posttoday

การเดินทางของ ชาติ สุชาติ

19 มีนาคม 2559

การเดินทางทำให้ ชาติ-สุชาติ แซ่เห้ง แต่งเพลง “การเดินทาง” ซิงเกิ้ลแรกที่ถ่ายทอดความหมายคำว่าการเดินทางในรูปแบบของเขาเอง

โดย...รอนแรม ภาพ... ภัทรชัย ปรีชาพานิช, สุชาติ

การเดินทางทำให้ ชาติ-สุชาติ แซ่เห้ง แต่งเพลง “การเดินทาง” ซิงเกิ้ลแรกที่ถ่ายทอดความหมายคำว่าการเดินทางในรูปแบบของเขาเอง

นิยามการเดินทาง

“เพลงการเดินทางแต่งตอนอยู่บนรถ” เขาเท้าความ โดยเนื้อหาเปรียบการเดินทางเหมือนความรักที่ต้องเดินไปด้วยกัน เรียนรู้ไปพร้อมกัน จึงเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

“ผมต้องการเล่าว่าการเดินทางในความหมายของผมคือ มนุษย์ที่ต้องเจอสิ่งต่างๆ เราจึงต้องเรียนรู้มัน เพื่อทำความเข้าใจว่ามันคืออะไร เหมือนชีวิตการเรียน ชีวิตการทำงานของทุกคน” และเมื่อถามถึงประสบการณ์ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เขาแทบตอบทันทีว่า “ทุกอย่าง” หมายความว่าทุกย่างก้าว ทุกช่วงเวลาคือการเรียนรู้

“ตั้งแต่เราเกิดมา เราก็เรียนรู้จากพ่อแม่ ตั้งแต่กระบวนการเรียนในสิ่งที่ไม่รู้ไปจนถึงการตัดสินใจด้วยตัวเอง ผมว่าเราทุกคนเดินทางมาตลอดและจะเดินทางไปตลอดชีวิต” เขากล่าว

การเดินทางของ ชาติ สุชาติ

 

การเดินทางของนักแต่งเพลง

ชาติเป็นคนหาดใหญ่ เพิ่งเข้ากรุงเทพฯ เมื่อปีที่ผ่านมาพร้อมกับหน้าที่นักร้องในสังกัดค่ายเพลง วอท เดอะ ดั๊ก (What the duck) ซึ่งก่อนหน้านั้นก็มีขึ้นมากรุงเทพฯ บ้างเพื่อร่วมการแข่งขัน เดอะ วอยซ์ ซีซั่น 3

“ตอนอยู่หาดใหญ่ผมเล่นดนตรี โชคดีมีร้านอาหารของตัวเองชื่อร้านสำนักงาน ผมจะเล่นที่นั่นเป็นหลัก แต่หลังจากเข้ากรุงเทพฯ ก็นานๆ จะกลับไปที ถ้างานน้อยหน่อยก็มีเวลากลับไป” เขายังกล่าวด้วยว่า ชีวิตในกรุงเทพฯ ไม่ต่างจากหาดใหญ่มากนัก เพราะยังทำงานเป็นนักร้อง นักดนตรี ทำเพลงของตัวเองเหมือนเดิม แต่คงจะต่างกันตรงที่เวลา เพราะดูเหมือนว่าเวลาในกรุงเทพฯ จะมีน้อยกว่าแต่ก่อน

“ตั้งแต่เข้ากรุงเทพฯ ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลย พอกลับถึงบ้าน (ที่กรุงเทพฯ) ก็อยากอยู่บ้านมากกว่า” ซึ่งเมื่อถามถึงแหล่งแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงซึ่งคนภายนอกมักคิดว่าจะเกิดขึ้นริมทะเลหรือระหว่างนั่งมองพระอาทิตย์ขึ้น แต่สำหรับชาติ เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าของคนรอบข้าง การดูหนัง แม้กระทั่งความคิด ณ ขณะนั้น

การเดินทางของ ชาติ สุชาติ

 

“เหมือนเรานั่งอยู่แล้วมีความคิดบางอย่างวิ่งเข้ามา มันเหมือนเป็นโจทย์หนึ่งข้อ จากนั้นเนื้อเพลงจะออกมาเอง สำหรับผมมันเป็นแบบนั้นมากกว่า ผมไม่ได้ออกไปตามหาแรงบันดาลใจที่ไหน เพราะมันเจอได้ตามข้างทาง เดินๆ อยู่ข้างถนนเราก็เจอได้”

อย่างไรก็ตาม มีหลายเพลงที่แต่งไม่จบ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่แต่งต่อ เพราะเมื่อเกิดเนื้อเพลงขึ้นมาก็จะไปเติมเต็มให้แต่ละเพลงสมบูรณ์ อย่างซิงเกิ้ลแรกเพลงการเดินทางที่เกิดขึ้นขณะอยู่บนรถ รวมถึงซิงเกิ้ลที่สองเพลงแหงน ที่แต่งเนื้อร้องและทำนองเองเช่นกัน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้สึกเหงาและเศร้าที่ต้องสูญเสียความรัก ซึ่งตรงข้ามกับความรักของเขาอย่างสิ้นเชิง

การเดินทางของศิลปิน

ปีนี้ชาติอายุ 27 ปี ซึ่งในช่วงวัยรุ่นเขาสารภาพว่าเคย “บู๊” มาก่อน อย่างประสบการณ์ที่หลีเป๊ะสมัยเรียนมหาวิทยาลัย “ตอนนั้นผมกับเพื่อนไปเล่นดนตรีที่หลีเป๊ะ ไปเที่ยวเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่พวกผมเปิดวงเล่นดนตรีกันเอง ซึ่งทำให้ผมเจอสิ่งที่ไม่เคยเห็นคือ มีฝรั่งมายืนฟังแล้วเข้ามาแจม บางคนใช้เครื่องดนตรีที่มีมาร่วมเล่นด้วย ทั้งที่เราก็พูดภาษาอังกฤษไม่เป็น แต่มันรู้สึกดี ซึ่งผมอยากได้ภาพแบบนั้นกลับมาอีกสักครั้งหนึ่ง” เขากล่าว

การเดินทางของ ชาติ สุชาติ

 

ชาติชอบเล่นดนตรีมาตั้งแต่เด็ก เท่าที่จำได้เขาเล่าว่าเหตุที่เลือกจับกีตาร์เพราะเท่ เล่นแล้วสาวกรี๊ด แต่พอได้คลุกคลีมากเข้าก็เริ่มรักกีตาร์จนถึงขั้นจริงจัง “ตอนแรกๆ มันอยู่ระหว่างความเท่และความรัก จนเข้ามหาวิทยาลัยผมถึงสลัดเรื่องเท่ออกไป คือสาวๆ ไม่ต้องมาฟังก็ได้ แต่ผมอยากเล่น”

สิ่งที่ทำให้คนจดจำชาติ สุชาติ ได้คือน้ำเสียงที่หลายคนบอกว่านุ่มลึก (ตัวเขาเองยังไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไร) และวิธีร้องที่นักร้องแต่ละคนใช้ไม่เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น เขายังอยากเขียนเพลงให้ศิลปินคนอื่น แต่ยังไม่พร้อมในตอนนี้

“ผมยังมีความกลัวอยู่ กลัวว่าจะมองศิลปินคนนั้นไม่ขาดแล้วไปเขียนเพลงที่ไม่เข้ากับเขา กลัวจะเอาตัวเองใส่ไปในเพลงมากเกินไปจนลืมเขา ผมกลัวเรื่องนี้อยู่” เขาทิ้งท้าย

นอกจากนี้ ชีวิตประจำวันของชาติ สุชาติ ในวันที่มีแฟนคลับ ในวันที่มีคนดูมิวสิควิดีโอในยูทูบมากกว่า 90,556,391 วิว ในวันที่ชื่อเสียงน่าจะทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปบ้าง แต่เขากลับตอบว่า “ไม่” ทั้งขนาดของพื้นที่ส่วนตัวที่ยังมีอยู่เหมือนเดิม หรือแม้กระทั่งความคิดที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

โลกของชาติ

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ ชาติอยากให้โลกใบนั้นเต็มไปด้วยต้นไม้ “หลายอย่างที่ตอนนี้โลกเรามี ผมไม่อยากให้มีในโลกของผม เช่น ตอนนี้โลกเรามีมือถือเยอะแต่มีต้นไม้น้อย ผมอยากให้มันสลับกัน อยากให้คนมีอารมณ์โกรธน้อยกว่านี้ ถ้าเป็นไปได้อยากให้โลกไม่มีความโกรธเลย ฟังแล้วเหมือนโลกสวย แต่มันคือความจริง” นอกจากนี้ อีกไอเดียเขาอยากย้อนกลับไปในยุคที่ยังไม่มีเทคโนโลยี ยุคที่มนุษย์ยังต้องพึ่งพาและอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ไม่ใช่พึ่งพาเงินอย่างเช่นปัจจุบัน

ขณะนี้ชาติกำลังทำซิงเกิ้ลที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่าเขาลงมือแต่งเพลงเองเหมือนเดิม ติดตามการเดินทางครั้งต่อไปของเขาได้ที่เฟซบุ๊ก chartsuchartofficial