posttoday

06 กุมภาพันธ์ 2559

โดย...รอนแรม ภาพ... คงกะพัน

ชายคนนี้ไปมาครบ 77 จังหวัด เคยบุกป่าหาซาไก และเคยขับรถทั่วยุโรป เขาคือ หนุ่ม–คงกะพัน แสงสุริยะ เจ้าของบริษัท ดี ด็อกคิวเมนมารี่ ผลิตรายการบางอ้อ แฟ้มสืบสวน ล่า หักเหลี่ยมโจร และเกมล่าท้าแปลก จึงปฏิเสธไม่ได้ว่างานเป็นส่วนหนึ่งทำให้เจอเรื่องแปลกใหม่ แต่อีกส่วนก็เป็นนิสัยส่วนตัวที่เลิกเดินทางไม่ได้ เขาจึงมีเรื่องเล่ามากมายจากประสบการณ์ทั้งชีวิต

ลุยสุดขีด

ถ้าให้จำกัดสไตล์การเที่ยวของตัวเอง หนุ่มบอกมีหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่การผจญภัยที่ไม่มีใครเคยทำและหรูหราไฮโซ เพราะความที่ชอบหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้ต้องลองทุกรูปแบบ ซึ่งถ้านับแล้วแบบผจญภัยจะมีมากกว่าเพราะชอบมากกว่า

“ยกตัวอย่างป่าฮาลาบาลาที่ชายแดนไทยติดกับมาเลเซีย” เขาเริ่มเล่า ครั้งนั้นเป็นการเข้าไปถ่ายทำรายการ “ผมเข้าไปทำเรื่องซาไกโดยเฉพาะ คนกลุ่มนี้เป็นคนที่อาศัยอยู่ในป่า ใช้ชีวิตอยู่ในป่าจริง โชคดีมีโอกาสขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่ไปลาดตระเวน ฮ.ไปจอดอยู่กลางป่าแล้วต้องเดินป่าเข้าไปอีก โดนทากกัดเต็มตัว ตอนหลังต้องลงไปเดินในแม่น้ำเพราะเดินในป่าไม่ไหว ป่ามีแต่ต้นไม้สูง รก เป็นป่าดิบมากๆ แต่ว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ เพราะถ้าไม่ได้นั่ง ฮ.มากับเจ้าหน้าที่ก็คงไม่มีโอกาสได้มาถึงตรงนี้”

ชายข้ามแดน คงกะพัน แสงสุริยะ

ทว่า ความลำบากเหล่านั้นไม่ใช่อุปสรรค เขาเล่าต่อ “ตอนที่อยู่ในนั้นเราเห็นเลยว่าธรรมชาติมันสุดยอดจริงๆ มีทั้งนกเงือก มีรอยช้าง มีรอยเสือ มันอาจไม่ใช่ที่ที่น่าพิสมัยสำหรับมนุษย์ แต่มันคือประสบการณ์ที่คงหาไม่ได้อีกแล้วในชีวิตนี้ ทั้งธรรมชาติที่สมบูรณ์ขนาดนั้น และชาวซาไกที่ยากจะหาเจอ” อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์จริงก็มีจุดอันตราย แต่เพราะความชอบใช้ชีวิตแนวผจญภัยจึงรู้สึกสนุกและประทับใจไม่มีวันลืม

ชอบสุดทาง

ตามปกติไม่ว่าจะเดินทางไปทำงานหรือเที่ยวส่วนตัว หนุ่มชอบขับรถยนต์มากกว่าขึ้นเครื่องบิน เพราะสามารถแวะระหว่างทางและสัมผัสกับคำว่าการเดินทางมากกว่า รวมถึงการเที่ยวยุโรปของเขาและภรรยาด้วย “ถ้าเป็นทริปที่อยากกลับไปทำอีก ดิ้นรนให้ได้ไปคือ ทริปขับรถเที่ยวยุโรป เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรีย” เขาเริ่มเล่า

“ตอนนั้นมีคนที่นู่นแพลนเส้นทางให้ เป็นกลุ่มคนที่ใช้รถคลาสสิกเที่ยว แต่ผมไม่กล้าขับรถโบราณเหมือนอย่างเขา เพราะไม่เชี่ยวชาญเส้นทางกลัวว่าจะไปเสียระหว่างทาง (หัวเราะ) สุดท้ายเลยได้ขับรถปกติ ครั้งนั้นไปกันสิบคัน สิบครอบครัว โดยตอนเช้าจะกินข้าวด้วยกัน จากนั้นแยกย้ายไปเที่ยว แล้วกลับมาเจอกันอีกครั้งตอนเย็น ปรากฏว่าชอบมาก ประทับใจมาก เพราะสถานที่ที่เขาวางทริปให้คือสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่รู้จัก เช่น ได้ไปนอนในปราสาทเก่าอายุเป็นพันๆ ปี มีห้องพักแค่ไม่กี่ห้อง ได้ไปตามตรอกซอกซอยในชนบทที่มันสวยงามมาก เข้าป่าขึ้นเขา หลงบ้างถูกบ้าง ซึ่งผมชอบเที่ยวแนวนี้เลยรู้สึกประทับใจมากเป็นพิเศษ และตั้งใจไว้ว่าถ้าลูกโตพอเดินทางไกลได้เมื่อไหร่จะกลับไปอีกครั้ง” หนุ่มเป็นอีกคนที่ชอบเลี้ยงลูกนอกบ้าน ซึ่งลูกชายวัยแบเบาะได้เก็บประสบการณ์การเดินทางไปไม่น้อย

ไปสุดเขต

“ผมไปมาครบแล้ว 77 จังหวัด ล้านเปอร์เซ็นต์” หนุ่มยืนยันเสียงหนักแน่นเมื่อถามถึงประเทศไทย “เมืองไทยของเราสุดยอดแล้วครับ บ้านของเราเป็นหนึ่งในเบสต์ เดสติเนชั่น ออฟ เดอะ เวิลด์ ถนนหนทางก็ไม่ได้แย่เมื่อเทียบกับในเออีซี ยกเว้นสิงคโปร์ บรูไน แต่ว่าเรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่เลิศ! เลิศจริงๆ แต่น่าเป็นห่วงเพราะเราจัดการการท่องเที่ยวแบบไม่ยั่งยืน เราไปเอาเปรียบเขา สำหรับผมคิดว่าการเข้าถึงยากหน่อยเป็นเรื่องที่ดี ผมเคยไปเกาะพีพีตั้งแต่เด็ก ผมเป็นคนใต้ ยังจำความทรงจำวัยเด็กได้ ตอนเห็นพีพีนึกว่าสวรรค์ มันสวยมาก แต่ตอนนี้เรากลับไปอีกครั้งรู้เลยว่ามันไม่สวยเหมือนเดิม หลายสิ่งหลายอย่างมันเอาคืนมาไม่ได้ เหลือแต่เพียงความเคยสวย เพราะบนเกาะมีแต่คน นักท่องเที่ยวล้นหาด ทะเลมีคราบน้ำมัน เมื่อเป็นแบบนี้แล้วปูที่ไหนจะมาวิ่งเล่นเหมือนเดิม”

เขาเสนอแนวทางให้จำกัดนักท่องเที่ยวเข้าสถานที่ท่องเที่ยว เพราะในขณะที่อนุญาตให้คนเข้าได้ไม่จำกัดแต่ธรรมชาตินั้นมี ยกตัวอย่างในมาเลเซียจำกัดนักท่องเที่ยว 100 คน/วัน และราคาแพง แต่นักท่องเที่ยวยินดีที่จะเสียเวลาจองล่วงหน้า ยอมจ่ายเงินแพงๆ เพื่อเข้าชื่นชมธรรมชาติที่ยังสวยงาม

“เข้าใจว่ามันคือเรื่องของรายได้ปากท้อง แต่มันไม่ใช่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ถ้าวันหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวตรงนั้นพัง คนก็จะไปเสาะหาแหล่งอื่นต่อไปเรื่อยๆ กลับเข้าสู่วงจรเดิม ผมเสียดาย” เขาแสดงทัศนะ

ความหมายการเดินทาง

การเดินทางปัจจุบันกลายเป็นไลฟ์สไตล์ แต่ความหมายก็แตกต่างกันไปในแต่ละคน “การเดินทางของผม มันไม่ได้แค่ไปเห็นแล้วจบ แต่ผมพยายามสังเกตวิถีชีวิตผู้คนว่าคนที่นั่นอยู่กันยังไง มีวิธีคิดยังไง และบางทีมันทำให้ได้กลับมามองชีวิตตัวเองที่เราเป็นอยู่ เกิดคำถามว่าเราใช้ชีวิตเร่งรีบไปไหม ทำงานหาเงินมาทั้งชีวิตเพื่ออะไร เราจะดิ้นรนไปทำไม ทำไมคนที่เราพบเจอเขามีความสุขจังเลย โดยที่ไม่ต้องดิ้นรนเหมือนคนในเมือง และสุดท้ายคือเกิดคำถาม ความสุขของเราคืออะไร ดังนั้นสำหรับผม การเดินทางทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ซึ่งบางครั้งก็มากกว่าการได้รู้จักคนอื่นเสียด้วยซ้ำ”

โลกของหนุ่ม

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ เขาคงต้องตอบแบบนางงาม เพราะมันคือโลกสวยที่คนฝันถึง “อยากให้โลกใบนั้นไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีสงคราม ไม่มีความยากจน ทุกคนอยู่ดีกินดี เดินทางไปมาหาสู่กันโดยที่ไม่ต้องกังวล เท่านี้ก็มีความสุขและเป็นโลกที่สมบูรณ์”

ใครเป็นแฟนรายการบางอ้อ คงเคยตั้งคำถามว่า รายการมีมานาน 8 ปี ทำไมยังมีปัญหาให้ค้นหาคำตอบทุกอาทิตย์ หนุ่มตอบว่า เพราะประเทศไทยหรือในโลกใบนี้มันมีคำถามเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าจะคน สัตว์ สิ่งของ วัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิต ล้วนเป็นเรื่องใคร่รู้ “เราทำมานับพันเรื่องราว แต่โลกใบนี้ยังมีอะไรให้น่าค้นหาอยู่ตลอด” นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงเดินทางต่อไป