posttoday

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

21 กุมภาพันธ์ 2559

จดลิสต์รายการไว้เป็นมั่นเหมาะ จะเดินทางไปไหนบ้าง แวะเมืองไหนบ้าง หากถึงเวลาจริงๆ

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช

จดลิสต์รายการไว้เป็นมั่นเหมาะ จะเดินทางไปไหนบ้าง แวะเมืองไหนบ้าง หากถึงเวลาจริงๆ แผนการเดินทางที่กำหนดไว้ก็ยกเลิกหมด เปลี่ยนเป็นทัวร์นกขมิ้นแบบค่ำไหนนอนนั่น ตัดสินใจวันต่อวัน คืนต่อคืน ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรท์ โซลูชั่น บริษัท ไร้ท์ รีแอคติเวชั่น ผู้ครองส่วนแบ่งตลาดถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) สูงสุดอันดับ 1 ของไทยเล่าให้ฟังถึงทริปการเดินทางกับครอบครัวครั้งล่าสุด

การเดินทางไปไหนของครอบครัวธีรกุลวาณิช ถ้าจะไปก็ไปกันเป็นทริปยาวๆ ถือเป็นจังหวะชีวิตแบบนานทีมีหน ชอบแม่น้ำ ชอบธรรมชาติ สถานที่ที่ไปเลือกให้สอดคล้องกับความสนใจของคนในครอบครัว โดยเฉพาะลูกชายคนเดียว น้องเอเคอร์ ที่ไปบ่อยคือญี่ปุ่น เนื่องจากภรรยาและลูกชอบ ธรรมชาติและความสวยงามเรียกได้ว่าเป็นนึ่งไม่มีสอง หากทริปล่าสุดไปเยอรมนี เป้าหมายคือการไปสำรวจสถานที่ศึกษาของน้องเอเคอร์

ทริปสำรวจโรงเรียนหนนี้ ประกอบด้วย คุณพ่อ-ณัฐสิทธิ์ คุณแม่-วชิรา ดาวมุกดา น้องเอเคอร์ และเลขาฯส่วนตัวที่เดินทางไปด้วยเพื่อทำหน้าที่ดูแลประสานงานการเดินทาง รวม 4 คน การเดินทางนาน 21 วัน จากกรุงเทพฯ ตะลุยยุโรป เช่ารถขับกันไป ค่ำไหนนอนนั่นถือเป็นประสบการณ์ใหม่ อะไรที่ไม่รู้ก็ต้องรู้ ประวัติศาสตร์ยุโรปของแต่ละเมืองที่ไป ได้น้องเอเคอร์ทำหน้าที่ค้นข้อมูลและเป็นมัคคุเทศก์บรรยายเอง

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

“ตัดสินใจเช่ารถแล้วตะลุยเองสนุกกว่า เดินทางไปถึงที่แรกคือแฟรงก์เฟิร์ต ก็ตัดสินใจกันเดี๋ยวนั้นเลย ที่จองโรงแรมไว้อะไรไว้ ยกเลิกหมด ก็เป็นอะไรที่ไม่คิดว่าจะทำ แต่ก็ทำ และไม่เสียใจที่ทำ”

น้องเอเคอร์ หรือ ด.ช.ธีธัช ธีรกุลวาณิช วัย 11 ขวบ ปัจจุบันเรียนหนังสือที่ โรงเรียนสวิสสกูล แบงค็อก ที่ซอยรามคำแหง 184 เอเคอร์ชอบไอซ์ฮอกกี้ ชอบเรียนภาษา ปัจจุบันเอเคอร์เรียนเกรด 6 ขึ้นเกรด 7 ซึ่งต้องเรียนทั้งภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และจีน ปีต่อไปเพิ่มเรียนภาษาละติน สำหรับคุณพ่อแล้วภาษาคือประตูสู่โลกกว้าง ภาษาในอนาคตคือคีย์เวิร์ดสำหรับทุกสิ่ง ผู้หลักผู้ใหญ่สอนไว้คำหนึ่งก่อนทำการสิ่งใดต้องรู้เรารู้เขา จะรู้เขาก็ต้องรู้ภาษาของเขา รู้วัฒนธรรมของเขา บันไดก้าวแรกที่ต้องก้าว

“การเรียนรู้ภาษาให้คุณเสมอ สำหรับผมแล้วไม่ได้คาดหวังว่าลูกจะโตขึ้นเป็นอะไรหรือทำงานอะไร แต่คาดหวังว่าสักวันหนึ่งหรือถึงวันหนึ่งถ้าเขาอยากจะอยู่หรือใช้ชีวิต ณ เสี้ยวไหนในโลกใบนี้ เขาสามารถอยู่ได้หมด” ณัฐสิทธิ์เล่า

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

คงในราวอีก 1-2 ปีที่น้องเอเคอร์จะเดินทางไปใช้ชีวิตและเรียนต่อชั้นไฮสกูลที่เยอรมนีคิดแล้วก็อีกไม่นานเลย ต้องรีบไปสำรวจและเลือกโรงเรียนที่ดีหรือเหมาะสมที่สุดสำหรับน้อง เลือกเยอรมนีเพราะ (คุณพ่อ) ชอบลักษณะนิสัยของคนเยอรมัน ชื่นชมในน้ำใจที่กว้างขวางและการบังคับใช้กฎหมายที่เท่าเทียมเสมอกัน เดินทางไปครั้งนี้ยังไม่รีบสรุปว่าจะเลือกโรงเรียนที่ไหนอย่างไร สำรวจไปเที่ยวไปชิลๆ

เริ่มต้นที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ได้ชมจัตุรัสRoman Mountain ที่ใจกลางเมืองเก่า แล้วขึ้นไปชมวิวสูงที่เมนทาวเวอร์ (Main Tower) ลิฟต์สูงลิบ 650 ฟุต และตบท้ายวันด้วยถนนที่มีทุกสิ่งให้ช็อปปิ้งในเมืองใหญ่ (Shopping Street Zeil) ค้างคืนที่แฟรงก์เฟิร์ต 1 คืน จากนั้นขับรถไปที่เมืองวิสบาร์เด็น (Wiesbaden) ประทับใจมากในผู้คนและความเป็นอยู่ ตกลงใจค่อนข้างแน่ว่าเมืองนี้แหละน่าจะเหมาะสมที่สุด

“ประทับใจในความสงบ ความเป็นธรรมชาติ และวิถีเรียบๆ ง่ายๆ ของผู้คน เมืองสวย ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำไรน์ สงบและสวยงามมาก” ณัฐสิทธิ์เล่า

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

จากนั้นได้ขับรถต่อไปยัง Rudesheim เมืองแห่งไวน์ของเยอรมนี Rudesheim ถือเป็นเมืองมรดกโลกและเมืองริมฝั่งแม่น้ำไรน์ ได้พากันเดินเล่นบนถนน Drosselgasse ที่ยาวเพียง 144 เมตร แต่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพราะเต็มไปด้วยดนตรีและคาเฟ่เก๋ๆ มากมาย จากนั้นไปต่อที่เมืองเล็กๆ ชื่อ Lorch ซึ่งมีไร่ไวน์เป็นขั้นบันไดที่สวยงาม ปิดท้ายด้วยเมือง Cochem ชมปราสาทอลังการ UNSEEN ของเยอรมนี ชื่อ Cochem Castle ค้างที่เมือง Cochem

ออกเดินทางไปยังเมือง Cologne เสน่ห์คือศิลปะที่สอดแทรกอยู่ในตึกและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ตั้งแต่ยุคโรมันและยุคกลาง อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆ ของเยอรมนี สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ Cologne Cathedral มหาวิทยาลัยโคโลญจน์ซึ่งประกอบด้วยหอคอยคู่สูงขนาด 157 เมตร มีอายุ 632 ปี ถือเป็นหนึ่งในมหาวิหารที่มีความสำคัญต่อคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลก

“เราได้ชม Vibrant old town แหล่งของตึกเก่าในเมืองโคโลญจน์ ฉากด้านหลังของเมืองเป็นสะพาน Deutz and Hohenzollern และมหาวิหารในแบบโกธิกอีกมากมาย โคโลญจน์มีชื่อเสียงในเรื่องของโบสถ์ Romanesque churches มีโบสถ์สำคัญที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมันมากกว่า 12 แห่ง”

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

ไปต่อที่ Hannover ที่นี่เป็นเมืองที่เทศกาลแสดงสินค้าระดับโลกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดปี มีสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น สวนสไตล์ฝรั่งเศส Royal Gardens ก่อตั้งโดยผู้ปกครองเมืองฮันโนเวอร์ สวนทั้งหมดแบ่งเป็น Great Garden, Berggarten Garden, Geogengarten Garden และ Guelph Garden ทั้งหมดนี้รู้จักกันในนาม Herrenhausen gardens The New Town Hall ในย่านนี้จะมีทั้ง The Old Town Hall และ Marktkirche Church สวยงามมาก

จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่อีกหนึ่งเมืองสวยของอดีตเยอรมนีตะวันออก Potsdam ที่นี่มีพระราชวังซองส์ ซูซี (Sans Souci) ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ไร้กังวล เป็นที่ประทับฤดูร้อนของพระเจ้าเฟรเดอริกมหาราชแห่งปรัสเซีย และได้กลายเป็นมรดกโลกในปี 1990 ปัจจุบันมีผู้เยี่ยมชมมากกว่าปีละ 2 ล้านคนจากทั่วโลก ผู้ออกแบบคือ Georg Wenzeslaus Von Knobelsdorff ตามพระประสงค์ที่ต้องการที่พักผ่อนแสนสงบจากงานพิธีในกรุงเบอร์ลิน

เบอร์ลิน (Berlin) นี่คือหนึ่งในเมืองหลวงที่มีสีสันที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกับศิลปะ และการเที่ยวในยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดแห่งหนึ่ง สถานที่ที่น่าสนใจ เช่น Brandenburg Gate และ Memorial Church Brandenburg Gate สัญลักษณ์สำคัญจากอดีตที่ถูกสร้างขึ้นในเขตปลอดทหารถัดจากกำแพงเบอร์ลิน หลังทลายกำแพงเบอร์ลินแล้ว จึงได้อวดต่อสายตาชาวโลกอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 1989

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

จากนั้นได้ไปค้างคืนที่ Heidelberg ชม Heidelberg Castle หนึ่งในปราสาทที่ดังที่สุดของยุโรป เดินเล่นรอบเมืองน่ารัก ชมสะพานกลางเมือง Old Town Old Bridge บนถนนสายโรแมนติก ค้างคืนที่นี่อย่างประทับใจ เช้าขึ้นเดินทางต่อไปยังเขตป่าดำที่สวยงาม สู่เมืองสปาที่มีชื่อเสียง (Baden-Baden) ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส ตัวเมืองแวดล้อมด้วยป่าสวยงาม

มีเมืองเล็กๆ น่ารักชื่อ Gengenbach เมืองนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็เก็บภาพได้ทั่ว แล้วไปจบทริปของวันที่เมือง Freiburg ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเส้นทางสายป่าดำแห่งลุ่มน้ำไรน์ ค้างคืนที่นี่ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะเดินทางไปต่อที่ Lake Constance ใกล้ชายแดนออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ นี่คือทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้ชมเกาะดอกไม้นานาพรรณที่สวยสดงดงาม จากนั้นไปเมืองมีเสน่ห์ Lindau

“เราได้ไปชม Gramisch-Partenkirchen ยอดเขาที่สูงที่สุดและดังที่สุดของเยอรมนี ก็ขึ้นเคเบิลไปยังยอดเขาที่ชื่อซุกสปิตซ์ (Zugspitze) สูง 2,962 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากบนยอดเขานี้เราจะได้เห็นมุม 360 องศาของภูเขา 400 ลูกในสี่ประเทศ”

ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช เที่ยวไปหาโรงเรียน (ให้ลูก)ไปที่เยอรมนี

 

จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถไฟไปที่ Berchtesgaden เมืองที่มีเทือกเขาแอลป์โอบรอบด้าน และมีทะเลสาบ Konigssee อยู่ใจกลางเทือกเขา ทำให้มีแสงสะท้อนกลับไปมาน่าอัศจรรย์ พ่อแม่ลูกนั่งเรือไปชมโบสถ์ St.Bartholomae โบสถ์รูปหัวหอมสีแดง อันเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวของเยอรมนี

เช้าวันรุ่งขึ้นออกเดินทางไปเมือง Prien ขึ้นเรือข้ามทะเลสาบ Chiemsee ไปชมปราสาทวังที่ตกแต่งด้านในอย่างอลังการ Herrenchiemsee ปราสาทนี้มักไม่อยู่ในแผนการท่องเที่ยวโดยทั่วไป แต่เมื่อแวะมาชมต้องบอกว่าคุ้มค่า วันสุดท้ายตะลุยซื้อของฝากที่มิวนิกก่อนขึ้นเครื่องกลับไทย ปิดฉากทริปแห่งความทรงจำไม่รู้ลืม

“ทริปนี้ดีหมดทั้งอาหาร อากาศและผู้คน เป็นทริปสนุกแสนประทับใจ แถมเลือกโรงเรียนให้น้องเอเคอร์ได้ สุดยอด”