทางคือทุกสิ่งทุกอย่าง บางครั้งเขาใช้ดนตรีนำทางและบางทีก็ใช้กีฬานำไป “ด้วยอาชีพนักร้อง นักดนตรี ผมต้องมีแรงบันดาลใจเสมอ แรงบันดาลใจเป็นของใช้สิ้นเปลือง ใช้แล้วหมดไป ดังนั้นเราต้องหาแรงบันดาลใจเพิ่ม สำหรับผมมันคือการออกไปเจอโลก ไปในสถานที่ที่เราไม่เคยไป เพื่อให้ชีวิตสามารถเดินต่อไปด้วย” เขาทิ้งท้าย

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง

 

โลกของตูน

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งบ้าง เขาอยากให้โลกใบนั้นคือโลกใบนี้ “ผมคิดว่าโลกแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว” เขาให้เหตุผล “มันอาจจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นทุกวัน แต่มันก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่เสมอ โลกที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็สมบูรณ์แบบในตัวของมันเองมีเรื่องดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เราไม่ต้องไปเปลี่ยนโลกหรอก เปลี่ยนตัวเราเองดีกว่า ให้เรายอมรับสิ่งต่างๆ ในโลกที่มันเป็น สุดท้ายพอเราผ่านมาได้แล้วมองย้อนกลับไป มันเป็นเชื้อเพลิงให้เรา เป็นข้อมูลให้เรา ซึ่งจะทำให้เข้มแข็งขึ้น”

ตูนจะกลับไปปั่นจักรยานที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง บนเส้นทางรอบภูเขาไฟฟูจิและสะพานแขวนชิมะนะมิ ไคโด ช่วงเดือน ก.ค. กับผู้โชคดี 40 คน ในโครงการของ 100 พลัส ติดตามภาพการเดินทางของเขาได้ที่ www.100plusthailand.com หรืออินสตาแกรม @artiwara

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง

 

อาทิวราห์ คงมาลัย ดนตรี กีฬา การเดินทาง