posttoday

เที่ยวมะริด หลายมิติที่สัมผัสได้

13 กุมภาพันธ์ 2559

การออกเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวตามประเทศต่างๆ หลายคนคงจะมีจุดมุ่งหมายที่ไม่เหมือนกัน

โดย...ทีมงานโลก 360 องศา [email protected]

การออกเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยวตามประเทศต่างๆ หลายคนคงจะมีจุดมุ่งหมายที่ไม่เหมือนกัน บางคนอยากไปเพราะที่นั่นอากาศดีเย็นสบาย บางคนอยากไปเพียงเพื่อตั้งใจจะไปซื้อของ หรือบางคนอยากไปเพียงต้องการจะถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยๆ ของบ้านเมืองในประเทศนั้นไว้เป็นที่ระลึก แต่มีคนอีกไม่น้อยเช่นกันที่จุดหมายปลายทางของการออกเดินทาง คือการได้ไปสัมผัส เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนในประเทศนั้นๆ อยากไปเห็นว่าเขาดำเนินชีวิตกันอย่างไร อยู่กันอย่างไร กินกันอย่างไร ถ้าคุณคือกลุ่มคนอย่างหลัง แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี ลองให้เมืองที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังเมืองนี้เป็นตัวเลือกดูนะคะ

เมืองมะริด (Myeik Township) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ถือเป็นเมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ มีอุตสาหกรรมการประมงขนาดใหญ่ที่นักธุรกิจจากทั่วโลกสนใจเข้ามาร่วมลงทุน รวมถึงนักธุรกิจชาวไทยด้วย ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าหากว่าเราจะเจอบางคนที่สามารถพูดภาษาไทยได้ เพราะมีโอกาสได้ทำงานกับคนไทยที่ไปลงทุนทำธุรกิจในเมืองนี้ หรือถ้าบางคนไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ แต่ก็เข้าใจได้ในสิ่งที่เราพูด และถ้าหากพูดถึงการลงทุนทำธุรกิจของคนไทยในเมืองมะริดนี้ นอกจากจะมีธุรกิจด้านการประมงแล้ว ก็ยังมีโรงแรม ที่พัก ที่เจ้าของเป็นคนไทย พนักงานที่ให้บริการพูดไทยได้ค่อนข้างเก่ง หรือแม้กระทั่งร้านอาหารหลายๆ ร้านในเมืองนี้ส่วนใหญ่เจ้าของเป็นคนไทย ขายอาหารไทย ยิ่งทำให้เรามีความรู้สึกว่าไม่เหมือนเราไปเที่ยวต่างประเทศเลย เหมือนเราเดินทางไปเที่ยวตามต่างจังหวัดในประเทศไทยเราเองมากกว่า

เที่ยวมะริด หลายมิติที่สัมผัสได้ บรรยากาศของบึง Yay Kan Baung ใจกลางเมืองมะริด

 

บริเวณย่านใจกลางเมืองมะริด เปรียบเสมือนจุดศูนย์รวมความเจริญของเมืองนี้ ทั้งห้างสรรพสินค้าที่อาจจะยังไม่ได้ใหญ่โตเหมือนในบ้านเรา โรงแรมเกสต์เฮาส์ ร้านอาหาร หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงทำให้บริเวณใจกลางเมืองมีผู้คนอยู่อย่างหนาแน่น มีทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ที่สัญจรกันไปมาอย่างคับคั่ง

ปัจจุบัน เมืองมะริดเริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น คนที่มาเที่ยวในเมืองนี้ต่างรู้กันดีว่า อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายมากนัก แต่จะได้เห็นและได้สัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองนี้แบบหลากหลายครบทุกมิติเลยก็ว่าได้

เที่ยวมะริด หลายมิติที่สัมผัสได้ ร้านขายผักในตลาดชุมชน เมืองมะริด

 

มิติแรกที่ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสคือ วิถีชีวิตของคนในเมืองนี้ที่ยังคงใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย ไม่หวือหวา ในอดีตพวกเขาเคยอยู่เคยกินกันอย่างไร ปัจจุบันภาพเหล่านั้นก็ยังมีให้เราได้เห็น และถ้าอยากเห็นและสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่อย่างใกล้ชิดแล้วละก็ แนะนำให้ไปที่ตลาดเช้าชุมชนของเมืองนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือมะริดมากนัก ตลาดที่นี่ก็ดูจะคล้ายๆ กับตลาดตามต่างจังหวัดในประเทศไทยเรา พ่อค้าแม่ค้าตั้งร้านตั้งแต่เช้ามืดลูกค้าก็ทยอยออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของกันพอเริ่มสว่างๆ ก็ยิ่งได้เห็นวิถีชีวิตของพวกเขาชัดเจนมากขึ้น เสียงตะโกนคุยกันก็เริ่มดังก้องไปทั่วตลาด และถ้าหากเราเดินๆ อยู่ก็อาจจะเจอพ่อค้าแม่ค้าที่พูดภาษาไทยได้ ทักทายเราอย่างเป็นมิตร

และอีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนของวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่นั้น คือเรามักจะพบเห็นร้านน้ำชาอยู่ตามมุมถนนแทบทุกเส้น การเข้าร้านน้ำชาของคนที่นี่ถือเป็นการมาสังสรรค์กับเพื่อนอย่างหนึ่ง พวกเขาจะใช้ร้านน้ำชาเป็นจุดนัดพบ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน ในอดีตเคยเป็นอย่างไร ปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปแม้แต่น้อย และถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของพวกเขามากขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้วิ่งตามเทคโนโลยีเหมือนอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก เอาเป็นว่าถ้าหากใครอยากนั่งจิบชาแบบสโลว์ไลฟ์แล้วละก็ ลองแวะเข้าร้านน้ำชาดูสักหน่อย นอกจากจะได้ดื่มชารสชาติดีแล้ว ยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่มากขึ้นอีกด้วย

เที่ยวมะริด หลายมิติที่สัมผัสได้ ทานาคา เสน่ห์ที่ชวนมองของคนเมียนมา

 

มิติที่สอง คือมิติของความเป็นเมืองพุทธ ที่เมืองมะริดแห่งนี้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จะมีบ้างที่เป็นคริสต์หรืออิสลาม ที่นี่เต็มไปด้วยวัดวาอาราม โบราณสถานเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามมากมาย มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองมะริดให้ความเคารพนับถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอยู่แทบทุกมุมเมือง ไม่น้อยไปกว่าย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ หรือพุกาม ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป วัดวาอารามในเมืองมะริดนั้น แต่ละที่มีเอกลักษณ์ ความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป เช่น วัดปอดอมู (Paw Daw Mu Pagoda) ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์มาก เขาว่ากันว่า หากใครมีโอกาสได้มาที่เมืองมะริด จะต้องไม่พลาดมาไหว้ขอพรที่องค์เจดีย์ในวัดแห่งนี้ และอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปคือ เกาะพะเท๊ะ (Pa Htat) ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระอตูละชเวทัลเยือง หรือที่นักท่องเที่ยวคนไทยพูดกันจนชินปากว่า วัดพระนอน ด้วยความยาวขององค์พระที่ยาวถึง 144 ศอก ถือเป็นพระนอนที่องค์ใหญ่ที่สุดของเมืองมะริดเลยก็ว่าได้

และอีกหนึ่งมิติ สำหรับใครที่มองหามุมสวยๆ วิวดีๆ ในการชื่นชมธรรมชาติ เก็บภาพสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึกแล้วละก็ ที่เมืองมะริดแห่งนี้ มีจุดชมวิวให้คุณเลือกไปแบบไม่ซ้ำกันในแต่ละวันเลย ถ้าเป็นวิวสวยๆ ตอนกลางวันก็ต้องไปที่บึงน้ำขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่นี่เปรียบเสมือนสวนสาธารณะของคนเมืองมะริดมาพักผ่อนหย่อนใจ ชื่นชมกับทัศนียภาพบนผิวน้ำที่เต็มไปด้วยดอกผักตบชวาสีชมพูอมม่วง ตัดกับสีของท้องฟ้าได้อย่างลงตัว ภาพของนกเป็ดน้ำนับร้อย ที่ยืนเกาะอยู่บนแพผักตบชวา ส่งเสียงร้องไปทั่วบริเวณบึง ที่นี่นอกจากจะได้ผ่อนคลายไปกับความสวยงามของธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้าแล้ว ยังเหมาะกับคนที่รักในการถ่ายภาพได้เลือกมุมสวยๆ ถ่ายแบบไม่มีเบื่อแน่นอน

เที่ยวมะริด หลายมิติที่สัมผัสได้ ความสวยงามของเจดีย์สีทอง ที่วัดพูพิยะ เมืองมะริด

 

เมื่อมีจุดชมวิวสวยๆ ตอนกลางวันแล้ว ก็ต้องมีช่วงพระอาทิตย์ตกดินกันบ้าง ด้วยความที่เมืองมะริดมีทำเลที่ตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขา ทำให้หลายจุดชมวิวของที่นี่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างชัดเจนและสวยงามมากๆ โดยเฉพาะที่วัดเตนดอจี (Thein Daw Gyi Pagoda) ที่นี่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ทำให้สามารถมองเห็นพระอาทิตย์กำลังตกกระทบกับชายฝั่งของทะเลได้อย่างสวยงามชัดเจน แต่หากยังสวยไม่จุใจ ก็ต้องมาที่สะพานจวยกู (Kwe Ku Bridge) สะพานเหล็กที่ใหญ่เป็นอันดับ 2ของประเทศเมียนมา ที่นี่ทำให้เรามองเห็นพระอาทิตย์ตกกระทบทะเลได้สวยงาม เรียกได้ว่าเอาใจบรรดาคนรักการถ่ายภาพแบบสุดๆ ไปเลย เพราะไม่ว่าจะมองไปมุมไหน องศาไหนก็จะมีมุมสวยๆ ให้ได้รัวชัตเตอร์เก็บภาพกลับมาเป็นที่ระลึกแน่นอน

หากใครวางแผนว่าอยากมาท่องเที่ยวที่ประเทศเมียนมา นอกจากจะมาไหว้พระขอพรตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เลื่องชื่อคู่บ้านคู่เมืองของประเทศนี้แล้วละก็ ถ้าอยากสัมผัสชีวิตของผู้คนพื้นเมืองแบบใกล้ชิดแบบเป็นกันเองแล้วละก็ ลองให้เมืองมะริดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในโปรแกรมการท่องเที่ยวของคุณ รับรองว่าจะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ในการเดินทางที่คุณจะต้องประทับใจเหมือนอย่างพวกเราแน่นอนค่ะ