posttoday

เที่ยวแบบชิลๆ ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา

26 มีนาคม 2559

ถ้าหากเอ่ยถึงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา แน่นอนว่าส่วนใหญ่คงนึกถึงนครวัด นครธม สถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อ

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา [email protected]

ถ้าหากเอ่ยถึงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา แน่นอนว่าส่วนใหญ่คงนึกถึงนครวัด นครธม สถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของจังหวัดเสียมราฐ ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางมาเข้าชมความสวยงามของปราสาทโบราณกันอย่างไม่ขาดสาย และดูเหมือนว่าความนิยมนั้นจะไม่ลดน้อยลง แต่กลับเพิ่มมากขึ้นทุกปี และถ้าหากมีคำถามต่อไปว่า นอกจากปราสาทโบราณแล้ว ที่ประเทศนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหรือไม่ ตอบได้เลยตรงนี้ว่า มีอีกมากมายเลยทีเดียว และแน่นอนว่าเรื่องราวความน่าสนใจต่อไปนี้ จะทำให้ใครหลายคนอยากเก็บกระเป๋าออกเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

เมืองสีหนุวิลล์ (Sihanoukville) ชื่ออาจจะไม่ค่อยคุ้นหูสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย แต่สำหรับชาวต่างชาติแล้ว ที่นี่คือสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเลยก็ว่าได้ นั่นก็เพราะว่าสีหนุวิลล์คือเมืองตากอากาศหนึ่งเดียวของประเทศกัมพูชา ที่มีชายหาดขาวน้ำทะเลใสอยู่หลายแห่งด้วยกัน จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงคนกัมพูชาเอง นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่สีหนุวิลล์มากขึ้นทุกปี

เมืองสีหนุวิลล์ เดิมมีชื่อว่า “กัมปงโสม” และต่อมามีการยกสถานะให้เป็นจังหวัดในปี พ.ศ. 2551 จึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “สีหนุวิลล์” โดยคำว่า“สีหะ” แปลว่า “สิงห์” ส่วน “หนุ” แปลว่า “เขี้ยว” เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า “เขี้ยวสิงห์” และด้วยความหมายนี้เอง จึงทำให้แลนด์มาร์คหรือสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนี้ คือรูปปั้นสิงโตคู่สีทอง ซึ่งอยู่บริเวณวงเวียนใจกลางเมือง

เที่ยวแบบชิลๆ ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ที่หาดสุขา (Sokha Beach)

 

เมืองสีหนุวิลล์อยู่ห่างจากกรุงพนมเปญประมาณ 250 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางเชื่อมต่อกันด้วยทางหลวงหมายเลข 4 ซึ่งถนนเส้นนี้ถือเป็นถนนสายสำคัญของประเทศกัมพูชา ที่ใช้ในการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือน้ำลึกสีหนุวิลล์ ซึ่งถือเป็นท่าเรือน้ำลึกที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ท่าเรือน้ำลึกสีหนุวิลล์ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลอ่าวไทย เริ่มเปิดใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1960 โดยทำเลที่ตั้งนั้น ขนาบด้วยท่าเรือของประเทศไทยทางด้านทิศตะวันตก และท่าเรือโฮจิมินห์ของประเทศเวียดนามทางด้านทิศตะวันออก นอกจากนี้ท่าเรือสีหนุวิลล์ยังสามารถเชื่อมโยงกับศูนย์กลางท่าเรือนานาชาติอีก 2 แห่ง นั่นก็คือ ท่าเรือประเทศสิงคโปร์ และท่าเรือประเทศฮ่องกง ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางท่าเรือนานาชาติ ที่สามารถเชื่อมต่อกับตลาดหลักของโลกอย่างสหรัฐ สหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่นอีกด้วย

นอกจากบทบาทของท่าเรือน้ำลึกที่มีความสำคัญต่อประเทศแล้ว ตามที่ได้เกริ่นไปข้างต้นว่า เมืองนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศหนึ่งเดียวของประเทศ ซึ่งในอดีตเมืองนี้เคยเป็นเมืองพักตากอากาศสไตล์ฝรั่งเศส และถือเป็นสถานที่พักผ่อนชั้นเลิศของบรรดามหาเศรษฐี แต่เมื่อกัมพูชาเกิดความวุ่นวายและเกิดสงครามภายในประเทศ เมืองตากอากาศแห่งนี้ก็ถูกลดบทบาทลงไปด้วย ต่อมาเมื่อรัฐบาลกลับมาให้ความสำคัญและพัฒนาฟื้นฟู รวมถึงส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น จึงทำให้เมืองสีหนุวิลล์กลับมามีชีวิตชีวาอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

เที่ยวแบบชิลๆ ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา สีสันบนหาดทรายขาวที่โอเชอเตียล (Ochheuteal Beach)

 

หาดโอเชอเตียล (Ochheuteal Beach) หาดสาธารณะยอดนิยมอันดับหนึ่งของเมืองนี้ ที่ในอดีตเคยได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนของประเทศออสเตรเลียว่าเป็นชายหาดที่สวยติด 1 ใน 10 ของโลก ซึ่งชายหาดโอเชอเตียลนั้น อยู่ห่างออกไปจากวงเวียนสิงโตคู่ไม่ไกลมากนัก และที่นี่นอกจากจะมีชายหาดที่ขาวความยาวกว่า 2 กิโลเมตรแล้วก็ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร คาเฟ่ร้านขายของที่ระลึกอีกด้วย รวมถึงกิจกรรมทางน้ำที่มีให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ สร้างทั้งความสุข ความสนุกแบบเต็มที่กันเลยทีเดียว และที่มากไปกว่านั้นก็คือ บริเวณรอบๆ หาดแห่งนี้ยังมีที่พัก โรงแรม บริการนักท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งราคาก็เริ่มต้นตั้งแต่ 10 เหรียญสหรัฐขึ้นไป รวมถึงยามค่ำคืนบริเวณริมหาดโอเชอเตียลยังถูกเนรมิตให้เป็นดินแดนในฝันของใครหลายๆ คนที่จะมาทานอาหารทะเลสดๆ ฟังเพลงเพลินๆ กับบรรยากาศชิลๆ เรียกได้ว่ามาที่หาดโอเชอเตียลหาดเดียวมีครบทุกอย่างจริงๆ

นอกจากนี้แล้ว ที่เมืองสีหนุวิลล์ก็ยังมีชายหาดแบบส่วนตัว นั่นก็คือหาดสุขา (Sokha Beach) และหาดโอเตรส (Otres Beach) ซึ่งทั้งสองหาดนี้ได้รับการการันตีว่า มีความสวยติดอันดับต้นๆ ของสีหนุวิลล์
ซึ่งหาดส่วนตัวนี้จะเปิดให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรม หรือมาใช้บริการร้านอาหารหรือกาสิโนเท่านั้น ซึ่งความสุขแบบส่วนตัวนี้อาจจะต้องแลกมากับราคาที่สูงสักหน่อย แต่รับรองว่าความสวยงามของท้องทะเล หาดทรายสีขาว น้ำทะเลใสๆ รับรองว่าคุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน

และถ้าหากว่าใครสนใจอยากจะเดินทางมาเที่ยวที่สีหนุวิลล์ ปัจจุบันก็เดินทางมาได้สะดวก ถนนหนทางก็ดี มีโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน รวมถึงรถโดยสารหรือรถสามล้อที่กระจายตัวอยู่ทุกมุมเมืองรอบริการนักท่องเที่ยว และที่สำคัญคือ ผู้คนที่นี่น่ารัก อัธยาศัยดีสามารถสื่อสารได้หลายภาษาอีกด้วย สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของประเทศกัมพูชาจริงๆ แต่ถ้าหากใครอดใจรอเดินทางมาเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ด้วยตนเองไม่ไหว ก็สามารถติดตามภาพความสวยงามของเมืองตากอากาศเมืองนี้ได้ทางรายการโลก 360 องศา ทาง ททบ.5 วันเสาร์ เวลา 21.20 น. โดยประมาณ และสามารถติดตามเรื่องราวความน่าสนใจของประเทศกัมพูชาได้ในโพสต์ทูเดย์ฉบับต่อไป

เที่ยวแบบชิลๆ ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา บรรยากาศเมืองสีหนุวิลล์

 

เที่ยวแบบชิลๆ ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา อาหารทะเลสดๆ ริมหาด โอเชอเตียล (Ochheuteal Beach)